Hà Giang

Công tác tuyên truyền pháp luật ở Công ty Cổ phần cơ khí, khoáng sản

20:50, 28/08/2015

BHG- Nhận thức tuyên truyền pháp luật tới công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) nói chung và công nhân lao động (CNLĐ) nói riêng là rất quan trọng. Trong thời gian qua, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, CNLĐ đã được cấp ủy, Ban giám đốc, Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí -khoáng sản Hà Giang đặc biệt quan tâm, coi đây là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với Ban giám đốc Công ty từng bước đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật đến với CNLĐ, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên và CNLĐ, từ đó giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hiện nay, Công ty có 2 cơ sở sản xuất (luyện và khai thác) với 189 lao động;  trong đó, trình độ đại học có 25 người, trung cấp 18 người, sơ cấp 3 người, công nhân kỹ thuật 25 người; lao động phổ thông do công ty đào tạo là 118 người. Công ty đảm bảo việc làm và ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn cho 138 lao động, HĐLĐ từ 1-3 năm là 51 lao động.

Công nhân đang lắp đặt Trạm khí hóa than tại xưởng luyện.
Công nhân đang lắp đặt Trạm khí hóa than tại xưởng luyện.

 Trong năm qua, xác định là một năm mà điều kiện khách quan không mấy thuận lợi; nhưng Ban chấp hành Công đoàn cơ sở luôn sát cánh cùng Ban giám đốc Công ty động viên đoàn viên, CNLĐ nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong công việc, duy trì ổn định sản xuất; giúp CNLĐ có việc làm ổn định, đời sống tinh thần của đoàn viên, CNLĐ không ngừng được nâng cao, với mức lương bình quân đạt 9,7 triệu đồng/người/tháng; mỗi đoàn viên, CNLĐ luôn tin tưởng vào sự chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của Ban giám đốc, sự quan tâm, động viên Ban chấp hành Công đoàn và yên tâm công tác tại Công ty; từ đó là sức mạnh, là động lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị cũng như hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra. Năm 2014, doanh thu của Công ty đạt 115,440 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 28,22 tỷ đồng; Công ty luôn quan tâm đến công tác xã hội từ thiện với mức 1,425 tỷ đồng... Để đạt được kết quả trên là sự đồng lòng của đoàn viên, CNLĐ, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt Nghị quyết của Chi bộ, Nghị quyết Đại hội Cổ đông thường niên, Nghị quyết thường kỳ của Hội đồng quản trị.

 Hiện nay, được sự nhất trí của cấp ủy, Ban giám đốc, Công đoàn Công ty đang áp dụng đơn giá khoán tiền lương để tính lương trong toàn Công ty cao hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ; xây dựng đơn giá khoán lao động áp dụng trong toàn Công ty, trong đơn giá khoán đối với từng thành phần công việc của bộ phận sản xuất trực tiếp có bao gồm tiền lương theo đặc thù cấp bậc công việc và độc hại, phụ cấp khu vực. Đối với các bộ phận có đặc thù sản xuất 3 ca, NLĐ làm việc ban đêm thì được trả thêm bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm bình thường. Tiền lương thanh toán cho NLĐ được thực hiện đúng thời gian quy định trước ngày 15 hàng tháng. Ngoài tiền lương hàng tháng, Công ty thực hiện thưởng theo quý, năm, thưởng lương tháng thứ 13, khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc... Các chế độ trợ cấp thôi việc, hưu trí, chế độ ốm đau, thai sản, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi... đều được công ty thực hiện đúng quy định của Bộ Luật lao động; các khoản đóng góp nộp các chế độ BHXH, BHYT, BHTT BHTN hàng tháng được Công ty thực hiện đầy đủ 100% đúng quy định.

Công tác quản lý vệ sinh lao động, quản lý sức khỏe của CNLĐ về bệnh nghề nghiệp; theo định kỳ hàng năm, Công ty có ký hợp đồng với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ; phối hợp với cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); phòng, chống cháy nổ (PCCN) thực hiện đúng quy trình về quản lý và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, quy phạm về PCCN, kiểm tra phương tiện cháy, cứu hộ; công tác kiểm định kỹ thuật và xin cấp phép sử dụng các loại máy, thiết bị vật tư, các chất nổ có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ theo đúng quy định của pháp luật

Hội đồng bảo hộ lao động (BHLĐ) và mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) được bố trí tại các cơ sở sản xuất trực thuộc, thực hiện trang cấp thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ cho CNLĐ trực tiếp đúng quy định, trang bị tủ thuốc cho 2 phân xưởng; các phân xưởng trực thuộc đều có bếp ăn tập thể. Môi trường làm việc luôn đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”. Các thiết chế văn hóa được trang bị đẩy đủ như ti vi, loa đài, dụng cụ thể thao, sân bãi được công đoàn và Công ty quan tâm. Ngoài ra, hằng năm CNLĐ được Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc Công ty tổ chức cho đi thăm quan, nghỉ mát, học tập kinh nghiệm ở các cơ sở sản xuất cả trong và ngoài nước...

Công ty hợp đồng với Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Yên Minh mở các lớp bổ túc văn hóa cho CNLĐ chưa tốt nghiệp phổ thông thuộc hai phân xưởng ở khu vực Mậu Duệ; hàng năm, cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ được đi học tập, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, chuyên môn... Riêng năm học 2013 -2014, Công ty chi phí cho 2 lớp học xóa mù và sau xóa mù chữ với số tiền hơn 142 triệu đồng.

Để đảm bảo điều kiện việc làm cho NLĐ, đời sống cho mỗi đoàn viên, CNLĐ được nâng cao; Công ty ổn định sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong thời gian tới, đòi hỏi Công đoàn luôn phối hợp với Ban giam đốc Công ty thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến với NLĐ, để từ đó, CNLĐ hiểu và làm theo hiến pháp và pháp luật quy định; thường xuyên cập nhật và tuyên truyền phổ biến các văn bản của Nhà nước về pháp luật, lao động và việc làm; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức, trách nhiệm đối với công việc được giao, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNLĐ trong Công ty theo hướng phát triển của xã hội.

Thành Đồng (LĐLĐ tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp nhận công dân Việt Nam xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc

BHG - Chiều 30. 7, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã phối hợp với Phòng PA72, Công an tỉnh Hà Giang tiếp nhận 54 trường hợp xuất nhập cảnh (XNC), cư trú trái phép do phía Công an Trung Quốc trao trả. 

31/07/2015
Bắt giữ các đối tượng trộm cắp xe máy liên tỉnh

BHG- Vào hồi 13h ngày 26.7, Đồn biên phòng Săm Pun nhận được tin báo của quần chúng nhân dân thôn Ngài Trồ, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc về việc phát hiện đối tượng đang điều khiển phương tiện do trộm cắp mà có lưu thông trên địa bàn. 

29/07/2015
Bắt quả tang một ổ đánh bạc ăn tiền

BHG- Vào hồi 00 giờ ngày 29.7, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã bắt quả tang tại nhà Đỗ Thị Phương Thảo, 31 tuổi ở đội 5 xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên một nhóm đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa 

29/07/2015
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 8 phụ nữ bị lừa bán do Công an Trung Quốc trao trả

BHG- Ngày 26.8, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 8 phụ nữ bị lừa bán do Công an Trung Quốc trao trả. 

28/08/2015