Hà Giang

Quản Bạ phát triển các sản phẩm OCOP đạt hạng 3, 4 sao

09:03, 15/01/2020

BHG - Được tỉnh chọn thí điểm thực hiện Đề án Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) từ năm 2018, huyện Quản Bạ là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai một cách bài bản, có hệ thống. Qua đó, đã làm thay đổi phương thức sản xuất của người dân theo hướng tích cực, nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Quản Bạ.
Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Quản Bạ.

Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã công bố huyện Quản Bạ có 16 sản phẩm OCOP đạt hạng 3, 4 sao trên tổng số 93 sản phẩm toàn tỉnh. Trong đó, có 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao gồm: Mật ong Bạc hà Cao nguyên đá của HTX Mật ong dược liệu Thanh Vân; ví kính dệt lanh, ví dài dệt lanh và ba lô dệt lanh nhỏ của HTX Dệt lanh Cán Tỷ. Đây là những sản phẩm được đánh giá cao sau khi nghiêm túc nghiên cứu, xem xét theo đúng các tiêu chí quy định tại Quyết định 1048/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xuất phát từ những trăn trở làm thế nào để phát huy các tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm đặc sản của huyện, gắn với việc phát triển các sản phẩm du lịch và thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện Quản Bạ đã khắc phục khó khăn để thực hiện Đề án OCOP. Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, Phạm Ngọc Pha, cho biết: “Thời điểm ban đầu triển khai đề án, huyện còn khá lúng túng; các tổ chức, cá nhân chưa nhận thức được đầy đủ về Đề án OCOP, chưa thực sự vào cuộc. Sản xuất, kinh doanh manh mún, nhỏ lẻ, chưa mang tính hàng hóa cao; các cơ sở sản xuất chưa mạnh dạn đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, còn tư tưởng trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của nhà nước; khả năng quản trị chưa đáp ứng yêu cầu. Sau hơn 1 năm triển khai, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dần bài bản hơn, một số sản phẩm của địa phương đã tiếp cận được với người tiêu dùng trên toàn quốc”.

Để các sản phẩm của huyện đáp ứng được các tiêu chuẩn theo bộ tiêu chí của Trung ương, Phòng Nông nghiệp - PTNT đã phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, mức độ hoàn thiện của 16 sản phẩm được lựa chọn, từ đó đưa ra các phương án, giải pháp thực hiện cụ thể: Tiến hành hoàn thiện mã số, mã vạch, mã QR và tem chống hàng giả cho các sản phẩm tham gia chương trình OCOP của huyện, đến nay có 65 sản phẩm đảm bảo có thể truy xuất thông tin nguồn gốc, xuất xứ. Sản phẩm nông nghiệp bước đầu được sản xuất theo chuỗi và được tham gia nhiều hội chợ lớn trong và ngoài tỉnh, có sức tiêu thụ lớn. Một số cơ sở sản xuất tích cực ứng dụng công nghệ vào sản xuất, lựa chọn sản phẩm, thực hiện quy trình chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn cơ sở, thiết kế nhãn mác, mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự liên kết và tìm được thị trường đầu ra.

Huyện Quản Bạ đã đưa Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP vào hoạt động để quảng bá các sản phẩm; thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn với 22 sản phẩm đạt 3 sao trở lên; hoàn thiện hồ sơ nộp chấm điểm cấp tỉnh. Kết quả đánh giá, phân hạng cấp tỉnh, huyện có 16 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên gồm: 4 sản phẩm đạt 4 sao và 12 sản phẩm đạt 3 sao.

Với mục tiêu phát triển các sản phẩm đạt hạng 3, 4 và 5 sao trở lên, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong việc triển khai thực hiện OCOP cho cán bộ và nhân dân; đưa Đề án OCOP vào nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp… Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về: Xây dựng quảng bá giới thiệu sản phẩm, xây dựng và quản lý website, bán hàng online, xuất, nhập khẩu… Từ đó, giúp các tập thể, cá nhân sản xuất, kinh doanh từng bước chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Yên Minh phát huy giá trị các sản phẩm chủ lực

BHG - Huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn với nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương đã và đang dần khẳng định được thương hiệu. Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện đang vận dụng linh hoạt, tận dụng nguồn lực hỗ trợ để phát huy giá trị và xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực. Đề án OCOP được tỉnh triển khai từ năm 2018 và lựa chọn huyện Quản Bạ thực hiện thí điểm; từ đó, rút kinh nghiệm triển khai trên toàn tỉnh.

29/10/2019
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Mèo Vạc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019

BHG - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Mèo Vạc tổ chức xây dựng hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP của tỉnh.

 

28/10/2019