Về vụ trọng án gây xôn xao dư luận tại Hải Dương:

Người mẹ - con trai và âm mưu tội ác

06:59, 26/05/2008
Người phụ nữ ấy cúi gằm mặt khi nghe cơ quan Công an tống đạt quyết định khởi tố mình về tội che giấu tội phạm. Mới gần 40 tuổi nhưng cú sốc tinh thần đã khiến chị suy sụp. Những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má đã sạm lại vì nắng mưa đồng ruộng.

 
 Huy - Hoàn và chiếc xe tang vật.
Chị thương phận mình bị tội thì ít, bởi chị đã chấp nhận hậu quả này, mà thương đứa con trai út nhiều hơn. Nó đã gây ra tội ác giết người, cái giá phải trả đã quá lớn, nay còn nặng hơn bởi tình tiết che giấu hành vi phạm tội, ngoan cố trong khai báo. Giá như chị không đồng hành với nó trong việc che giấu hành vi phạm tội. Giá như chị khuyên nó ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật...

Lòng thương con không đúng chỗ của chị bây giờ đã bằng mười hại con. Người phụ nữ - người mẹ bị khởi tố, đang đau đớn và ân hận giày vò ấy là Vũ Thị Thủy (40 tuổi, trú tại xã Đại Đức, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).

Đứa con trai út của chị Thủy là Bùi Văn Huy (học sinh lớp 12I Trường THPT bán công Kim Thành) đã trở thành kẻ giết người tàn bạo ở tuổi 18. Vụ trọng án xoay quanh một chuyện tình non trẻ, mà 3 nhân vật trong đó là Trần Văn Tâm (19 tuổi, trú tại xã Ngũ Phúc, Kim Thành), Nguyễn Thị Nhung (18 tuổi, trú tại xã Cổ Dũng, Kim Thành) và Bùi Văn Huy.

Nhung và Huy đang là học sinh lớp 12 cùng Trường THPT bán công Kim Thành nên thuê nhà trọ gần nhau. Nhung là cô bé xinh xắn nên bị biến thành mục tiêu tấn công của cả 2 chàng trai si tình. Cả hai đều muốn cưới Nhung làm vợ nên tìm mọi cách để loại trừ tình địch. Sự yêu đương cuồng si và bồng bột, sự hiếu thắng của tuổi trẻ đã khiến cả 2 người thanh niên trong mối tình tay ba ấy trở nên nghiệt ngã với nhau hơn.

Khoảng giữa tháng 4/2008, trong lúc ngồi uống bia với một người bạn cùng xã là Vũ Văn Tuyền, Tâm đã thổ lộ ý nghĩ phải bằng mọi giá để cưới Nhung. Tâm sẽ mua 1 chiếc xe ôtô cũ và lái xe đâm chết Huy, giả làm vụ tai nạn giao thông để loại trừ tình địch. Từ đó, rảnh rang trong việc chinh phục và cưới người con gái mình yêu.

Câu chuyện trong cuộc bia ấy có lẽ chỉ là ý định hoặc có thể là sự bốc đồng của Tâm, nếu như Tuyền không trở thành người mách lại với Huy, người bạn học cùng với mình từ bé. Trước mặt bạn bè, Huy không thể trở thành kẻ hèn, càng không thể trở thành kẻ thất bại trong cuộc chạy đua chinh phục tình yêu của Nhung. Cậu ta bàn với Tuyền và Vũ Văn Hoàn, bạn cùng học kế hoạch giết Tâm trước khi Tâm giết mình.

3 cái đầu mới ở tuổi mười tám, đôi mươi ấy đã chụm vào nhau bàn bạc việc giết một con người, mà người đó đâu có xa lạ với chúng. Kế hoạch giết người của chúng nghe lạnh lùng và man rợ, mà người ta chỉ thường thấy xuất hiện trên phim ảnh của những sát nhân có máu lạnh. Đó là lừa Tâm đến chơi tại phòng trọ của Huy, sau đó dùng dây lõi phanh xe đạp xiết cổ nạn nhân, mổ bụng và đem xác đi vứt ở vụng nước sâu tại bãi ngoài đê sông Lạch Tray thuộc thôn Văn Thọ, xã Đại Đức. Sau khi giết xong Tâm, sẽ cướp xe máy mang ra Hải Phòng bán.

