Hà Giang

Xín Mần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP

10:17, 08/07/2020

BHG - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại huyện Xín Mần đã từng bước khẳng định tầm quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Từ việc sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, các hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất, kinh doanh đã chú trọng đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Mối liên kết trong sản xuất giữa các HTX với nông dân được thực hiện thường xuyên và nhịp nhàng hơn. Việc phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng kéo theo thị trường tiêu thụ được mở rộng; giá cả một số nguyên liệu cho sản xuất được tăng cao, tạo thêm việc làm tăng thu nhập cho nhiều lao động của địa phương. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP đã khẳng định được giá trị thương hiệu trên thị trường, như: Miến dong Gia Long, trung bình mỗi năm sản xuất 100 tấn; gạo nếp Quảng Nguyên với sản lượng 24 tấn; chè Shan tuyết Chế Là bán ra thị trường 1,8 tấn… Các chủ thể tham gia chương trình OCOP đều đầu tư trang thiết bị, máy móc, công nghệ sản xuất nhằm chế biến ra những sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sản phẩm trà Khổ qua rừng đang phát triển lên 4 sao cấp tỉnh.
Sản phẩm trà Khổ qua rừng đang phát triển lên 4 sao cấp tỉnh.

Để chương trình OCOP ngày càng có sức lan tỏa, ngay từ đầu năm, UBND huyện Xín Mần đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, xây dựng và hoàn thiện chu trình OCOP thường niên và triển khai Bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng sản phẩm; xây dựng hệ thống quản lý điều hành; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm theo Bộ tiêu chí; đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho các xã, thị trấn… Bên cạnh đó, thành lập đoàn kiểm tra, hướng dẫn các xã, chủ thể thực hiện chương trình OCOP và triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn được chương trình hỗ trợ theo đúng thời gian. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức 3 hội nghị tư vấn cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP và các tổ chức kinh tế đăng ký mới năm 2020. Qua đó, tập trung tư vấn, hoàn thiện hồ sơ các sản phẩm tham gia thi để đánh giá phân hạng, tư vấn về thiết kế bao bì, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký website… Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền cho các cán bộ quản lý, chủ doanh nghiệp, HTX, nhóm hộ sản xuất, kinh doanh về ý nghĩa và vai trò của chương trình OCOP.

Đồng chí Ngô Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết:  Huyện có 13 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP; trong đó, có 4 sản phẩm được nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh, gồm: Trà Khổ qua rừng, Miến dong Gia Long, gạo nếp Quảng Nguyên, gạo tẻ Già Dui. Ngoài ra, củng cố 6 sản phẩm đạt 3 sao cấp huyện năm 2019 tham gia dự thi cấp tỉnh năm 2020. Tiếp nhận 3 ý tưởng sản phẩm đăng ký mới tham gia dự thi trong năm. Hiện tại, các chủ thể tham gia OCOP đang hoàn thiện hồ sơ, xây dựng nhãn mác, bao bì sản phẩm để dự thi theo kế hoạch của huyện và tỉnh trong thời gian tới.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Cùng chuyên mục

Tâm huyết với hạt gạo nếp Quảng Nguyên

BHG - Xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp dưới chân đèo Gió, năm 2017, chàng thanh niên người Tày Nguyễn Trọng Quế, thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã mạnh dạn đầu tư và thành lập HTX Thanh Tâm với mục đích liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên và từng bước đưa đặc sản của địa phương ra thị trường trong nước.

 

30/06/2020
Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Quang Bình xây dựng sản phẩm chè Shan tuyết đạt chuẩn OCOP

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, huyện Quang Bình có 4 sản phẩm đạt hạng 3, 4 sao. Trong đó, 2 sản phẩm đạt 4 sao là chè Shan tuyết chất lượng cao của Hợp tác xã (HTX) Minh Quang, xã Xuân Minh; 2 sản phẩm đạt 3 sao là chè Shan tuyết Quang Sơn của hộ kinh doanh Lý Chàn Tòng, xã Tiên Nguyên... 

28/02/2020