Đến ngày 26/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã bắt giữ 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Tuấn, 39 tuổi; Phạm Văn Hải, 50 tuổi, đều trú ở Trung Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên và Phạm Văn Nhật, 31 tuổi, trú ở Việt Hòa, Khoái Châu, Hưng Yên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Đức Khoa, 50 tuổi, cũng trú ở xã Trung Hòa, Yên Mỹ về hành vi trên. Ngoài ra, Công an Hưng Yên đang tiếp tục làm rõ hành vi, truy bắt một số đối tượng ở Bắc Ninh, Bắc Giang là đồng phạm với nhóm đối tượng trên để lừa đảo các chủ ôtô chiếm đoạt tiền.

Đây là vụ án mà thủ đoạn của các đối tượng khá tinh vi, đưa bị hại vào “mê hồn trận”, sau đó dẫn dụ bị hại chơi 3 cây để chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo

Đại tá Đào Trọng Bằng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, từ tháng 11/2014 đến nay trên địa bàn Hưng Yên xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức chơi cờ bạc bịp.

Bước đầu, Công an Hưng Yên đã làm rõ nhóm đối tượng trên lừa đảo 2 vụ, đồng thời đang xác minh, làm rõ một số vụ khác, điều tra, bắt giữ các đối tượng đồng phạm ở tỉnh ngoài.

 

 

Các đối tượng trong vụ án.

Nhóm đối tượng trên có 5-6 tên, chúng phân công một nhóm chuyên “săn tìm” những người có xe ôtô cho thuê trên các địa bàn Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội…đến giả danh là giám đốc, chủ doanh nghiệp thuê xe “đi công tác”, sau đó đưa tiền trước, hẹn ngày giờ, địa điểm đến đón.

Thấy khách “hào phóng” như vậy, các chủ xe rất tin tưởng, đúng ngày đúng giờ đến đón khách mà không ngờ sa vào bẫy của bọn lừa đảo. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng đều dùng tên giả như Đức, Hùng để giới thiệu với lái xe và gọi nhau.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, thì sau khi thuê xe, các đối tượng thường điều lái xe về địa bàn huyện Yên Mỹ và Văn Giang, Hưng Yên, trên đường đi, chúng nói chuyện với lái xe hoặc nói chuyện, gọi điện cho nhau đều nói là về lấy được tiền nợ.

Ở Hưng Yên, một nhóm khác chuẩn bị sẵn địa điểm là một quán karaoke hoặc quán ăn chờ sẵn. Khi lái xe đến nơi, có khoảng từ 3 đến 4 đối tượng (trong đó có một đối tượng nữ) ra đón, mời ăn, uống, hát karaoke.

Theo đó, cả bọn thay nhau chúc rượu bia, đặc biệt là đối tượng nữ dùng mọi hình thức ép lái xe ăn uống khiến bị hại không thể từ chối.

Đến khi lái xe ngà ngà say, chúng rủ đến một nhà dân hoặc nhà nghỉ nào đó trên địa bàn gạ chơi 3 cây ăn tiền. Nếu lái xe là người hám cờ bạc, chúng sẽ “phím” nhau chơi bịp cho đến khi nạn nhân bị thua trắng túi rồi cho vay tiền chơi tiếp.

Đối với những người không thích đánh bạc hoặc đang trong tình trạng không tỉnh táo nên từ chối chơi, kể cả không mang theo tiền nhưng các đối tượng vẫn giả vờ tự chơi với nhau để cho lái xe nhìn thấy. Trong khi chơi với nhau, một tên trong bọn giả vờ có việc ra ngoài nhờ lái xe cầm bài hộ để chơi với các đối tượng còn lại.

Do chúng phối hợp với nhau chơi bịp nên bao giờ lái xe cũng thua trắng túi, lập tức chúng xúi bẩy, khích bác rồi cho lái xe vay tiền.

Khi số nợ lên tới hàng trăm triệu đồng, lập tức, chúng ép phải cắm xe ôtô ở tiệm cầm đồ chúng chọn sẵn, nếu không chúng gọi thêm các đối tượng khác đến đe dọa, khống chế phải để lại xe ôtô hoặc nhận nợ khiến bị hại đành phải mất tiền.

Hành trình tìm ra chân tướng bọn lừa đảo

Bước đầu, cơ quan chức năng đã làm rõ được 2 vụ bị hại bị lừa đảo với số tiền 320 triệu đồng.

