Vụ "cướp sim điện thoại chiếm đoạt tài sản ngân hàng:

"Cao thủ" tội phạm công nghệ số là kẻ nghiện ma túy, ít học

14:35, 16/08/2013
Dù vi phạm đã rõ nhưng Lợi kiên quyết không khai báo, luôn khẳng định rằng mình không liên quan đến hai vụ "cướp" sim trên, đồng thời nại ra rằng mình chỉ là kẻ ít học, nghiện ma túy nên không biết thủ đoạn cao siêu như vậy.

Ngày 14/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đang tích cực điều tra, mở rộng, làm rõ các đối tượng liên quan trong vụ án "cướp" sim điện thoại để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Được biết, đây là thủ đoạn cực kỳ mới của đối tượng phạm tội, nhắm vào nạn nhân là những người sử dụng thanh toán Internet banking. Sau hơn nửa tháng tích cực điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an đã làm rõ, tổ chức bắt giữ đối tượng, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Hai vụ "cướp" sim ngoạn mục

Trường hợp đầu tiên, nạn nhân là anh Đặng Thanh Hải, ở phường 14, quận 6, TP Hồ Chí Minh là chủ thuê bao của số điện thoại 0989.******. Anh Hải cho biết, khoảng 20h ngày 10/7, nhận được tin nhắn từ đầu số 155 của Viettel, cho biết số thuê bao anh đang sử dụng sẽ được đổi sang sim mới. Ngay lập tức, thẻ sim trên máy điện thoại của anh bị khóa và không thể sử dụng được.

Liên hệ với tổng đài, thuê bao được biết có người đã thông báo mất sim và xin cấp lại chính chiếc sim anh đang dùng. Số điện thoại bị "cướp" đã được anh đăng ký để sử dụng các giao dịch Internet và SMS banking. Nghi ngờ sẽ bị mất tiền trong tài khoản mở tại Ngân hàng Maritime Bank, nên anh đã kiểm tra tại cây ATM thì phát hiện trong tài khoản đã bị mất 30.000.000 đồng. Theo sao kê các giao dịch tại ngân hàng, anh Hải phát hiện trong thời gian từ 20h21 đến 20h55' tối 10/7, đã có 3 giao dịch đáng ngờ và tổng số tiền thanh toán lên tới 30 triệu đồng. Các giao dịch này thực hiện trong vòng một tiếng kể từ khi anh nhận được tin nhắn báo khóa sim.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa thi hành lệnh bắt đối tượng Đinh Xuân Lợi.

Sau đó mấy hôm, ngày 15/7 anh Vũ Minh Nhật, ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, là chủ thuê bao số điện thoại 0903.***.***,  cũng có tài khoản mở tại ngân hàng Maritime Bank cũng bị "cướp" sim với thủ đoạn tương tự. Vào khoảng 13h30 đến 18h ngày 15/7, anh Nhật bị người khác chiếm quyền sử dụng số thuê bao điện thoại 0903.***.*** và chiếm đoạt của anh số tiền 74.800.000 đồng. Qua xác minh tại ngân hàng, anh Nhật phát hiện, ngay sau khi đối tượng "cướp" được sim của anh, đối tượng đã thực hiện liên tiếp 4 giao dịch mua hàng trực tuyến qua 2 trang web là HomePay và Nganluong mua hết 74,8 triệu đồng thẻ cào nạp tiền di động, games.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm xảy ra trên địa bàn, cùng một phương thức thủ đoạn, gây dư luận xấu trong nhân dân, nếu không ngăn chặn kịp thời đối tượng sẽ còn tiếp tục thực hiện chiếm đoạt tiền với nhiều cá nhân, tổ chức khác, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu lực lượng khẩn trương điều tra, xác minh. Trực tiếp Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV  (PC46) điều tra, làm rõ. Nhiệm vụ đặt lên vai CBCS Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao với yêu cầu phải làm sao điều tra, làm rõ đối tượng nhanh nhất, đúng người, đúng tội nên Đại tá Nguyễn Hữu Du, Trưởng phòng PC46 đã quyết định trưng dụng các trinh sát có kinh nghiệm, dừng mọi công tác chuyên môn khác, tập trung điều tra vụ việc trên.

Hành trình đưa đối tượng giấu mặt ra ánh sáng

Với sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình của CBCS Cục C50, tổ công tác Phòng PC46 Thanh Hóa đã thu thập tài liệu, chứng cứ, rà soát đối tượng, làm rõ thủ đoạn gây án. Qua xác minh, lực lượng chức năng phát hiện, đối tượng đã sử dụng CMND chứng thực giả để đăng ký lại số điện thoại của bị hại. Cụ thể, trường hợp của anh Đặng Thanh Hải, đối tượng đã đến Viettel Thanh Hóa đăng ký lại sim. Khi nhân viên giao dịch yêu cầu khai báo 5 số điện thoại gọi đến, gọi đi theo quy định, đối tượng đã khai "một mạch" 10 số khiến nhân viên tin là thật mà không đối chiếu các thông tin khác trên CMND giả nên đã cấp sim mới cho đối tượng.

