Đắk Lắk: Hàng tỷ đồng bốc hơi theo chủ hụi

08:06, 09/06/2008
Với chiêu bài trả lãi suất rất cao, thời gian đầu,thanh toán sòng phẳng, đúng hẹn, chủ hụi Lang đã ôm trên 4 tỷ đồng của bà con Chợ Cuôr Dăng, CưM'gar, Đắk Lắk bỏ trốn.

 
 Phó trưởng Công an xã Nguyễn Thanh Trúc đang làm việc với các PV.
Vay tiền trả lãi suất cao rồi sau đó chiếm đoạt tiền là thủ đoạn quen thuộc của các chủ hụi tại nhiều địa phương. Tại Đắk Lắk, những ngày qua đã nóng lên việc chủ nợ ôm hàng tỷ đồng tiền gửi của bà con bỏ chạy. Sự việc lại một lần nữa là lời cảnh báo cho những ai hám lãi cao trót đem tiền gửi cho kẻ bất lương để rồi trắng tay!

Chiều 6/6, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó trưởng Công an xã Cuôr Dăng, huyện CưM'gar cho biết: Sau khi bà Nguyễn Thị Lang (hộ khẩu thường trú tại Chợ Cuôr Dăng - CưM'gar) bỏ trốn ôm theo hàng tỷ đồng của bà con vào ngày 4/6 thì tình hình an ninh trật tự tại địa phương đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Hàng chục hộ dân xót xa vì bị chiếm đoạt tiền đã chia nhau đi tìm bà Lang để đòi nợ.

Công an xã đã phải cử lực lượng trực trước căn nhà của bà Lang tại chợ Cuôr Dăng để đề phòng người dân manh động đập phá.

Các hộ dân sống gần nhà bà Lang cho biết: Thường ngày bà Lang nhận cắt may quần áo cho khách, bà ta tỏ ra là người hiền lành, không va chạm với ai!

Còn chị L. - một nạn nhân của bà Lang thì cho rằng: Sở dĩ chị bị lừa gần 250 triệu đồng một cách dễ dàng là vì lãi suất mà bà ta đưa ra là rất cao. Thời gian đầu, bà ta thanh toán sòng phẳng, đúng hẹn. Nhiều người trong nhà không có tiền cũng đi vay ngân hàng hoặc vay người khác để về cho bà Lang vay lấy lãi! Người mất nhiều nhất lên đến gần 800 triệu đồng!

Bà V. - một nạn nhân cho chúng tôi xem những tờ giấy biên nhận sơ sài và nói: Khi đưa tiền, bà ta viết cho tôi tờ giấy như thế này, tin nhau là chính, không ngờ!

Ông Nguyễn Thanh Trúc cho biết: Trước ngày bỏ trốn, bà Lang có làm đơn gửi Công an xã xin tạm vắng tại địa phương với lý do không đủ khả năng trả nợ! Sau 2 ngày bà Lang bỏ trốn, con số nạn nhân viết đơn trình báo với Công an xã đã lên đến mấy chục, và số tiền lên đến trên 4 tỷ đồng!

Với một xã nghèo, từng ấy tiền là bao nhiêu công sức mồ hôi nước mắt! Nhiều gia đình đang đứng trước cảnh trắng tay, ly tán vì nợ nần. Hậu quả của vụ việc là rất lớn.

Hiện Công an xã đã có báo cáo lên cấp trên để giải quyết. Theo ông Trúc, trong những ngày tới, Công an xã sẽ cố gắng ổn định tình hình, ngăn chặn không để những việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh giác với lừa đảo quốc tế
Vào thời điểm internet mới bùng phát ở Việt Nam, hình thức lừa đảo phổ biến chỉ là những e-mail kể khổ xin tiền, rồi đến giai đoạn bùng phát tin báo "trúng số" hay trò huy động vốn siêu lãi suất. Nay, tội phạm quốc tế đã và đang áp dụng những trò lừa mới tinh vi hơn rất nhiều...
30/05/2008
Xét xử lưu động vụ án cướp tài sản tại xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)
(HGĐT)- Ngày 28.5, tại xã Vĩnh Phúc, Toà án Nhân dân huyện Bắc Quang xét xử lưu động vụ án cướp tài sản công dân đối với bị cáo Hoàng Văn Hữu, sinh 1993, trú tại thôn Vĩnh Tâm, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang.
30/05/2008
Vụ án lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang - bài học về tinh thần trách nhiệm
(HGĐT)- Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai đối với các bị cáo Lê Trường Giang, cán bộ Công ty TVTK nông - lâm thủy lợi Hà Giang; Nguyễn Đức Bình, cán bộ Chi cục Lâm nghiệp và Trần Quang Thái, Chi cục phó Chi cục Lâm nghiệp Hà Giang, với tội danh vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng theo khoản 2, điều 175, Bộ luật Hình sự nước Cộng hoà XHCN
27/05/2008
Người mẹ - con trai và âm mưu tội ác
Người phụ nữ ấy cúi gằm mặt khi nghe cơ quan Công an tống đạt quyết định khởi tố mình về tội che giấu tội phạm. Mới gần 40 tuổi nhưng cú sốc tinh thần đã khiến chị suy sụp. Những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má đã sạm lại vì nắng mưa đồng ruộng.
26/05/2008