Vị Xuyên đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP

11:37, 04/04/2020

BHG - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Vị Xuyên đang đẩy mạnh xây dựng mỗi xã một sản phẩm chủ lực gắn với xây dựng Nông thôn mới và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Đến nay, nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm nông nghiệp, giúp người dân nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản.

Sản xuất chổi chít tại gia đình ông Đỗ Hải Sơn, thành viên HTX tiểu thủ công nghiệp Việt Thành, tổ 9, thị trấn Việt Lâm.
Sản xuất chổi chít tại gia đình ông Đỗ Hải Sơn, thành viên HTX tiểu thủ công nghiệp Việt Thành, tổ 9, thị trấn Việt Lâm.

Năm 2019, Vị Xuyên tổ chức 2 cuộc hướng dẫn các chủ thể đăng ký sản phẩm OCOP do Tổ tư vấn OCOP Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên thực hiện. Phát huy lợi thế về các loại đặc sản, sản phẩm nông nghiệp đặc thù, huyện đã có 28 chủ thể, đăng ký 28 sản phẩm tham gia OCOP. Trong đó, có 6 sản phẩm nộp hồ sơ đánh giá chấm điểm, xếp hạng sản phẩm cấp tỉnh. Qua đánh giá, có 3/6 sản phẩm xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm: Trà xanh Shan tuyết Thượng Sơn của HTX 19 – 5; Phong Vân trà của HTX Thanh niên sản xuất và Thương mại nông nghiệp Việt Lâm và chổi chít của HTX tiểu thủ công nghiệp Việt Thành. Năm 2020, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP, đến nay đã có 43 sản phẩm của 28 chủ thể đăng ký thực hiện với tổng nguồn vốn 10.850 triệu đồng. Huyện đã phối hợp với Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền các nội dung Chương trình OCOP cho các xã, thị trấn.

Ông Nguyễn Văn Mịch, Giám đốc HTX tiểu thủ công nghiệp Việt Thành, cho biết: Với ngành nghề kinh doanh, sản xuất chổi chít, năm 2019 HTX làm được 1,5 triệu sản phẩm, lợi nhuận khoảng 7,5 tỷ đồng; tạo việc làm cho trên 350 lao động thường xuyên và 200 lao động thời vụ. Qua đánh giá của tỉnh, sản phẩm chổi chít của HTX đạt 3 sao. Mục tiêu năm 2020 của HTX là sản xuất được 1,7 triệu sản phẩm và nâng tầm chất lượng lên 4 sao.

Cũng là đơn vị có sản phẩm đạt hạng 3 sao cấp tỉnh, HTX Thanh niên sản xuất và Thương mại nông nghiệp Việt Lâm được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Tỉnh đoàn và chương trình khuyến công để sản xuất, chế biến chè. HTX đã liên kết với các cơ sở chế biến tại xã Thượng Sơn, một số HTX của huyện Hoàng Su Phì, Quang Bình. Năm 2019, HTX xuất khẩu được 100 tấn chè sang thị trường Trung Quốc với thương hiệu Phong Vân trà. Doanh thu đạt trên 700 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân 5 triệu đồng/thành viên/tháng. Giám đốc HTX Hà Ngọc Châm cho hay: Chúng tôi sẽ cố gắng nâng cao hơn nữa chất lượng, giá trị sản phẩm Phong Vân trà, phấn đấu để nâng hạng lên 4 sao năm nay.

Để thực hiện mục tiêu nâng cấp sản phẩm OCOP, huyện Vị Xuyên đang tích cực phối hợp chặt chẽ với Tổ tư vấn OCOP Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên tổ chức tập huấn, đào tạo cho hệ thống cán bộ quản lý thực hiện Chương trình OCOP từ cấp huyện đến cơ sở; hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đánh giá, chấm điểm sản phẩm. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh nâng cao chất lượng, sản lượng, hoàn thiện kiểu dáng công nghiệp, bao bì sản phẩm, đảm bảo thị hiếu và nhu cầu của thị trường; tăng cường xúc tiến thương mại, thực hiện hiệu quả công tác quảng bá sản phẩm OCOP đã được cấp chứng nhận 3 sao tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Quang Bình xây dựng sản phẩm chè Shan tuyết đạt chuẩn OCOP

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, huyện Quang Bình có 4 sản phẩm đạt hạng 3, 4 sao. Trong đó, 2 sản phẩm đạt 4 sao là chè Shan tuyết chất lượng cao của Hợp tác xã (HTX) Minh Quang, xã Xuân Minh; 2 sản phẩm đạt 3 sao là chè Shan tuyết Quang Sơn của hộ kinh doanh Lý Chàn Tòng, xã Tiên Nguyên... 

28/02/2020
Trà Phìn Hồ hướng tới thương hiệu Quốc gia

BHG - Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, toàn tỉnh có duy nhất 2 sản phẩm trà của HTX Chế biến chè Phìn Hồ (HTX Phìn Hồ) đạt 5 sao cấp tỉnh và được đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét đánh giá, phân hạng cấp Quốc gia; điều này khẳng định sự uy tín, thương hiệu chè Phìn Hồ.

 

25/12/2019