Đường cùng... ma túy đá

07:06, 03/02/2015

 

Công an TPHG khám xét tại quán game  N, tổ 20, phường Minh Khai (TPHG).
Công an TPHG khám xét tại quán game N, tổ 20, phường Minh Khai (TPHG).

HGO- Vài năm qua, "bóng ma" mang tên ma túy đá (MTĐ) đã tràn về Hà Giang. Vì đua đòi, muốn thể hiện đẳng cấp, vì bị lôi kéo, vì hoàn cảnh gia đình thiếu yên ấm..., các lý do đó dễ đưa không ít thanh thiếu niên tìm đến với MTĐ. Ở nơi hoan bồng khói lạc, những cơ thể non nớt, gầy gò đã không còn đủ sắc khí sau những trầu MTĐ hả hê, họ sẽ tự đưa cuộc đời mình đến chốn... đường cùng.

Đột nhập một chốn... ma túy đá:

0h ngày 26.1, các chiến sỹ Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế và ma túy, Công an thành phố Hà Giang (TPHG) xuất quân. Điểm đến là các đối tượng buôn bán, vận chuyển MTĐ và chốn “sài” MTĐ của các cô, cậu mới lớn. Sau hàng giờ theo dõi, bám sát trong đêm rét, đối tượng và mục tiêu đã vào tầm ngắm. 4h sáng, các chiến sỹ bất ngờ kiểm tra quán nét N, tại một ngõ hẻm ở tổ 20, phường Minh Khai, TPHG. Sau những cánh cửa im ắng, kín mít, là khung cảnh khá sôi động. Gần 30 thanh thiếu niên, có cả nữ giới quần hội trong một “không gian game” (trò chơi điện tử) có thể coi là hiện đại bậc nhất ở thành phố. Hàng chục xe máy, xe đạp được để ở trong và ngoài tầng 1 mà chủ nhân của nó có cả học sinh. Quán nét có gần một trăm máy tính nối mạng. Những “game thủ” đa phần có thân hình gầy gò, mặt xanh xao, ánh mắt dại đi vì thức đêm. Có người ngủ gục trên ghế khi lực lượng hình sự khám xét hiện trường.

Tầng 3 quán game mới thực sự là chốn “chơi bời”. Trước mắt chúng tôi, MTĐ được dấu dưới tấm lót con chuột máy tính, vài tép MTĐ, vỏ đựng MTĐ còn vương vãi trên sàn nhà. Những dãy bàn máy tính dài như băng truyền, ám sặc mùi khói thuốc lá với các bao thuốc Thăng Long, tẩu thuốc vứt bừa bãi. Những bát mì tôm, những cốc sữa uống dở, vỏ đồ ăn nhanh vứt bừa trên bàn máy. Đó là những gì còn sót lại sau đêm ăn chơi chưa “tới bến” của những tay chơi MTĐ, nghiện game online.

Qua vụ việc, 3 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy đã bị tạm giữ hình sự để điều tra gồm 2 đối tượng là nam ở TPHG, 1 đối tượng nữ ở tỉnh Tuyên Quang. Một số đối tượng sài MTĐ đã công an bị triệu tập. Một số bậc cha mẹ sẽ không nghĩ, con cái mình lại có mặt ở một chốn kín như bưng ấy.

 Đường cùng... “ngáo đá”:

Thời gian qua, các phương tiện thông tin có đưa hình ảnh về một vài thanh niên do dùng MTĐ quá liều, múa dao dọa người đi đường, hay có cậu cởi trần trèo lên mái nhà như làm xiếc. Người ta gọi đó là người bị “ngáo đá”. Nhưng chẳng đâu xa, ngay ở TPHG đã xuất hiện những “ngáo đá”. Theo Công an TPHG cho biết, có những vụ việc công an phải trực tiếp can thiệp khi “ngáo đá” quậy tại gia. Mới đây thôi, trong đêm hôm giá rét thấu xương, một “ngáo đá” ở phường Quang Trung còn cởi trần bơi qua sông như... “siêu nhân”. Ở thành phố đã từng xôn xao về trường hợp “ngáo đá” cởi trần để trèo lên... cột điện, “ngáo đá” lăn lê bò toài trên đường chửi bới. Tối ngày 23.1, tại km 18, đường Hà Giang – Vị Xuyên, chúng tôi không khỏi kinh hoàng khi chứng kiến cảnh một “ngáo đá” cởi trần giữa trời rét, tay múa xà beng như... Đông Ki Sốt đánh nhau với cối xay gió là những chiếc xe ô tô qua đường. Có lẽ trong ảo giác của kẻ “ngáo đá” kia, cậu ta hoang tưởng những chiếc xe ô tô là quái vật.