Để thực hiện kế hoạch giết người, bọn Huy đi nhặt tại quán sửa xe đạp 1 sợi lõi phanh xe đạp, mua một con dao phay về đem giấu tại nhà trọ của Huy. Hoàn còn đến ở ngay tại phòng trọ của Huy để phục, chờ cơ hội gây án. Riêng Tuyền, cậu ta nhất thời tham gia bàn bạc nhưng không nghĩ rằng bạn bè lại quyết tâm giết người đến thế.

Mấy đêm liền, Tuyền cứ thao thức. Và sợ.

Ngày 26/4, Tuyền đến gặp Huy và Hoàn, khuyên 2 bạn từ bỏ ý định giết Tâm. Nhưng Tuyền lại phải lủi thủi ra về sau khi bị 2 đứa bạn bêu riếu là kẻ nhát gan, sợ chết, phản bội bạn bè. Tuyền cứ suy nghĩ và đắn đo mãi, cuối cùng, cậu ta quyết định không tham gia hành động, nhưng cũng không tố giác các bạn.

Cho đến ngày 30/4, khi thấy mọi người kháo nhau về việc có một xác chết nam giới còn trẻ nổi lên ở vụng nước thuộc bãi ngoài sông Lạch Tray, Tuyền giật thót mình. Xác chết cũng độ tuổi của Tâm, nơi xác nổi cũng chính là địa điểm hôm trước chúng đã bàn vứt xác Tâm. Không còn gì nghi ngờ nữa, Tuyền biết chắc là các bạn mình đã hành động, nhưng cậu ta không dám tố giác nên sau này cũng bị khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm.

Sau khi nhận được tin báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Một thanh niên còn quá trẻ đã bị giết hại dã man, kẻ sát nhân sau khi siết cổ nạn nhân còn rạch bụng dài khoảng 22cm. Nhìn gương mặt tuy đã bắt đầu vào giai đoạn bị hủy hoại nhưng vẫn sáng sủa, đẹp đẽ của nạn nhân, bất giác, Trưởng phòng PC14 Đỗ Văn Khách thở dài. Chàng thanh niên này cũng ở độ tuổi con của các anh, vậy mà không hiểu sao đã bị giết chết một cách oan nghiệt?

Suốt mấy ngày, đài truyền thanh của các xã thuộc địa bàn huyện Kim Thành và một số xã giáp ranh thuộc huyện An Lão (Hải Phòng) liên tục phát đi thông báo truy tìm tung tích nạn nhân.

Đến 7h sáng 2/5, một người phụ nữ hơn 40 tuổi sấp ngửa chạy đến Công an huyện Kim Thành trình báo về việc con trai mình là Trần Văn Tâm đã đi khỏi nhà từ tối 29/4 cùng chiếc xe máy Jupiter màu đỏ. Chị cứ phẩp phỏng, chỉ mong sao nạn nhân trong vụ giết người mà loa truyền thanh xã phát đi không phải là con trai của mình. Nhưng đau đớn và oan nghiệt quá, chị ngất đi khi biết nạn nhân chính là Trần Văn Tâm, đứa con trai thân yêu của mình.

Khi nhớ lại mọi chuyện, băn khoăn của chị Thêu (mẹ Tâm) đặt vào chuyện tình yêu của con trai và một cô gái tên Nhung. Bởi thời gian gần đây, chị thấy con có tâm lý lo lắng, bất ổn về tình yêu, nó cứ nằng nặc bắt chị phải đi hỏi cưới Nhung ngay khi cô bé vẫn đang đi học lớp 12.

Từ lời kể của người mẹ, cùng với các nhân chứng khác, các trinh sát, điều tra viên đã dựng lên được mối tình tay ba với kết thúc oan nghiệt trên. Nhưng kẻ giải quyết tình địch bằng tội ác Bùi Văn Huy thì tìm mọi cách chối tội và bày ra nhiều trò để tạo bằng chứng ngoại phạm. Huy còn được sự hỗ trợ của người mẹ trong việc che chắn cho hành vi phạm tội của mình.

Bọn Huy giết Tâm vào buổi tối 29/4, sau đó chúng đút xác nạn nhân vào gầm giường rồi bình thản đi xem ca nhạc để cố tình cho nhiều người thấy mặt cả 2 đứa. Đêm về, chúng ngủ ngay trên xác của nạn nhân. Rạng sáng hôm sau, Huy và Hoàn mang theo dao, lấy xe máy của  Tâm chở xác nạn nhân đến bờ đê thôn Văn Thọ, rạch mổ bụng rồi vứt xác xuống vụng nước cách đê khoảng 170m. Chúng đem xe máy của Tâm sang Hải Phòng cầm đồ và bán điện thoại di động lấy được của anh Tâm.

