Hà Giang

Mèo Vạc triển khai phương án phòng, chống cháy rừng

09:41, 09/04/2010

HGĐT- Thời gian qua, địa bàn huyện Mèo Vạc thời tiết khô hanh tiếp tục kéo dài, các vụ cháy rừng ở cấp độ nguy hiểm tại các xã xung yếu như Niêm Sơn, Tát Ngà, Tả Lủng... lại có nguy cơ bùng phát.


Để chủ động phòng, chống nạn cháy rừng, BCĐ phòng, chống cháy rừng huyện Mèo Vạc đã trực tiếp chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện, Ban quản lý Dự án Đầu tư Bảo vệ và phát triển rừng (Dự án ĐTBV&PTR), các lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn chủ động thực hiện một số giải pháp quyết liệt nhằm khống chế và giải quyết dứt điểm tình trạng cháy rừng trên địa bàn.


Năm 2010, huyện Mèo Vạc chủ trương trồng 1.100 ha rừng, trong đó có 700 ha rừng sản xuất, 400 ha rừng phòng hộ, chủ yếu là các loại thông, sa mộc và keo. Hiện tại, Ban quản lý Dự án ĐTBV&PTR huyện đã triển khai trồng tại các xã như Sơn Vĩ, Thượng Phùng và các xã thuộc Dự án. Tuy nhiên, tính đến trung tuần tháng 3, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra 8 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 36,99 ha rừng, tập trung tại các xã Niêm Sơn, Tát Ngà, Cán Chu Phìn, Pả Vi, Tả Lủng. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên thiệt hại 2,61 ha; 13,9 ha rừng mới trồng; 20,482 ha cây bụi. Một số xã giáp biên giới cũng xuất hiện nhiều đám cháy nhỏ, tập trung ở các cánh rừng đặc dụng và rừng trồng các năm thuộc Dự án. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc các vụ cháy rừng đã có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều đám cháy tập trung tại cùng một thời điểm đã gây khó khăn cho các lực lượng chức năng khi tập trung phòng, chống cháy. Tuy đã bước sang đầu tháng 4, nhưng thời tiết vẫn khá khô hanh, những trận mưa nhỏ trong tháng vẫn không làm giảm đi sức “nóng” của nguy cơ cháy rừng trên địa bàn, đồng thời có thể nảy sinh tâm lý chủ quan của người dân trước “vấn nạn” cháy rừng. Cũng tại thời điểm này, huyện Mèo Vạc và nhiều xã trong huyện đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, do vậy các cơ quan chức năng cảnh báo, các cấp, ngành của huyện cần tập trung chỉ đạo, theo dõi sát diễn biến cháy rừng để kịp thời có những phương án khống chế kịp thời các vụ cháy rừng có nguy cơ xảy ra.


Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc, Nguyễn Viết Xuân cho biết: Hiện nay, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện vẫn ở mức báo động. Đặc biệt là các xã nằm trong khu vực rừng sản xuất và rừng thuộc Dự án của huyện vì đồng bào các dân tộc thiểu số tại các xã này lại sống chủ yếu bằng làm nương rẫy nên buộc phải phát, dọn, đốt nương để canh tác. Việc đốt nương rẫy canh tác không đúng quy cách của đồng bào là một trong những nguy cơ trực tiếp dẫn đến cháy rừng.


Trước tình hình đó, BCĐ phòng, chống cháy rừng huyện đã khẩn trương họp bàn và đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm kiềm chế và giải quyết dứt điểm các vụ cháy rừng. Công tác tuyên truyền phòng, chống cháy rừng (PCCCR) được đặt lên hàng đầu với nhiều hình thức đa dạng và sát thực như: Họp dân để phổ biến công tác PCCCR; tu sửa các biển báo, biển hiệu, in tờ rơi, phát cho dân, ký cam kết với các hộ gia đình trong phòng, chống cháy rừng… Đồng thời, BCĐ yêu cầu các chủ rừng phải chịu trách nhiệm PCCCR trên diện tích rừng được giao. Kiểm lâm đã chủ động đôn đốc các chủ rừng trồng tập trung từ 1 ha trở lên phải có biện pháp PCCCR như: Tiến hành làm đường băng cản lửa và thiết kế các công trình khác để PCCCR. Tất cả các hộ sản xuất nương rẫy phải nắm vững những quy định về đốt nương như về thời gian đốt nương là sáng sớm hoặc tối, đốt theo đống nhỏ và cần có sự quan sát chỉ đạo của các lực lượng chức năng. Tiếp tục xây dựng và củng cố các tổ, đội PCCCR ở các xã, lấy lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên làm nòng cốt tham gia chữa cháy rừng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời các cơ quan chức năng cũng nghiêm khắc xử lý các hành vi vi phạm của các đối tượng “lâm tặc” lợi dụng thời cơ để khai thác lâm sản trái phép, hoặc kích động đồng bào nằm trong khu vực rừng phòng hộ chặt cây rừng bán cho chúng…


Anh Vũ Thành Lâm, Phó Ban quản lý ĐTBV&PTR cho biết: Ngay khi bắt đầu vào mùa khô 2010, đơn vị đã cử 7 đồng chí phối hợp với các lực lượng vũ trang, kiểm lâm huyện, thanh niên địa phương chủ động kiểm tra, rà soát các khu vực trồng rừng thuộc Dự án và các khu vực rừng phòng hộ xung yếu có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ban quản lý Dự án ĐTBV&PTR huyện đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, huy động mọi lực lượng và điều kiện sẵn có tại địa phương sẵn sàng phối hợp cùng lực lượng kiểm lâm chữa cháy nếu có cháy rừng xảy ra. Ngoài ra, Ban quản lý trồng rừng của huyện và lực lượng kiểm lâm huyện đã xuống từng xã kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình công tác PCCCR; kịp thời thiết lập đường dây nóng từ cơ sở, cung cấp thông tin kịp thời khi xảy ra các vụ cháy rừng. Đồng thời xây dựng một số tổ, đội cơ động sẵn sàng ứng cứu nếu các vụ cháy rừng xảy ra.


Phạm Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 11 án chung thân cho vụ án buôn 51 bánh heroin ở Thái Nguyên
Sau 14 ngày tiến hành xét xử, ngày 26-3, TAND tỉnh Thái Nguyên đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Đua, 43 tuổi, trú ở khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội cùng đồng bọn. Đây được coi là vụ án ma túy có đông bị cáo nhất Thái Nguyên với 29 đối tượng.
29/03/2010
Đội KLCĐ-PCCCR số 1 thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng
HGĐT- Đội Kiểm lâm cơ động (KLCĐ) - phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số I được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý lâm sản; kiểm tra, giám sát việc khai thác, chế biến, sử dụng, kinh doanh, vận chuyển lâm sản; đôn đốc các đơn vị, chủ rừng về công tác PCCCR, tham gia chữa cháy rừng.
25/03/2010
Bắt vụ vận chuyển 149,3kg ngà voi
Ngày 22/3, Phòng CSGT Công an đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao toàn bộ số đối tượng và tang vật là 149,3kg ngà voi cho Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV để điều tra làm rõ.
24/03/2010
Công an thị xã Hà Giang: Giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn trong dịp Tết
HGĐT- Trong những ngày đầu năm mới Canh Dần 2010, đến thăm cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã Hà Giang, được tận mắt chứng kiến không khí bận rộn của các anh, mới phần nào hiểu được những khó khăn và sự hy sinh của các anh trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, cũng như sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình.
24/02/2010