Trường hợp của anh Vũ Minh Nhật cũng tương tự như vậy nhưng giao dịch viên còn sơ suất hơn, không yêu cầu đối tượng khai báo các số gọi đi, gọi đến nhưng vẫn cấp lại số. Đặc biệt, trước khi được cấp lại số, đối tượng đã 2 lần đến phòng giao dịch của đại lí MobiFone Thanh Hóa đề nghị cấp lại sim nhưng bị từ chối, đến lần thứ 3, do nghiệp vụ kém nên nhân viên của đại lí đã bị kẻ xấu lợi dụng.

Cùng với việc xác minh quy trình cấp lại sim điện thoại, lực lượng chức năng đã làm việc với các đơn vị liên quan. Sau hàng chục ngày vất vả, các trinh sát đã xác định được đối tượng gây ra cả hai vụ "cướp" sim trên là Đinh Xuân Lợi (tức Tuấn cucu) 32 tuổi, trú ở phố Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. Lợi là đối tượng đã có tiền án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang khi đang tổ chức cho đồng bọn bay lắc tại vũ trường Monaco.

Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đã triệu tập đối tượng để đấu tranh. Dù vi phạm đã rõ nhưng Lợi kiên quyết không khai báo, luôn khẳng định rằng mình không liên quan đến hai vụ "cướp" sim trên, đồng thời nại ra rằng mình chỉ là kẻ ít học, nghiện ma túy nên không biết thủ đoạn cao siêu như vậy. Tuy nhiên, trước những chứng cứ xác đáng mà CQĐT thu thập được, ngày 10/8, Viện KSND cùng cấp đã phê chuẩn lệnh bắt, tạm giam, khám xét nơi ở đối tượng này về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 226b - Bộ luật Hình sự.

Cho đến khi không thể chối cãi được nữa, Lợi khai nhận đã có thời gian dài tìm hiểu quy trình thanh toán tiền mua hàng trên mạng, thông thạo việc sử dụng đăng nhập  vào các trang mua bán hàng trên mạng Internet nên đã nghiên cứu cách chiếm đoạt tiền của bị hại với các thủ đoạn cực kỳ tinh vi, bài bản mà không phải ai cũng nghĩ ra.

Trường hợp anh Đặng Thanh Hải, hắn tìm hiểu biết mẹ anh Hải bán hàng nên giả vờ đặt mua rồi yêu cầu được thanh toán qua tài khoản ngân hàng có đăng kí sử dụng Internet banking nên mẹ nạn nhân đã cho hắn số tài khoản, tên chủ tài khoản để hắn chuyển tiền vào, sau đó hắn xin số điện thoại để liên lạc. Khi có những thông tin trên, vốn là chủ đại lí sim, thẻ điện thoại, Lợi đã dùng CMND chứng thực của một khách hàng sửa lại theo thông tin của anh Hải rồi đăng ký lại sim.

Trường hợp của anh Nhật cũng tương tự như vậy, do vợ anh Nhật bán hàng thời trang nên Lợi giả vờ đặt mua, lấy được số tài khoản của nạn nhân, rồi dùng nhiều số điện thoại khác nhau gọi đến số điện thoại của anh Nhật và tạo cớ để nạn nhân gọi lại để lấy số gọi đến, gọi đi để chiếm đoạt sim điện thoại của nạn nhân hoàn tất hành vi phạm tội.  

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, mở rộng, làm rõ các đối tượng liên quan. Từ vụ việc trên, các chuyên gia thanh toán o­nline khuyến cáo ngay khi biết sim số của mình bị tấn công, việc đầu tiên khách hàng cần làm là thông báo với ngân hàng nơi mở tài khoản đề nghị khóa giao dịch với số điện thoại đó, nhằm tránh để đối tượng có cơ hội thực hiện các giao dịch rút tiền


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiệt nhiều phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu HonDa
HGĐT - Ngày 30.7, Đội Kiểm tra Kiểm soát cơ động, Chi cục Quản lý thị trường cùng Đại diện pháp lýtại Việt Nam của Công ty HONDA Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra chi tiết và xác minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa là phụ tùng xe máy nhãn hiệu HONDA, bao gồm: 08 bộ nhông xích, 41 má phanh, 80 cái bugi, 75 bộ dây phanh trước, 42 bộ dây đồng hồ tốc độ, 04 bộ khóa điện.
30/07/2013
Đề nghị truy tố 4 đối tượng cầm đầu đường dây lừa MB24 tại Đắk Lắk
Sau một thời gian củng cố hồ sơ, thu thập chứng cứ, ngày 27/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can cầm đầu trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản MB24 tại Đắk Lắk.
30/07/2013
Đã bắt được 10 đối tượng trong vụ ẩu đả tại tổ 4, phường Quang Trung
HGĐT- Như Báo Hà Giang điện tử đã đưa, khoảng 16h ngày 22.7, tại tổ 4, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang đã xảy ra một vụ ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên làm một người bị thương nặng.
29/07/2013
Vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng tại Lạng Sơn
Hai đối tượng Nguyễn Văn Trung và Tạ Bích Liên (số nhà 33 đường Bà Triệu, TP Lạng Sơn) vừa bị bắt, khi hàng chục nạn nhân tố cáo cặp vợ chồng này lừa đảo hàng trăm tỷ đồng rồi bỏ trốn.
29/07/2013