Thật tội nghiệp cho một gia đình ở phường Quang Trung, TPHG đã không biết T., cậu con trai của mình trong một lần bị “ngáo đá” sau khi bị bạn bè rủ rê “chơi” thử MTĐ. T. về nhà, túm giật tóc vợ, đập đầu vào tường rồi khóc lóc than thở trách móc bố mẹ, anh em. Bố mẹ T. cứ nghĩ cậu bị... ma nhập. Họ đốt hương cúng vái tứ phương mà đâu nghĩ rằng “con ma” trong người T. là MTĐ.

Trao đổi với chúng tôi, những chiến sỹ công an từng tham gia “đánh” án MTĐ cho biết, lứa tuổi sử dụng MTĐ đa phần là thanh thiếu niên, trong đó có cả học sinh, nữ giới. Thời gian qua, đối tượng sử dụng MTĐ còn có hiện tượng lan  tới thanh thiếu niên các huyện vùng cao trong tỉnh... Thời điểm sử dụng MTĐ của các đối tượng đa phần là vào buổi tối, ban đêm. Địa điểm sử dụng thường là một số quán ka-ra-ô-kê, vũ trường, quán internet game. Mục đích sử dụng MTĐ để tăng sự hưng phấn, ảo giác, độ “bền” cho các cuộc chơi “tới bến” ở quán ka-ra-ô-kê, quán game, vũ trường và thậm chí là “chơi” và “phê” tại nhà. Một cô bé xinh xắn, sinh năm 1994, trú tại huyện Đồng Văn, từng “chơi” MTĐ cho biết, giá một liều MTĐ là 500.000đ (1 túi nhỏ khoảng vài mi li gam).

Phó trưởng Công an TPHG Bùi Đình Tiến cho biết, với sự vào cuộc của Công an thành phố, từ năm 2011 đến nay đã bắt, khởi tố 4 vụ mua bán, tàng trữ trái phép MTĐ (chưa kể vụ việc ngày 25.1) với 6 bị can. Trước sự phát triển của đời sống, lứa tuổi thanh thiếu niên thường dễ đua đòi, bị lôi kéo hay vì hoàn cảnh gia đình bố mẹ bất hòa, thiếu sự quản lý, dạy dỗ con cái..., là nguy cơ khiến các đối tượng sử dụng MTĐ gia tăng. MTĐ rất nguy hiểm, nó không chỉ gây nghiện mà còn làm cho người sử dụng bị hủy hoại hệ thần kinh, dẫn đến không kiểm soát được hành động của bản thân. Trước những nguy hại của MTĐ đối với đời sống xã hội, Công an TPHG sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về tác hại cũng như triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn. Các trường hợp mua bán, vận chuyển trái phép ma túy sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Các đối tượng sử dụng khi bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính, đối tượng bị phát hiện sử dụng lần thứ 2 sẽ bị đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trong cuộc đấu tranh với MTĐ, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Chúng ta không chỉ ngăn chặn, mà còn cần giúp đưa những người nghiện MTĐ trở lại với cuộc sống thực tại.

Nhóm P.V điều tra


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BĐBP bắt đối tượng vận chuyển 20 bánh heroin
Chiều nay, thông tin từ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An cho biết, sau hơn một tháng xác lập chuyên án điều tra, theo dõi, đơn vị này đã triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, bắt 1 đối tượng, thu giữ 20 bánh heroin.
29/12/2014
Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định không có tiêu cực trận Việt Nam - Malaysia
“Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định không có dấu hiệu tiêu cực trong vụ việc này” – Trung tướng Trần Trọng Lượng khẳng định.
27/12/2014
Giả làm cán bộ Sở tài chính chạy dự án xin đất lừa đảo hàng trăm triệu đồng
Không có công ăn việc làm, không có mối quan hệ nào với lãnh đạo cấp cao nhưng Nguyễn Thị Bảy “ba hoa” giới thiệu là cán bộ của Sở tài chính tỉnh Vĩnh Phúc và có thể chạy dự án xin đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại với số tiền hàng trăm triệu đồng.
26/12/2014
Chủ động ngăn ngừa buôn bán pháo nổ
Những tháng cuối năm âm lịch, số vụ vận chuyển, buôn bán pháo về Việt Nam thường gia tăng. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm soát, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý.
25/12/2014