“Oằn mình” vì xe quá khổ, quá tải

16:22, 02/02/2013

HGĐT- Thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải đang là một trong những nguyên nhân chính làm kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến tỉnh lộ 183 xuống cấp nghiêm trọng. Hàng ngày, trên tuyến đường này đang bị “cày” nát... Ùn tắc, tai nạn giao thông luôn rình rập người tham gia giao thông.



Một xe tải, loại xe đầu kéo không biển kiểm soát vẫn tham gia giao thông và chở hàng có trọng lượng cả xe và hàng lên đến 60-70 tấn bị hỏng làm ách tắc giao thông nhiều giờ trên tuyến tỉnh lộ 183.


Ổ voi, ổ trâu xuất hiện ngày một nhiều trên tuyến đường.

 

Tuyến tỉnh lộ 183 Vĩnh Tuy - Yên Bình có chiều dài 52 Km thuộc địa bàn 2 huyện Bắc Quang và Quang Bình, thời gian gần đây tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải đang là một trong những nguyên nhân chính làm kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng. Hàng ngày, tuyến đường phải oằn mình “gánh” hàng chục lượt xe ô tô, loại xe đầu kéo chở quá khổ, quá tải đi qua khiến cho kết cấu bề mặt của con đường này liên tục bị phá vỡ. Các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua đều gặp rất nhiều khó khăn khi liên tục phải tránh những ổ voi, ổ trâu, những vũng bùn ngay giữa đường. Theo những người dân sống dọc 2 bên đường thì tình trạng trên đã tồn tại nhiều tháng qua và không ít lần con đường được sửa chữa nhưng chỉ vài tháng thì đâu lại vào đó. Không ít vụ tai nạn, va quệt giao thông đáng tiếc đã xảy ra trên tuyến đường này mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do chất lượng mặt đường bị xuống cấp quá nghiêm trọng. Ông Nguyễn Hùng, xã Đồng Yên (Quang Bình) cho biết: “Tuyến đường này chỉ cho phép những xe có tải trọng dưới 13 tấn hoạt động, nhưng thực tế các xe tải loại xe đầu kéo chở hàng từ Lào Kai và chở đá khối từ Lục Yên đi qua tuyến đường này đều có tải trọng gấp nhiều lần, các xe này còn chạy rất ẩu nên làm đường sá xuống cấp rất nhanh. Ổ gà, ổ voi nhan nhản...”, người dân sống ở đây đều khiếp vía khi thấy những đoàn xe này mỗi khi qua lại. Trước đây, mỗi lần có đoàn xe đi qua là ngôi nhà của tôi lại “rung lên”... Vừa qua, tôi phải thuê người đào rãnh trước nhà và đổ cát để chống rung. Còn bà Hoàng Thị Huyến chỉ tay vào quầy hàng tạp hóa của gia đình bức xúc nói “ Cả năm nay chúng tôi có buôn bán được gì đâu, mở cửa ra là hứng bụi, nhiều loại hàng hóa do không án được lâu ngày... chuyển màu nên chẳng ai thèm mua.

 

Khó khắc phục tình trạng xe quá khổ, quá tải.

 

Được tham gia cùng lực lượng Thanh tra của Sở Giao thông Vận tải đi tuần tra, kiểm soát trên tuyến tỉnh lộ 183 và tận mắt chứng kiến những đoàn xe đầu kéo từ 2- 4 chiếc chở đá xẻ đi ngược chiều khi phải tránh nhau làm người đi xe máy không còn đường đi và phải phóng cả lên lề đường, có người thì lao cả xe xuống rãnh thoát nước bên đường... Khi các lái xe, chủ doanh nghiệp phát hiện địa điểm đoàn công tác làm nhiệm vụ đã điện thoại cho nhau hoặc cho phương tiện vào các đường nhánh để lẩn trốn việc kiểm tra, khi đoàn đi khỏi họ mới cho các phương tiện tiếp tục lưu thông nên đã thoát được việc bị kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhiều tài xế còn lợi dụng tình trạng đường nhỏ để không chấp hành hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra và cũng không ít lái xe sẵn sàng chống đối lại lực lượng chức năng bằng nhiều cách khác nhau như: Khóa cửa xe rồi bỏ đi khi biết có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát hoặc điện báo cho những người có chức quyền để can thiệp... Theo các lực lượng chức năng cho biết, hiện nay số phương tiện chở quá quy định theo thiết kế của xe và cầu đường bộ là nguyên nhân chính gây nên tình trạng rạn nứt, lún sụt mặt đường, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông không chỉ ở địa bàn Hà Giang mà là tình trạng chung của cả nước. Còn vấn đề xử lý xe chở quá khổ, quá tải mới là chuyện khó; theo quy định, xe chở quá tải buộc phải hạ tải, nhưng như vậy thì quá là thách đố lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm, vì khi bắt được xe quá tải rồi bắt họ san trọng tải ngay tại chỗ thì không có phương tiện, hoạc kho giữ hàng hoá san trọng tải. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người hợp đồng vận tải lại là chủ xe, trên hóa đơn có ghi trọng lượng hàng hóa, nhưng trên thực tế trọng lượng lại lớn hơn nhiều so với hoá đơn hiện có. Nhiều trường hợp ngay cả lái xe cũng không biết được khối lượng thật của xe mình đang chở, nhưng lái xe vẫn là người bị xử lý vì là người tham gia giao thông. Để ngăn chặn được tình trạng này, rất cần có sự vào cuộc một cách kiên quyết của tất cả các ban, ngành đối với những tình trạng chở quá khổ, quá tải đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.


PHAN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác trợ giúp pháp lý mang đến nhiều lợi ích cho người dân
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Là địa phương còn nhiều khó khăn về KT – XH, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế, từ đó tạo ra không ít những rào cản cho sự phát triển và hội nhập. Chính vì vậy, những năm qua công tác trợ giúp pháp lý luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh. Đối với ngành Tư pháp, công tác trợ giúp pháp lý được
31/01/2013
Vì hạnh phúc mỗi gia đình
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Mặc dù chỉ với 14 cán bộ, nhân viên song được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GTVT, các địa phương và các ngành liên quan; cùng với sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên Thanh tra Sở Giao thông (TTSGT) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình góp phần vào việc giữ gìn kỷ cương pháp luật trong thực hiện Luật ATGT trên địa bàn tỉnh.
31/01/2013
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Góp phần giữ vững kỷ cương, pháp luật
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Những năm qua, theo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân, ngành Kiểm sát thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Từ đó đến nay, các nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp luôn khẳng định và đặt ra yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân phải tăng cường hơn nữa nhiệm vụ công tố cũng như vai trò, trách nhiệm trong hoạt động tư
31/01/2013
Ngành Tòa án phát huy truyền thống thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Xuân Quý Tỵ - 2013 đang về trên mọi miền đất nước! Đón chào Xuân mới trong không khí phấn khởi chào mừng 83 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 2013), ngành Tòa án nhân dân (TAND) Hà Giang tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp trong thời gian tới, Nghị quyết 49/2005 của Bộ Chính trị về chiến
31/01/2013