Hà Giang

Về vụ đột kích vào xưởng sản xuất ma túy lớn tại vùng biên giới Việt - Lào:

Các đầu nậu mua heroin thật để sản xuất, bán heroin chất lượng kém

07:33, 13/05/2013
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ đột kích vào xưởng sản xuất ma túy cực lớn, thu hơn 100 bánh heroin và nhiều vũ khí nóng tại bản Pang Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào) vào ngày 1/5.

Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của các lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy (PCTPMT) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang; Cục Hải quan Điện Biên và lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào).

Thế nhưng, chuyện hơn 3 năm luồn rừng, lội suối, bám bản săn “sói trắng” của trinh sát BĐBP tại khu vực biên giới Việt - Lào; chuyện các “đầu nậu” mua heroin thật từ Myanmar, mang về Lào sản xuất, chế ép thành heroin kém chất lượng mang bán bây giờ mới được những người trong cuộc kể lại. 

Lập “boong ke” ma túy giữa rừng

Đại tá Phạm Đồng Tuyên, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập, năm 2005, lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy (PCTPMT) BĐBP tỉnh đã đặc biệt chú ý đến địa bàn bản Pang Hốc, xã Mường Mày, huyện Phong Sa Lỳ (Lào).

Các đối tượng không chỉ luồn rừng, vượt suối mà còn đầu tư cả dàn xe ôtô tiền tỷ để phục vụ việc mua bán, vận chuyển ma túy từ khu vực Bo Kẹo; Luông Nậm Thà; U Đôm Xay vận chuyển về bản Pang Hốc với số lượng cực lớn. Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn mua bán, vận chuyển, cất giấu ma túy rất tinh vi.

Và “luật bất thành văn”, khi đã tham gia vào đường dây ma túy khổng lồ tại bản Pang Hốc, các đối tượng đều bám rễ tư tưởng thà chết hơn bị bắt, không khai ra những người trong đường dây bởi phần lớn những người trong đường dây được tuyển lựa kỹ, chủ yếu có quan hệ huyết thống.

Chính vì vậy, trong mỗi chuyến hàng, ma túy đều đi kèm với vũ khí nóng như súng, lựu đạn. Các đối tượng đều liều chết, sẵn sàng nổ súng chống trả quyết liệt nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi.

Đột kích xưởng ma túy, cơ quan chức năng thu giữ hơn 100 bánh heroin và nhiều vũ khí nóng.

Từ thực tiễn đấu tranh chống TPMT của các lực lượng PCTPMT Bộ Công an, BĐBP Việt Nam, lực lượng An ninh Lào cho thấy, từ năm 1992 đến nay có rất nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ khu vực Bo Kẹo; Luông Nậm Thà; U Đôm Xay về bản Pang Hốc đã bị cơ quan chức năng triệt phá nhưng do siêu lợi nhuận do buôn bán ma túy mang lại, bọn tội phạm vẫn không từ bỏ việc gieo rắc cái “chết trắng”, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và không ngừng hoạt động.

Các đối tượng tại bản Pang Hốc thường lấy heroin có chất lượng và số lượng lớn từ Myanmar và các khu vực khác rồi vận chuyển về bản, tiến hành chế, ép lại thành những bánh có kích cỡ, chất lượng, giá cả khác nhau, tùy thuộc theo yêu cầu khách hàng đặt mua. Sau đó, các đối tượng này móc nối với các đối tượng người Việt Nam tại địa bàn các xã Na Ư - huyện Điện Biên; xã Pu Nhi - huyện Điện Biên Đông để vận chuyển vào sâu các địa bàn nội địa Việt Nam để tiêu thụ.

Trong những vụ án ma túy lớn bị các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên bắt giữ gần đây cho thấy nguồn ma túy chủ yếu lấy từ bản Pang Hốc.

Gần đây nhất, ngày 22/3, lực lượng PCTPMT đã bắt giữ đối tượng Vừ A Dế khi đang vận chuyển 32 bánh heroin cho chủ hàng là một người ở bản Pang Hốc để vận chuyển xuống TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên tiêu thụ.

Vì những lý do trên, bản Pang Hốc đã được lực lượng PCMT xác định đây là một điểm nóng trên tuyến trọng điểm về hoạt động của tội phạm ma tuý khu vực biên giới Việt – Lào cần phải tập trung đấu tranh, “hạ nhiệt” điểm nóng này.

10 năm, xưởng sản xuất khoảng 10.000 bánh heroin

Qua công tác nắm tình hình tại địa bàn lần này, các trinh sát đã lập danh sách trong bản Pang Hốc hơn 20 đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy. Trong đó nổi lên là nhóm đối tượng "đầu nậu" Ly Trái Dia (Tòng Dia), 45 tuổi; Ly Tùng Dính (Tòng Dính), 34 tuổi và  Ly Chứ Mua, 36 tuổi,  với "cụm ba nhà" thực chất là "boong ke" ma túy kiên cố.

Do có quan hệ họ hàng nên các đối tượng thiết lập đường dây mua bán ma túy khép kín. Nhà ba đối tượng cách khu vực cửa khẩu quốc tế Tây Trang khoảng 6km và sát rìa đường, phía sau là rừng rậm. Để tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, các đối tượng đã rào quanh nhà bằng lưới B40 và giữa các nhà đều có đường hầm thông nhau và đường hầm thông ra rừng.

