Hà Giang

Những sản phẩm OCOP 4 sao ở Mèo Vạc

15:15, 09/01/2020

BHG - Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và tăng giá trị sản phẩm; là nhiệm vụ quan trọng trong triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tính đến nay, huyện Mèo Vạc đã có 4 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao, gồm: Mật ong Bạc hà của HTX Tuấn Dũng; mật ong Bạc hà và rượu ngô Chí Sán của HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng; rượu Mê Cung Đá của HTX Gia Hoàng.

Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng đạt tiêu chuẩn 4 sao.
Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Đến thăm HTX Tuấn Dũng, ông Thèn Văn Hải, Giám đốc HTX cho biết: Bình quân hàng năm HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm mật ong Bạc hà khoảng từ 15 – 20 nghìn lít, chiếm khoảng 30% sản lượng mật ong toàn huyện. Để nâng cao chất lượng cũng như giá trị sản phẩm, HTX chủ động liên kết sản xuất với người dân, sử dụng giống ong nội; vùng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất hay thức ăn nào khác trong chăn nuôi; tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm… Bên cạnh đó, HTX chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất bằng công nghệ máy hạ thủy phần với kích thước dài 4,5 m, rộng 4 m, cao 3,3 m, vật liệu Inox 304, công suất tách mật 30 lít/ giờ... Với việc đưa máy móc tiên tiến thay thế thiết bị thủ công truyền thống sẽ tạo ra sản phẩm mật ong Bạc hà chất lượng, hương vị thơm ngon, màu sắc vàng tươi hơn nhiều so với mật ong Bạc hà được quay thủ công. Hiện nay, sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX đã được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) bảo hộ chỉ dẫn địa lý, cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; sản phẩm được Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; cơ sở được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm…

Với mục tiêu tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, phấn đấu đến năm 2021 sản lượng mật ổn định đạt trên 25 nghìn lít/năm; sản phẩm được giới thiệu bày bán trên hệ thống các siêu thị lớn; được chứng nhận ISO 22000 về quản lý an toàn thực phẩm; 30% sản lượng mật ong của HTX được xuất khẩu ra thị trường quốc tế; HTX là đầu mối liên kết thu mua, phân phối và tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ kinh nghiệm tổ chức sản xuất, kỹ thuật chăn nuôi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất mật ong Bạc hà trên địa bàn toàn tỉnh… HTX tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu; thiết kế và không ngừng cải tiến mẫu mã bao bì; nghiên cứu thị trường; chủ động ký kết, hình thành hệ thống phân phối sản phẩm tại các siêu thị lớn; tham gia trưng bày và bán sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, các sự kiện được tổ chức trong nước… từ đó thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tạo việc làm cho người lao động.

Việc thúc đẩy, phát triển các sản phẩm OCOP của huyện Mèo Vạc nói riêng và tỉnh ta nói chung không chỉ giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp mà còn thúc đẩy nâng cao thương hiệu đặc sản của địa phương. Từ đó, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Yên Minh phát huy giá trị các sản phẩm chủ lực

BHG - Huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn với nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương đã và đang dần khẳng định được thương hiệu. Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện đang vận dụng linh hoạt, tận dụng nguồn lực hỗ trợ để phát huy giá trị và xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực. Đề án OCOP được tỉnh triển khai từ năm 2018 và lựa chọn huyện Quản Bạ thực hiện thí điểm; từ đó, rút kinh nghiệm triển khai trên toàn tỉnh.

29/10/2019
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Mèo Vạc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019

BHG - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Mèo Vạc tổ chức xây dựng hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP của tỉnh.

 

28/10/2019