Vụ thứ nhất, bị hại là anh Nguyễn Văn H., ở Thuận Thành, Bắc Ninh làm dịch vụ lái xe ôtô chở khách thuê.

Trong vụ này, Phạm Văn Nhật có nhiệm vụ câu kết với một số đối tượng ở Bắc Ninh tìm được số máy của anh H., gọi điện thuê xe chở về Văn Giang, Hưng Yên để lấy nợ sau đó đi Hà Nội.

Thấy khách đi xa, anh H. đồng ý, hẹn đón ở gần nhà mình để chở đi. Sau khi anh H. nhận lời, Nhật đã gọi điện cho Nguyễn Văn Tuấn thông báo đã tìm được “gà” và bảo Tuấn chuẩn bị địa điểm.

Tuấn bảo Nhật đưa “gà” về khu vực thị trấn Văn Giang, rồi chuẩn bị 35 triệu đồng để chơi bạc bịp.

Lúc đó, Tuấn đang đi cùng với bạn gái là Nguyễn Thị N. nên đã rủ N. đón taxi cùng đến nhà Nguyễn Đức Khoa và Nguyễn Văn Hải để đón hai đối tượng trên đến quán Karaoke Hà Phương ở thị trấn Văn Giang uống nước, đợi Nhật đến, đồng thời bàn mưu lừa “gà”.

Khi đến nơi, Nhật mời anh H. vào cùng uống bia, hát karaoke với nhóm đối tượng trên. Tại đây, cả bọn thay nhau chúc bia anh H. khiến anh này ngà ngà say thì cả bọn rủ sang nhà nghỉ ở gần đó thuê phòng, rủ anh H. chơi 3 cây ăn tiền.

Do đã say nên anh H. không chơi, Tuấn, Khoa, Nhật và Hải chơi với nhau còn anh H. và bạn gái của Tuấn là N. ngồi xem.

Lúc sau, Nhật lấy cớ có việc nên đưa cho anh H. 5 triệu đồng, nhờ anh này ngồi chơi giúp. Anh H. nể quá nên cũng tham gia, nào ngờ thua hết số tiền trên.

Đúng lúc này, Nhật quay lại đề nghị cho anh H. vay tiền chơi tiếp. Đang cơn say bạc, anh H. đã vay tiền của Nhật. Khi số tiền thua đã lên tới 100 triệu đồng thì Nhật không cho vay nữa mà ép phải trả nợ.

Không còn cách nào khác, anh H. đành nhờ nhân viên nhà nghỉ đưa đi cầm cố xe ôtô lấy 200 triệu đồng, trả nợ cho Nhật 100 triệu, số còn lại cả bọn lại gạ anh này chơi tiếp cho đến khi thua hết chúng mới thôi. Sau khi lừa được anh H., cả bọn chia nhau số tiền trên.

Bị hại thứ 2 là anh Nguyễn Hải M. ở Thuận Thành Bắc Ninh. Cũng với thủ đoạn trên, các đối tượng đưa anh M. đến nhà nghỉ Phi Long để chơi 3 cây. Nguyễn Văn Tuấn chuẩn bị tiền cho mọi người, riêng anh M. được Nhật đưa tiền cho chơi.

Sau một thời gian, anh M. bị thua, nợ Nhật 150 triệu đồng. Do nghi ngờ bị các đối tượng lừa nên anh M. không chơi 3 cây nữa mà đề nghị chơi xóc đĩa, cả bọn đồng ý.

Lần này, anh M. thắng được 30 triệu đồng thì cả bọn nghỉ không chơi nữa. Lập tức, Nhật đòi 120 triệu đồng còn lại.

Do anh M. không có tiền trả, các đối tượng trên lập tức giở trò, ép anh M. viết giấy vay nợ Nhật 120 triệu và để xe ôtô lại làm tin. Cho đến khi anh M. trả hết tiền, các đối tượng mới trả lại ôtô cho bị hại này.

Để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, truy bắt đồng phạm khác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị, ai bị các đối tượng dùng thủ đoạn trên lừa đảo, liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên, ĐT 03213.869.280 hoặc0983.787.688 để phối hợp giải quyết.

Cơ quan điều tra yêu cầu Nguyễn Đức Khoa đầu thú để được hưởng khoan hồng, đề nghị ai biết đối tượng Khoa (ảnh giữa) ở đâu, báo cho Công an Hưng Yên hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất.

cand.com.vn