Các đối tượng này thường xuyên vắng mặt tại địa bàn, di chuyển bằng xe ôtô. Mỗi chuyến đi của nhóm này thường là vài ngày mới về, khi về nhà vào lúc sáng sớm và xuất hiện một số “chim lợn” cảnh giới. Sau khi các "đầu nậu" này có mặt tại bản là thời điểm xuất hiện tương đối nhiều đối tượng nghi vấn buôn bán ma túy là người Việt Nam sang nhà ba đối tượng lấy hàng.

Theo Đại tá Phạm Đồng Tuyên, phương án đặt ra là phải có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng; sự chỉ huy, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các lực lượng tham gia phá án, khi xây dựng kế hoạch phá án sát đúng với tình hình địa bàn, xử lý các tình huống phù hợp thể hiện sự mưu trí sáng tạo, tinh thần chiến đấu dũng cảm, khắc phục khó khăn đảm bảo bắt được đối tượng và thu giữ tang vật, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng đánh án.

Đúng theo kế hoạch đặt ra, chiều 30/4, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Đồng Tuyên, hơn 30 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy BĐBP tỉnh Điện Biên, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang; Cục Hải quan Điện Biên và lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào) đã đánh mở màn bằng việc chặt đứt mắt xích đầu tiên trong đường dây, bắt giữ đối tượng Lý Tùng Nhìa, 38 tuổi, trú tại bản Pang Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ khi Nhìa đang vận chuyển 40 gam heroin từ Lào sang bán lẻ tại khu vực giáp ranh biên giới Việt - Lào.

Khai thác nóng đối tượng, Nhìa khai nguồn hàng hắn mua từ các “đầu nậu” ma túy ở Bản Pang Hốc và khẳng định rằng, với “đầu nậu” Tòng Dia thì nguồn hàng ma túy không bao giờ cạn. Ngay chiều 30/4, nhiều chiếc xe chở quân đã bí mật ém sát vùng biên giới Việt - Lào chờ thời cơ phá án.

Rạng sáng 1/5, các tổ công tác bất ngờ đột kích vào hang ổ của đối tượng ma túy, tuy nhiên, 3 đối tượng Tòng Dia, Tòng Dình Chứ Mua Ly vắng nhà, ở nhà chỉ có người già con trẻ. Tại tầng hầm của ngôi nhà, các lực lượng đã phát hiện khu vực sản xuất, chế ép ma túy của các đối tượng.

Lực lượng chức năng thu giữ tang vật là xe ôtô các đối tượng chuyên dùng để vận chuyển ma túy.

Tang vật thu giữ gồm 34 bánh heroin và 15,3kg bột heroin, tương đương khoảng 75 bánh heroin; 64,5kg chất phụ gia dùng cho chế ép chất ma túy; 8 kích loại 50 tấn, 1 kích loại 100 tấn; 4 bộ khuôn ép ma túy; 7 máy xay heroin; 1 máy đếm tiền; hơn 453.000 USD; hơn 700 triệu đồng tiền Việt Nam; 390.000 bạt Thái; 19 cây vàng, 7 xe ôtô và khoảng 200kg gồm logo, giấy chống ẩm, túi bóng chuyên phục vụ cho việc đóng gói ma túy. Khám xét khẩn cấp nhà các đối tượng, lực lượng chức năng còn thu giữ được 5 khẩu súng các loại; 28kg thuốc nổ, 672 kíp nổ, 183 viên đạn K56, 45 viên đạn súng tạt ma, 1.170 viên đạn súng thể thao và 41m dây cháy chậm…

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Lê Quang Đán, Trưởng phòng PCTPMT BĐBP tỉnh Điện Biên cho biết, ước tính trong khoảng 10 năm, xưởng sản xuất ma túy của anh em Tòng Dia đã cho ra lò và vận chuyển về Việt Nam lượng ma túy cực lớn, khoảng 10.000 bánh heroin.

Sự thành công trong vụ án đã góp phần ngăn chặn một lượng lớn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, tăng cường sự đoàn kết phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, đặc biệt là BĐBP tỉnh Điện Biên với Hải quan Điện Biên và lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên khu vực hai bên biên giới


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi tố bị can về hành vi mua, bán người
HGĐT - Ngày 13.4.2013, tại thôn Tả Ván, xã Tả Ván (Quản Bạ), nhận được tin báo của quần chúng: Đối tượng Cư Thị Chúa, sinh 1969, dân tộc Mông, trú tại thôn Tả Ván, xã Tả Ván có hành vi mua, bán người sang Trung Quốc; nạn nhân chính là em ruột của đối tượng là Cư Thị Dợ, sinh 1992, trú tại thôn Hoà Sơn, xã Thuận Hoà (Vị Xuyên) bị bán sang Trung Quốc với số tiền 6.000 nhân dân
26/04/2013
Bắt giữ 6 đối tượng khủng bố, đe dọa con nợ bằng chất bẩn và bom mìn
Ngày 24/4, Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đã bắt giữ 6 đối tượng dùng chất bẩn và bom khủng bố, đe dọa con nợ.
26/04/2013
Y án đối với bị cáo Vi Anh Tuấn về tội "Nhận hối lộ"
HGĐT- Ngày 23.4, tại TAND tỉnh, TAND tối cao xét xử phúc thẩm đối với Vi Anh Tuấn, Phó Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44), Công an tỉnh Hà Giang về tội “Nhận hối lộ”.
23/04/2013
Phát hiện vụ “Tàng trữ lâm sản trái phép”
HGĐT- Hồi 10 giờ ngày 19.4, nhận được tin báo tại thôn Phú Tỷ I, xã Na Khê (huyện Yên Minh), Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với công an xã Na Khê tiến hành kiểm tra hành chính tại lán của ông Hoàng Minh Sơn, sinh năm 1965, trú tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang.
22/04/2013