Áp dụng mức phạt mới theo Nghị định 71

08:39, 05/02/2013

HGĐT- Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời áp dụng mức phạt mới theo Nghị định 71.


Theo Trung tá Hoàng Anh Đức, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm sát phòng CSGT Công an tỉnh: Dịp Tết là thời gian lưu lượng tham gia giao thông lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn. Chính vì vậy, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát động đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh sớm hơn quyết định của Bộ Công an. Phòng đã tham mưu cho các cơ quan chức năng, lực lượng Công an thành phố đồng loạt ra quân đợt I vào dịp lễ Nô-en và Tết dương lịch; hiện đang triển khai đợt II, đợt cao điểm dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 3/2013. Để đợt ra quân năm nay đạt hiệu quả cao còn có sự tham gia của các lực lượng cảnh sát khác phối hợp tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tại nạn giao thông.

 

Thông qua công tác xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tuyên truyền phổ biến Nghị định số 71/2012 của Chính phủ về sửa đổi một số điều của Nghị định số 34 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho nhân dân biết và phổ biến cho người khác. Theo Nghị định 71 thì mức phạt tiền được nâng lên rất cao ở hầu hết các lỗi vi phạm được xác định là nguyên nhân dẫn tới rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Trong đó, lỗi điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định tăng lên từ 3 - 15 triệu đồng. Nghị định cũng đã đưa thêm quy định xử phạt nghiêm đối với những trường hợp chống đối, không chấp hành quy định kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng. Ngoài phạt tiền, lái xe quá say còn có thể bị phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe 60 ngày hoặc tước giấy phép không thời hạn nếu gây tai nạn nghiêm trọng. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tập trung kiểm tra xử lý các lỗi khác như: Vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, người điều khiển phương tiện sử dụng các chất kích thích, điều khiển xe lạng lách đánh võng; tăng cường kiểm tra, xử lý học sinh các trường học điều khiển xe mô tô chưa đủ tuổi theo quy định...

 

Trung tá Nguyễn Minh Tân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông thành phố nhận xét: “Nghị định 71 của Chính phủ về việc nâng mức phạt có khả năng răn đe lớn đối với người tham gia giao thông. Ví dụ: Người không tuân theo tín hiệu đèn giao thông bị phạt từ 200.000 – 400.000 đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày là hợp lý, để người vi phạm Luật Giao thông đường bộ có thời gian kiểm điểm và chú ý hơn khi tham gia giao thông”.

 

Phương án thực hiện đợt cao điểm lần này là tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang. Lực lượng hóa trang sẽ sử dụng các phương tiện kỹ thuật (máy kiểm tra tốc độ, máy ảnh, camera) ghi lại hình ảnh để củng cố chứng cứ phục vụ việc xử phạt theo quy định; ngăn chặn ngay hành vi vi phạm nhưng khi xử lý phải dùng Giấy chứng minh CAND, thông báo cho người vi phạm biết và phối hợp với lực lượng công khai yêu cầu đưa phương tiện về trụ sở công an giải quyết. Đồng thời sẽ thực hiện nghiêm túc việc thông báo đến Công an xã, phường, thị trấn nơi người vi phạm cư trú, công tác hoặc học tập để theo dõi, kiểm điểm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

 

Trung tá Hoàng Anh Đức cho biết thêm: Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực sau lần ra quân đợt I của lực lượng Cảnh sát giao thông. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng lên, tai nạn giao thông giảm hai tiêu chí (số vụ, số người chết), tình trạng đua xe trái phép, gây rối trên địa bàn không xảy ra. Trước Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát giao thông còn phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thực hiện Quy chế 137, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thông suốt và phòng ngừa tai nạn giao thông phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trước, trong và sau Tết. Để giảm thiểu tai nạn giao thông còn phụ thuộc phần lớn vào ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông. Hy vọng rằng tai nạn giao thông năm nay sẽ giảm để mọi người đón một cái Tết hạnh phúc, bình an bên gia đình.

Nghị định số 71/2012 của chính phủ về sửa đổi một số điều xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, người điều khiển xe máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng tới 1 triệu đồng (mức phạt trong Nghị định 34 là 200.000 - 400.000 đồng). Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.

 

Đối với người điều khiển ô tô, nếu hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 - 0,4 miligam/lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng; trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở thì bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Tòa án phát huy truyền thống thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Xuân Quý Tỵ - 2013 đang về trên mọi miền đất nước! Đón chào Xuân mới trong không khí phấn khởi chào mừng 83 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 2013), ngành Tòa án nhân dân (TAND) Hà Giang tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp trong thời gian tới, Nghị quyết 49/2005 của Bộ Chính trị về chiến
31/01/2013
Vì hạnh phúc mỗi gia đình
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Mặc dù chỉ với 14 cán bộ, nhân viên song được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GTVT, các địa phương và các ngành liên quan; cùng với sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên Thanh tra Sở Giao thông (TTSGT) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình góp phần vào việc giữ gìn kỷ cương pháp luật trong thực hiện Luật ATGT trên địa bàn tỉnh.
31/01/2013
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Góp phần giữ vững kỷ cương, pháp luật
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Những năm qua, theo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân, ngành Kiểm sát thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Từ đó đến nay, các nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp luôn khẳng định và đặt ra yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân phải tăng cường hơn nữa nhiệm vụ công tố cũng như vai trò, trách nhiệm trong hoạt động tư
31/01/2013
Công tác trợ giúp pháp lý mang đến nhiều lợi ích cho người dân
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Là địa phương còn nhiều khó khăn về KT – XH, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế, từ đó tạo ra không ít những rào cản cho sự phát triển và hội nhập. Chính vì vậy, những năm qua công tác trợ giúp pháp lý luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh. Đối với ngành Tư pháp, công tác trợ giúp pháp lý được
31/01/2013