Hà Giang

Chuẩn bị xét xử vụ mua bán, vận chuyển ma túy “khủng”:

Tráng A Tàng lôi kéo gia đình vào đường dây mua bán 2.181 bánh heroin

07:22, 15/12/2014

Ngày 13/12, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố Tráng A Tàng, 32 tuổi, đăng ký nhân khẩu thường trú tại tập thể Nông trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La, ở tại khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội (kẻ chủ mưu cầm đầu đường dây buôn bán ma túy); Giàng A Nhà, 29 tuổi, trú tại xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cùng 10 bị can khác bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, quy định tại Điều 194 BLHS. Vụ án này xảy ra tại tỉnh Sơn La, Bắc Ninh, Bắc Giang.


Cáo trạng xác định, từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin, tương đương gần 627kg heroin (hàm lượng trung bình 70,21%) và 553 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng 51,5gram (hàm lượng trung bình 15,47%).

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã làm rõ bị can Giàng A Nhà cùng đồng phạm đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin, tương đương 136,5kg heroin (hàm lượng trung bình 70,21%) và 80 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng hơn 7gram (hàm lượng trung bình 12,8%). Như vậy, tổng số heroin mà đường dây này đã mua bán trái phép là 2.181 bánh heroin và 633 viên ma tuý tổng hợp.

Liên quan đến đường dây ma tuý này, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, đồng thời quyết định truy nã đối với 6 đối tượng, gồm: Giàng A Chứ, Tráng A Tú, Tráng A Lầu, Ngô Phương Anh, Sồng A Tồng và Giàng A Đua về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

Tráng A Tàng, Giàng Thị Sua và Lương Thị Thảo.
Vụ án này được phát hiện vào hồi 13h ngày 26/7/2013, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Bắc Giang, phát hiện 2 xe ôtô BKS 29C-125.79 và 29A-862.69 đang lưu hành trên quốc lộ có dấu hiệu nghi vấn. Tổ công tác đã tiến hành đuổi bắt. Khi đến địa phận xã Song Khê, TP Bắc Giang thì giữ được hai xe ôtô nêu trên.

Qua kiểm tra chiếc xe ôtô do Tráng A Tàng và Tráng A Nếnh điều khiển, cơ quan điều tra đã thu giữ được 265 bánh heroin có trọng lượng gần 93kg và 553 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng 51,5gram. Cùng thời điểm này, cơ quan điều tra còn bắt giữ Giàng Thị Sua, vợ của Tráng A Tàng đang điều khiển chiếc xe ôtô còn lại, đối tượng và tang vật bị đưa về cơ quan Công an.

Mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan đến đường dây của Tráng A Tàng. Một số đối tượng khác bỏ trốn đã bị truy nã. Quá trình điều tra đã xác định nhiều bị can trong vụ án là người có mối quan hệ họ hàng thân thích với vợ chồng Tráng A Tàng.

Tang vật vụ án.
Cụ thể: Về gia đình Tráng A Tàng có nhiều người tham gia trong đường dây ma tuý này, ông bố Tráng A Chư với vị trí là trưởng bản luôn tìm mọi cách đối phó lại với lực lượng phòng chống ma tuý tại địa phương, tạo vỏ bọc cho con trai, con dâu mua bán ma tuý. Tráng A Chư lấy địa điểm nhà mình làm nơi cho con trai tập kết ma tuý từ các nhóm vận chuyển có vũ trang từ bên Lào sang Việt Nam. Gia đình Tráng A Tàng có 7 anh chị em, nhưng có hai anh em trai là Tráng A Lầu và Tráng A Tàng trực tiếp tham gia, điều khiển trong đường dây này. ..

Còn Giàng A Chờ nguyên là Phó bản Lũng Xá, Công an viên, đã lợi dụng cương vị của mình tiếp tay cho Tráng A Tàng mua bán 950 bánh heroin và đã nhiều lần gây khó khăn cho lực lượng phòng chống ma tuý khi có yêu cầu phối hợp và tham gia phòng chống ma tuý tại bản do Giàng A Chờ phụ trách. Chính vì thế công tác phòng chống ma tuý trên địa bàn không hiệu quả.

Vợ của Tráng A Tàng là Giàng Thị Sua cũng là trùm mua bán ma tuý. Bố vợ của Tráng A Tàng là Giàng A Đua cũng cầm đầu một nhánh mua bán ma tuý lớn. Tuy nhiên, bố vợ và con rể cùng mua bán ma tuý nhưng ở hai nhánh đường dây khác nhau. Nếu con rể hoặc bố vợ cần hàng có thể cung cấp cho nhau, thanh toán tiền sòng phẳng. Đối tượng Giàng A Đua ở riêng biệt trong một căn nhà vắng vẻ nên việc mua bán ma tuý với các đối tượng diễn ra khá dễ dàng.

Hiện Giàng A Đua đang bỏ trốn cùng con trai là Giàng A Chứ. Còn em trai của Giàng Thị Sua là Giàng A Nhà nguyên là Bí thư Liên chi bộ 2 bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông cũng luôn tìm cách tiếp tay cho bố đẻ, anh trai và em gái, em rể. Bản thân Giàng A Nhà đã bị cơ quan điều tra xác định đã 4 lần mua bán trái phép với tổng số 310 bánh heroin.

Cáo trạng xác định đây là vụ án mua bán trái phép chất ma tuý đặc biệt nghiêm trọng diễn ra trong một thời gian dài. Trong số 12 bị can bị truy tố chủ yếu là người thân trong gia đình như bố đẻ, con đẻ, con rể, vợ, anh chị em ruột, chú, cậu họ... do Tráng A Tàng chủ mưu, cầm đầu. 12 bị can chờ ra toà với những bản án nghiêm khắc đủ răn đe, giáo dục cho những đối tượng gieo cái chết trắng cho xã hội.


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm
Sáng 28/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao, tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.
28/11/2014
Chân dung kiều nữ và vị tổng giám đốc buôn ma túy
Như Báo CAND đã đưa tin, 8h30’ ngày 19/11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cục Cảnh sát biển và Hải quan tỉnh Hà Tĩnh phối hợp triệt phá vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thu giữ 2kg ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan. Đáng chú ý, 2 đối tượng trong vụ án này là một tổng giám đốc doanh nghiệp thành đạt và một
27/11/2014
Mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi
Một nội dung quan trọng của công tác đấu tranh chống tham nhũng là mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu. Thực tế cho thấy, công tác thu hồi tài sản tham nhũng chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ thu hồi thấp, rất khó phát hiện để thu hồi. Đây là thách thức lớn đòi hỏi phải nỗ lực tìm ra giải pháp.
27/11/2014
Cân tải trọng xe - những kết quả bước đầu
HGĐT- 2.100 lượt phương tiện qua kiểm tra tải trọng xe (KTTTX), trong số đó chỉ có 294 trường hợp vi phạm, 22 xe phải hạ tải với 257 tấn hàng hóa, 251 trường hợp bị tước Giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn, nộp phạt vào ngân sách trên 1 tỷ đồng. Kết quả trên đưa tỉnh ta vào tốp địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả cân tải trọng xe.
26/11/2014