Hiệu quả từ các mô hình “tự quản về ANTT”

17:02, 11/02/2009

HGĐT- Xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng và phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, hiệu quả từ các mô hình tự quản đã đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở.


Thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” và Kế hoạch số 246 ngày 20.9.2007 của Công an tỉnh về xây dựng các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn tỉnh, năm qua, lực lượng công an các cấp tích cực chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp, kế hoạch trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo ANTT địa bàn, xây dựng, củng cố các phong trào tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ, tự quản lý trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư chủ động đấu tranh với các loại tội phạm và TNXH, giữ vững ổn định tình hình, tạo sự chuyển biến tích cực ngay từ cơ sở.

Nhằm xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản, đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác giữ gìn ANTT ở địa bàn, năm 2007, lực lượng công an phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của xã Tân Quang (Bắc Quang) và Bạch Ngọc (Vị Xuyên) tiến hành xây dựng làm điểm mô hình tự quản về ANTT. Tại đây, lực lượng công an đã tham mưu hướng dẫn thành lập các tổ tự quản, xây dựng quy ước, hương ước về đảm bảo ANTT cho các thôn bản, tổ chức tập huấn về công tác tự quản cho các cán bộ chủ chốt và các thành viên trong các tổ tự quản của xã... Từ kinh nghiệm có được trong việc làm điểm tại 2 xã Tân Quang và Bạch Ngọc, đến nay đã nhân rộng tới 11/11/ huyện, thị triển khai kế hoạch xây dựng mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn và triển khai kế hoạch xây dựng mô hình điểm đồng bộ đến 195/195 xã, phường, thị trấn. ở các xã, phường, thị trấn việc xây dựng các tổ tự quản, nhóm tự quản ở các th”n bản, tổ dân phố cụm dân cư, các cơ quan trường học được chú trọng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Điển hình như các m” hình: “Tiếng mõ an toàn” “Chiếc gậy an ninh”, “Quy ước an ninh” ở huyện Yên Minh; “Cai nghiện ma túy tại cộng đồng” “Phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em” ở huyện Đồng Văn; “Quản lý giáo dục trẻ em, người chưa thành niên làm trái pháp luật” của huyện Vị Xuyên, “Tổ dân cư tự quản về ANTT” của huyện Bắc Quang; “Tiếng mõ an ninh th”n bản” huyện Quang Bình... Với khẩu hiệu: Mỗi người dân là một chiến sĩ an ninh, từ đó những vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn được các tổ chức quần chúng phát hiện, ngăn chặn và báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng. Thông qua hoạt động các mô hình tự quản về ANTT quần chúng nhân dân đã cung cấp 960 tin có giá trị liên quan đến ANTT cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, hòa giải 1.230 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, đôn đốc, nhắc nhở 1.054 trường hợp chấp hành các quy định về đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu, 803 trường hợp về chấp hành công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, 2.165 trường hợp vi phạm TTATGT đ” thị...


Thực hiện Chỉ thị 39/CT - UB về việc tổ chức phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc vàxóm bản khu vực biên giới”, lực lượng Công an phối hợp với Quân sự, Bộ đội Biên phòng và các ngành chức năng tiến hành khảo sát toàn bộ tình hình đường biên, cột mốc, ANTT trên địa bàn, xác định phạm vi tự quản cho từng thôn bản, xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, các đơn vị chức năng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới đến các thôn bản, tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết cùng với Bộ đội Biên phòng tham gia bảo vệ giữ gìn ANTT. Chú trọng lấy thôn, bản, hộ gia đình làm các hoạt động tự quản. Qua đó đã có nhiều mô hình xuất hiện như mô hình: “Cụm liên gia tự quản” phát huy hiệu quả. Hầu hết các vụ trộm cắp, vi phạm quy chế biên giới, xâm canh, xâm cư, trồng cây và hoa màu, chăn thả gia súc vi phạm quy chế biên giới đều được các hộ gia đình trong thôn, bản báo cáo kịp thời với cấp uỷ, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng giải quyết kịp thời.


Từ các mô hình tự quản mà ở cơ sở đã chú trọng duy trì, kiện toàn các tổ ANND, tổ hòa giải, đội thanh niên xung kích... đây là lực lượng nòng cốt, góp phần làm cho các mô hình tự quản hoạt động có hiệu quả. Cụ thể đã duy trì, kiện toàn hoạt động của 1.514 tổ ANND với 5.723 thành viên, 1.950 tổ hòa giải với 14.576 thành viên, 2.047 tổ tự quản về ANTT với 11.542 thành viên, 185 đội thanh niên xung kích với 1.043 thành viên, 83 ban bảo vệ dân phố, với 272 thành viên, trên 80% thôn, bản, cụm dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học có hòm thư tố giác tội phạm.


Qua công tác phối hợp triển khai thực hiện các mô hình tự quản góp phần tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng công an với cấp ủy, chính quyền cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên các lĩnh vực đảm bảo ANTT; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT ở cơ sở.


Lê Thế Hữu (Phó trưởng phòng PX28 - Công an tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lợi dụng vỡ nợ chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng
Sau thời gian điều tra, vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh đã làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Thanh Thúy (40 tuổi), trú tại số 130 đường Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP Pleiku (Gia Lai).
19/01/2009
Công bố quyết định đặc xá năm 2009 của Chủ tịch nước
HGĐT- Sáng 17.1.2009, tại Trại tạm giam (Công an tỉnh), Hội đồng xét đặc xá tỉnh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân năm 2009.
19/01/2009
Phòng ngừa tội phạm cướp taxi trong tháng “củ mật”
Theo số liệu thống kê của Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an trong bốn tháng cuối năm 2008, cả nước đã xảy ra 13 vụ cướp, giết cướp tài sản lái xe taxi, trong đó riêng địa bàn Hà Nội xảy ra 5 vụ cướp tài sản của lái xe taxi…
16/01/2009
Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thị xã trước, trong và sau Tết Nguyên đán
HGĐT- Là trung tâm KT - VH, XH của tỉnh, thị xã Hà Giang có mật độ tham gia giao thông lớn. Vì thế nên địa bàn thị xã cũng là nơi thường xảy ra khá nhiều các vụ tai nạn và va chạm giao thông.
15/01/2009