Khi Huy về đến nhà, sắc mặt và cử chỉ khác lạ của đứa con đã khiến cho mẹ Huy là chị Thủy băn khoăn. Là mẹ, lại thường quan tâm đến con trai út nên chị Thủy biết từng ý nghĩ của con. Chị gạn hỏi, và có lẽ cũng không thể giữ bí mật tội ác trong lòng được nữa, Huy đã kể cho mẹ nghe tất cả những việc làm khủng khiếp của mình.

Chị Thủy ngồi lặng đi, nhìn đứa con trai nhỏ đã dại dột gây tội ác mà chị đứt từng khúc ruột. Nhưng nó còn nhỏ dại, từ nhỏ đã quen sự chăm sóc của bố mẹ thì sẽ sống ra sao khi phải vào tù? Không được, chị phải cứu nó, phải giúp nó che giấu hành vi phạm tội của mình để cơ quan pháp luật không thể phát giác.

Cuống cuồng, người mẹ bảo Huy mang chuộc chiếc xe máy đã cầm về đem vứt ở một cánh đồng thuộc huyện An Dương, TP Hải Phòng nhằm đánh lạc hướng điều tra của cơ quan Công an về đối tượng gây án.

Chiều 1/5, Huy và Hoàn về phòng trọ của Huy tiêu hủy tất cả những chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của chúng. Thế nhưng, tình yêu con mù quáng của người mẹ không thể che chắn được tội ác. Nhờ tinh thần trách nhiệm cao và ý chí quyết tâm đấu tranh chống tội phạm của các cán bộ, chiến sĩ Phòng PC14 Công an tỉnh Hải Dương, sự thật đã được làm sáng tỏ. Cả hai mẹ con chị Thủy đều vướng vòng lao lý.

Và trong hồ sơ vụ án, chắc chắn sẽ có những tình tiết đề nghị tăng nặng hình phạt của Huy bởi sự ngoan cố trong khai báo.

Hiện Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố Bùi Văn Huy, Vũ Văn Hoàn về tội giết người, cướp tài sản; Vũ Thị Thủy về tội che giấu tội phạm và Nguyễn Văn Tuyền về tội không tố giác tội phạm.

Một kết cục quá buồn cho câu chuyện tình tay ba của con trẻ. Một người đã chết, một người phải vào tù vì tội giết người, cướp tài sản. Cuối cùng, tình yêu cũng chẳng thể dành cho những ai có âm mưu chiếm đoạt nó cả


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ xét xử công khai lưu động vụ án cố ý gây thương tích
(HGĐT)- Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ tổ chức xét xử công khai lưu động sơ thẩm vụ án hình sự cố ý gây thương tích cho người khác tại xã Đông Hà.
30/04/2008
Xử phúc thẩm vụ sát hại sinh viên Trường VHNT Quân đội
Sáng 28/4, TAND tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự về tội Giết người, cướp tài sản và cướp giật tài sản xảy ra ở khu Công viên hồ Thành Công, và Trường tiểu học Nam Thành Công, Hà Nội. Nhiều người dân đã đến tham dự phiên tòa.
30/04/2008
“Dẫn vợ”… bán thẳng ra nước ngoài
Lợi dụng phong tục "dẫn" vợ về ra mắt nhà trai của đồng bào dân tộc ở các tỉnh miền núi phía Bắc, một số chủ chứa ở bên kia biên giới đã tìm cách "bắt tay" với những thanh niên người dân tộc lười lao động nhưng ham tiền để đến những vùng sâu, vùng xa, vờ đi tìm vợ rồi đưa các sơn nữ ra nước ngoài bán.
23/05/2008
Nguyễn Lâm Thái bị phạt ngồi tù 26 năm
Sau hơn 2 tuần nghị án, sáng 21/5/2008 Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm TAND tỉnh Đồng Nai vụ án Nguyễn Lâm Thái và 45 đồng phạm đã tuyên án. Mặc dù buổi khai mạc và quá trình thẩm vấn, tranh tụng, phiên tòa được tổ chức khá chu đáo nhưng trong buổi tuyên án thì ngược lại. Đặc biệt, trong bản án tuyên, HĐXX "quên" tuyên án đối với 6 bị cáo nguyên là cán bộ bưu điện, phải đến
22/05/2008