Quang Bình tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

09:07, 05/12/2015

BHG- Thời gian qua, huyện Quang Bình đã có những chỉ đạo tích cực trong công tác tuyên truyền, quản lý thị trường (QLTT), song song với việc đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, chủ động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từng bước ngăn chặn và hạn chế số vụ vi phạm trên địa bàn.

Đội QLTT số 11 huyện Quang Bình kiểm tra hàng hóa và yêu cầu các cửa hàng niêm yết giá hàng hóa tại chợ trung tâm thị trấn Yên Bình.
Đội QLTT số 11 huyện Quang Bình kiểm tra hàng hóa và yêu cầu các cửa hàng niêm yết giá hàng hóa tại chợ trung tâm thị trấn Yên Bình.

Hiện nay, 13/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình đã có chợ, tổng số cơ sở sản xuất đăng ký kinh doanh thương mại, dịch vụ hiện có khoảng 600 hộ (tăng 1/3 số hộ so với năm 2014). Thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các cơ sở sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng, thời gian qua, huyện Quang Bình đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức thực hiện kiên quyết tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường công tác tuyên truyền chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, đồng thời có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt trong các đợt cao điểm, dịp lễ, tết...

Song song với công tác kiểm tra thường xuyên, các cơ quan chuyên môn của huyện (Đội QLTT số 11, Công an huyện, Hạt Kiểm Lâm, Chi cục Thuế, Trạm Thú y...) còn kiểm tra đột xuất theo diễn biến thị trường ở từng thời điểm; kiểm soát các hoạt động vận tải hàng hóa trên các tuyến Quốc lộ 279, tỉnh lộ 183; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Cùng với đó, huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về hoạt động thương mại đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại, tạo cơ chế thông thoáng để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ, phát triển bền vững, tăng thu ngân sách địa phương.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, năm 2015 tình hình thị trường trên địa bàn huyện Quang Bình khá ổn định, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp pháp. Tuy có biến động về giá cả một số mặt hàng, tình trạng kinh doanh buôn bán hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn còn xảy ra song không nghiêm trọng, không gây biến động xấu. Các hành vi vi phạm về gian lận thương mại chủ yếu về không niêm yết giá, kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký... Về mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo ATVSTP ít nhiều vẫn còn vi phạm ở một số chợ nông thôn như Bằng Lang, Xuân Giang, Vĩ Thượng... song mặt hàng không nhiều và giá trị không lớn. Đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa qua, Đội QLTT huyện đã kiểm tra 61 vụ, xử lý 27 vụ, qua đó, tịch thu tiêu hủy 30 khẩu súng nhựa; 10 gói bột ngọt Ajinomoto loại 1kg, 8 gói loại 400g; 10 gói bột mỳ Tân Hồng; 87 bóng đèn huỳnh quang compact Rạng Đông... với tổng giá trị trên 10 triệu đồng. Anh Nguyễn Xuân Thực, Đội trưởng Đội QLTT huyện Quang Bình cho biết: “Thời gian qua, công tác kiểm soát hàng hóa trên địa bàn huyện thường xuyên được duy trì, đến nay, chúng tôi đã xử lý được 27 vụ vi phạm hành chính (giảm 18 vụ so với cùng kỳ năm trước), tổng số tiền phạt hành chính nộp vào ngân sách Nhà nước gần 50 triệu đồng. Để đảm bảo thị trường ổn định, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, yêu cầu các cửa hàng kinh doanh niêm yết bảng giá và số điện thoại liên hệ với các ngành chức năng để có thể nhanh chóng xử lý khi xảy ra tình huống sai phạm”. Trong 10 tháng đầu năm 2015, các cơ quan chức năng của huyện đã xử lý 614 vụ vi phạm, trong đó có 331 vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu; 280 vụ gian lận thương mại; 3 vụ hàng giả; tổng số tiền phạt hành chính trên 130 triệu  đồng.

Chỉ còn khoảng hai tháng nữa là đến Tết  Âm lịch 2016, tình hình thị trường hàng hóa, giá cả trên địa bàn sẽ có nhiều biến động, đặc biệt là các loại mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, hàng thiết yếu trong sản xuất và tiêu dùng. Hoạt động buôn lậu, các hành vi gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển hàng giả sẽ càng có những diễn biến phức tạp hơn. Do đó, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của người dân trong đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu các lực lượng chức năng phải phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tăng cường quản lý bảo vệ rừng

BHG- Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng ngày càng được các cấp, các ngành của huyện Bắc Mê quan tâm chú trọng. Hiện nay, huyện Bắc Mê có 49.957 ha rừng, địa bàn rộng, đường đi lại phức tạp, lực lượng cán bộ chuyên ngành còn mỏng nên gặp không ít khó khăn trong công tác QLBVR. 

31/10/2015
Giải quyết tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Đường Thượng

BHG- Chiều 29.10, Thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND huyện Yên Minh tổ chức họp với các phòng, ban, cơ quan chuyên môn và Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nhằm giải quyết tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Đường Thượng.

30/10/2015
Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ Công an huyện Quản Bạ bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ

BHG- Vừa qua, đồng chí Đại tá Hầu Văn Lý, Giám đốc Công an tỉnh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đồng chí Nguyễn Văn Biển, cán bộ Công an huyện Quản Ba, bị thương khi đang thực hiện nhiệm vụ.

29/10/2015
Trao giải cuộc thi viết về Phòng, chống bạo lực gia đình

BHG- Tối 25.11, tại Trung tâm Văn hóa triển lãm tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) và Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (PN)". Đồng thời, phát động hưởng ứng Ngày "Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với PN" (25.11) trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

26/11/2015