Hà Giang

"Giám đốc thuê giang hồ giết người" đối mặt án tử hình

08:16, 10/11/2010

Giám đốc Ngô Quang Trưởng cùng 4 đàn em bị truy tố về tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng như thuê giết người hoặc giết người thuê, có tính chất côn đồ, phạm tội có tổ chức thuộc các điểm m, n, o khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt lên tới tử hình.


Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM vừa ra cáo trạng vụ giám đốc thuê giang hồ sát hại đối tác làm ăn Đặng Xuân Sỹ (52 tuổi, ngụ phường 14, quận 10; Phó Giám đốc Công ty Hoàng Hải, đặt tại Hóc Môn, TP HCM).

Theo đó, Ngô Quang Trưởng (49 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM; Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hải) cùng các đồng phạm Trần Văn Khoa (Khoa thầy giáo, 33 tuổi, ngụ Vĩnh Phúc), Ngô Chí Huẩn (24 tuổi, ngụ Hậu Giang), Bùi Quốc Huy (tự Gấu, 25 tuổi, tại Ninh Thuận) bị truy tố về tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng như thuê giết người hoặc giết người thuê, có tính chất côn đồ, phạm tội có tổ chức thuộc các điểm m, n, o khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt lên tới tử hình.

Đối với Vũ Văn Luân (tức Luân "con", 45 tuổi, ngụ Hải Phòng) trước đây từng là "đệ tử ruột" của Dung Hà bị truy tố đến 3 tội danh giết người, cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật. Liên quan trong 4 vụ, 4 đàn em khác của Luân "con" cũng bị truy tố về các tội cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.

Trưởng và đàn em thân tín Luân "con".

Theo cáo trạng, Trưởng là đối tượng từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản vào năm 1989, sau đó bị TAND tỉnh Tây Ninh xử phạt 4 năm tù. Đến năm 1992, y được giảm án tha tù trước thời hạn và về sinh sống tại quận 12, TP HCM bằng nghề môi giới bất động sản.

Năm 2000, Trưởng hùn hạp với ông Sỹ thành lập Công ty Hoàng Hải (nay là Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải) với chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty. Sau một thời gian hùn vốn làm ăn, từ năm 2005, giữa Trưởng và ông Sỹ nảy sinh mâu thuẫn. Ông Sỹ gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo Trưởng có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Biết được những việc làm này của ông Sỹ nên Trưởng có ý định tổ chức đánh người này để sợ không dám tố cáo nữa. Vì muốn nhờ Luân làm việc này nên ngày 4/5/2009, Trưởng đã chủ động cho vợ chồng Luân "con" một lô đất (5x20) để xây nhà trong khu quy hoạch dự án của Công ty Hoàng Hải, tại xã Bà Điểm.

Biết Luân "con" mang ơn mình, tháng 7/2009, Trưởng điện thoại kêu Luân con đến công ty mình và nói rõ mâu thuẫn giữa mình và Sỹ cho Luân biết. Sau đó Trưởng đưa hình ảnh của ông Sỹ để Luân bàn bạc với Nguyễn Thế Việt (42 tuổi, ngụ Hải Phòng, hiện vẫn đang truy nã) chuẩn bị hành động.

Cuối tháng 8/2009, biết cha mẹ vợ ông Sỹ từ miền Bắc vào thăm, làm theo lời Trưởng, Luân cho đàn em là Việt dẫn đồng bọn đến cảnh cáo, đe dọa tại nhà kèm theo lời đe sẽ đâm chết nếu không rút đơn tố cáo. Sáng 13/10/2009, nhận được giấy mời của Sở Kế hoạch Đầu tư hẹn làm việc vào sáng 15/10, có Sỹ tham gia. Nghĩ Sỹ vẫn tiếp tục tố cáo mình nên Trưởng điện thoại Luân yêu cầu đánh hoặc gây tai nạn cho Sỹ ngay sau buổi họp.

