Hành trình triệt xóa đường dây ma tuý xuyên quốc gia trên đất nước Triệu Voi

07:26, 19/12/2014

6 đối tượng có quốc tịch Lào, Mianmar, Mỹ đang mua bán trái phép 92 bánh heroin ở một bản hẻo lánh trên đất Lào đã bị các trinh sát Biên phòng Hà Tĩnh và Bô Ly Khăm Xây (Lào) bắt gọn cùng tang vật (CAND đã đưa tin ngày 16/12). Để triệt xóa được thành công chuyên án ma túy “khủng” này, lực lượng trinh sát Phòng Phòng chống ma tuý (PCMT) Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã phải xuyên rừng, bám địa bàn trên nước bạn Lào gần một năm trời…


Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: Khoảng đầu năm 2014, các trinh sát ngoại biên BĐBP Hà Tĩnh nắm bắt được thông tin trên địa bàn tỉnh Bô Ly Khăm Xây nước bạn Lào đang hình thành một đường dây buôn bán ma túy từ Mianmar qua Lào rồi vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. Hoạt động của đường dây ma túy này rất tinh vi, có tổ chức và rất manh động. Trước tình hình đó, Ban chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã cho xác lập chuyên án để đấu tranh. Các trinh sát được cử sang Lào phối hợp với Công an và bộ đội biên phòng nước bạn triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo dõi hành tung của các đối tượng trong đường dây. Các trinh sát xác định được đường dây ma túy khủng này do một nữ quái cầm đầu, đang còn rất trẻ tên là Ly Tàu.

 Qua điều tra, xác minh được biết đối tượng này, khi mới 13 tuổi đã tham gia buôn bán ma túy. Đến năm 18 tuổi trong một lần tham gia vận chuyển với số lượng lớn ma túy thì bị Công an Lào bắt giữ, và bị kết án 20 năm tù. Nhưng sau khi được ra tù (trước thời hạn), Ly Tàu lại "ngựa quen đường cũ". Đối tượng này đã móc nối và thu nạp được những tên tội phạm ma túy cộm cán đến từ nhiều nước như: Lào, Thái Lan, Mianmar..., lập nên một đường dây tiếp tục buôn bán ma túy do nữ quái này cầm đầu. Để che mắt lực lượng chức năng, trong quá trình vận chuyển ma túy các đối tượng trong đường dây núp dưới nhiều vỏ bọc khác nhau và luôn cảnh giác cao độ. Để dựng lên chân tướng và đường đi nước bước của các đối tượng nay, các trinh sát đã phải mất nhiều công sức và thời gian.

 

Các đối tương bị bắt giữ cùng tang vật 92 bánh heroin.

Ngày 12/12/2014, Ban chuyên án nhận được tin các đối tượng trong chuyên án đã gom được một số lượng ma túy chuẩn bị vận chuyển về tỉnh Bô Ly Khăm Xây. Ban chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã cho triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và điều động lực lượng lên đường sang nước bạn Lào để phối hợp Công an tỉnh Bô Li Khăm Xây phá án.

Khoảng 23h ngày 13/12, tại bản Thoong Nhầy, huyện Tạc Xăn (Bô Ly Khăm Xây) 2 chiếc xe bán tải chở Ly Tàu và đám đàn em thân tín của ả xuất hiện. Tại đây, chúng xuống xe xách hai chiếc túi xách lớn đi vào bên trong một nhà. Khi bọn chúng đã lọt vào vòng vây, tín hiệu của người chỉ huy phát ra, các lực lượng đồng loạt ập vào khống chế, bắt giữ các đối tượng cùng tang vật. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Vông Cốt, 37 tuổi, trú tại bản Thay Xẳm Maky, Viêng Kèn; Lầu Ta Xe Ly, 41 tuổi, trú tại bản Viêng Kèn, Viêng Kèn, Xiêng Lai (Thái Lan);  Xon Vừ, 44 tuổi, quốc tịch Mỹ; Phon Xa Vẳn, 22 tuổi, trú tại bản Mạc Phục, U Đôm Xay; Tơ Lò,17 tuổi, trú tại bản Chiêng Tọng, Tạc Tha, Bo Kẹo (Lào) và Ly Tàu, 34 tuổi trú tại Mianmar. Tại hiện trường lực lượng chức năng thu giữ 92 bánh heroin, 2 xe ô tô, 50.520 bạt Thái Lan và một số tang vật liên quan đến vụ án. Sau khi bắt giữ các đối tượng Ban chuyên án đã bàn giao đối tượng cho lực lượng chức năng nước bạn Lào để tiếp tục điều tra xử lý.

Chuyên án ma túy khủng này được phá án thành công nó không chỉ là triệt xóa được đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia là kết quả của hơn một năm trời ròng rã bám địa bàn của các trinh sát biên phòng Hà Tĩnh; thể hiện mối quan hệ hiệp đồng chiến đấu giữa lực lượng biên phòng, Công an 2 nước trong cuộc chiến đấu tranh phòng chống ma tuý.


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm
Sáng 28/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao, tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.
28/11/2014
Mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi
Một nội dung quan trọng của công tác đấu tranh chống tham nhũng là mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu. Thực tế cho thấy, công tác thu hồi tài sản tham nhũng chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ thu hồi thấp, rất khó phát hiện để thu hồi. Đây là thách thức lớn đòi hỏi phải nỗ lực tìm ra giải pháp.
27/11/2014
Chân dung kiều nữ và vị tổng giám đốc buôn ma túy
Như Báo CAND đã đưa tin, 8h30’ ngày 19/11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cục Cảnh sát biển và Hải quan tỉnh Hà Tĩnh phối hợp triệt phá vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thu giữ 2kg ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan. Đáng chú ý, 2 đối tượng trong vụ án này là một tổng giám đốc doanh nghiệp thành đạt và một
27/11/2014
Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc tổng kết thi đua khen thưởng năm 2014
HGĐT- Chiều 25.11, tại Nhà khách Hà An, Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 13 tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua khen thưởng năm 2014 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Các đồng chí: Triệu Viết Hanh, Ủy viên BCH Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia Lào Cai; Cao Xuân Bé, Ủy viên BCH Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Giang chủ trì
26/11/2014