Tối 14/10/2009, nhận được mệnh lệnh từ Luân "con", Việt yêu cầu Khoa thầy giáo cung cấp 2 tên đàn em điều khiển xe gắn máy giỏi. Khoa chọn Huy gấu và Huẩn đưa đến khách sạn Hạ My, quận 12 gặp nhau để bàn bạc cách hành động. Tại đây, Việt đưa hình ảnh của ông Sỹ cho đồng bọn nhận dạng rồi phân công Huẩn chở Chương ngồi sau cầm dao đâm Sỹ, còn Huy gấu chở Tấn ngồi sau cầm dao và có nhiệm vụ cản đường nếu có người đuổi theo. Việt hứa, sau khi xong nhiệm vụ sẽ trả cho mỗi tên 1,5 triệu đồng.

Sau khi phân công, Việt và Khoa đi bằng taxi cùng cả bọn đến Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tại đây, tất cả đứng bên ngoài chờ, riêng Việt đi vào để quan sát. Khoảng 40 phút sau, Việt đi ra và gọi Khoa cùng lên taxi chờ lệnh của Trưởng. Khoảng 11h10, sau khi nhận lệnh của Trưởng qua tin nhắn, cả nhóm nhìn thấy ông Sỹ điều khiển xe Future màu đỏ liền bám theo.

Khi đến trước số nhà 88 Hai Bà Trưng, quận 1, Huẩn chở Chương vượt lên áp sát để Chương cầm dao đâm liên tiếp 2 nhát vào người nạn nhân (Chương hiện vẫn đang bỏ trốn). Nghe ông Sỹ tri hô, cùng lúc Huy chở Tấn lao lên chặn đầu xe nạn nhân làm ông Sỹ té xuống đường. Riêng xe Huy va vào đầu xe taxi cũng bị ngã nên bọn chúng bỏ xe chạy bộ thì Huy bị bắt giữ. Lúc này, Khoa và Việt ngồi trên xe taxi chạy phía sau, nhìn thấy sự việc có nhiều người tụ lại rất đông nên cả hai kêu xe taxi tiếp tục chạy về quận 1 thì nhận được tin từ đồng bọn báo, Huy bị bắt.

Với sự phối hợp nhiệt tình của Công an các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… đến ngày 29/10/2009, các đối tượng trong vụ án lần lượt bị Công an TP HCM bắt giữ.


cand

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng tỉnh triệt phá đường dây mua bán phụ nữ
HGĐT- Trong các ngày từ 11 đến 22.10, phòng Phòng, chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng tỉnh đã mở chuyên án 313-T nhằm triệt phá đường dây buôn bán phụ nữ trên địa bàn biên giới huyện Quản Bạ, Yên Minh (tỉnh Hà Giang) sang trấn Tùng Cản (Trung Quốc).
27/10/2010
Tai nạn giao thông
HGĐT- Vào lúc 14h30’ ngày 22.10, trên đường 19/5, tổ 1 phường Nguyễn Trãi (TPHG) cách bến xe khoảng 150m đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
25/10/2010
Kinh hãi về kiểu hành xử “máu lạnh”
HGĐT- Khoảng 22h đêm ngày 22.10, tại khu vực cổng trường TH Kinh tế, thuộc tổ 9, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, xảy ra vụ xô xát gây thương tích nghiêm trọng. Nguyên nhân của vụ việc chưa được xác định rõ, nhưng hiện nay cơ quan Công an thành phố đã bước đầu xác định được những đối tượng liên quan đến vụ việc.
25/10/2010
Các vụ cướp ngân hàng đình đám nhất VN
Khoảng 9h sáng 24/10, khi các nhân viên bảo vệ ngân hàng Sacombank (chi nhánh Thanh Trì, Hà Nội) đến trực thay ca thì phát hiện một đồng nghiệp trực đêm bị bọn cướp đột nhập sát hại.
25/10/2010