Hà Giang

Cần xây dựng thương hiệu cho vùng chè Shan tuyết Quảng Nguyên

13:47, 14/04/2019

BHG - Cây chè Shan tuyết xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã có từ lâu đời và trở thành cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc phát triển sản phẩm từ chè Shan tuyết vẫn đang là bài toán khó đặt ra với địa phương.

HTX Quảng Hạ thu mua chè búp tươi lớn nhất xã Quảng Nguyên.
Người dân xã Quảng Nguyên thu hái chè Shan tuyết vụ Xuân.

Là một trong 3 xã vùng cửa ngõ phía Nam của huyện Xín Mần, nằm dưới chân Đèo Gió; Quảng Nguyên có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp cho sự phát triển của cây chè Shan tuyết. Với diện tích hơn 500 ha và được trồng tập trung tại các thôn: Vinh Quang, Vinh Tiến, Cao Sơn, Nậm Là, Sơn Thành. Mỗi năm, cây chè Shan tuyết ở Quảng Nguyên cho thu hoạch 3 – 4 vụ; sản lượng búp tươi đạt trên 1.500 tấn/năm. Anh Phượng Quầy Chán, thôn Vinh Quang, cho biết: Cây chè Shan tuyết được người dân ở đây trồng từ rất lâu, xung quanh thôn có nhiều diện tích chè Shan tuyết cổ thụ; cây chè cho thu nhập, giúp người dân trong thôn xóa đói, giảm nghèo. Gia đình tôi có 2 ha chè đang cho thu hoạch, nhà cách trung tâm xã khoảng 3 km, nên mỗi lần hái chè xong lại dùng xe máy chở xuống chợ bán. Từ đầu năm đến nay, gia đình thu hoạch được hơn 1 tấn chè tươi, với giá từ 8 – 10 nghìn đồng/kg; thu nhập được gần 10 triệu đồng.

HTX Quảng Hạ thu mua chè búp tươi lớn nhất xã Quảng Nguyên.
HTX Quảng Hạ thu mua chè búp tươi lớn nhất xã Quảng Nguyên.

Xét về quy mô, Quảng Nguyên là vùng có diện tích chè lớn nhất của huyện Xín Mần; chè Shan tuyết Quảng Nguyên được người tiêu dùng lựa chọn đánh giá có vị thơm, ngon khác biệt. Trung bình mỗi gia đình ở đây thu hoạch hơn 4 tạ chè khô/vụ và thu về hơn 20 triệu đồng. Anh Lý Chàn Quyên, Giám đốc HTX Quảng Hạ (Quảng Nguyên), cho biết: HTX Quảng Hạ được thành lập năm 2018 và thường xuyên thu mua chè búp tươi cho người dân trên địa bàn. Đầu vụ chè năm nay, HTX đang thu mua với giá 8 nghìn đồng/kg đối với chè 1 tôm 3 lá, 40 nghìn đồng/kg đối với chè 1 tôm 1 lá. Hiện tại, HTX mới chỉ sản xuất thô, chưa có bao bì, nhãn mác và chủ yếu xuất bán cho các cơ sở chế biến tại thành phố Hà Nội.

Để phát triển các sản phẩm nông sản địa phương, huyện Xín Mần và xã Quảng Nguyên đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; đồng thời liên kết sản xuất, xây dựng các quầy hàng trưng bày sản phẩm ở huyện và thành phố Hà Giang cùng một số tỉnh khác. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có một sản phẩm chè mang thương hiệu Shan tuyết của xã Quảng Nguyên… Theo chính quyền địa phương, việc xây dựng thương hiệu cho chè Shan tuyết đang gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư cơ sở vật chất, công tác quảng bá và thị trường tiêu thụ. Đồng chí Nguyễn Thế Hệ, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Diện tích chè shan tuyết hiện có của xã là 525 ha, thực hiện chương trình “Mỗi làng một sản phẩm”, xã đăng ký 3 sản phẩm thế mạnh của địa phương là rượu nếp, gạo nếp Quảng Nguyên và chè Shan tuyết. Tuy nhiên, mới chỉ có gạo nếp Quảng Nguyên và rượu nếp Quảng Nguyên đã có thương hiệu trên thị trường; còn với cây chè Shan tuyết, xã đang liên kết với HTX Tuấn Băng (Nà Chì) và HTX Quảng Hạ trên địa bàn để thu mua cho người dân. Xác định tầm quan trọng và cần thiết của việc xây dựng thương hiệu đối với sản phẩm chè, xã đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm phát triển chè Shan tuyết của địa phương.

Với diện tích chè lớn, nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng chè tốt không thua kém đối với các vùng chè khác… Đó là những điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển cây chè, tuy còn nhiều khó khăn, song hy vọng thời gian tới, xã sẽ xây dựng được thương hiệu chè sạch Quảng Nguyên; giúp cho cây chè của địa phương ngày càng phát triển và mang lại thu nhập cao cho người dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về với vùng hồi Bắc Mê

BHG - Thôn Nà Nôm, xã Đường Âm – nơi khởi điểm hình thành vùng trồng cây Hồi tại Bắc Mê những ngày này luôn ngập tràn hương thơm ngào ngạt. Với đặc điểm nằm trong vùng khí hậu ôn đới, những năm qua cây Hồi đã bước đầu đem lại giá trị kinh tế, từng bước giúp người dân nơi đây thoát nghèo. Ông Phùng Văn Hỏn, người đầu tiên đưa cây Hồi về trồng thử nghiệm tại thôn Nà Nôm cho biết: "Cách đây 10 năm, khi đi làm tại tỉnh Cao Bằng, thấy người dân nơi đây trồng rất nhiều Hồi, giá thành sản phẩm cao, tôi đã mua cây giống về để trồng thử; không ngờ cây Hồi rất hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. 

30/11/2018
Sủng Máng phát huy nghề may trang phục truyền thống

BHG - Trong rất nhiều nghề tiểu thủ công nghiệp trên Cao nguyên đá, nghề may trang phục truyền thống của dân tộc Dao, Mông ở xã Sủng Máng (Mèo Vạc) đang được nhiều hộ dân gìn giữ, phát huy và đem lại nguồn thu nhập ổn định. Sủng Máng hiện có 529 hộ, 2.864 khẩu; trong đó, trên 55% hộ nghèo và đa phần bà con nơi đây sinh sống phụ thuộc vào chăn nuôi, trồng trọt. Trong khi điều kiện thời tiết và địa hình rất khắc nghiệt, đất canh tác ít, nước sinh hoạt luôn trong tình trạng thiếu trầm trọng… Chính vì vậy, một số thôn của xã đẩy mạnh phát triển nghề may trang phục truyền thống nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. 

28/11/2018
Ớt gió Đồng Văn – Sản phẩm đặc trưng của Cao nguyên đá

BHG - Trước nhu cầu tiêu thụ mạnh, giá bán khá cao, những năm gần đây nhiều gia đình ở thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đã chủ động phát triển mạnh cây Ớt gió nhằm tạo ra sản phẩm phục vụ du lịch và tăng thu nhập; góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân nơi đây.

26/11/2018
Bánh Pá Pá của đồng bào Mông ở thị trấn Đồng Văn

BHG - Ẩm thực trên Cao nguyên đá được biết đến với những bát thắng cố nghi ngút khói, hay bát mèn mén thơm lừng. Song it ai biết đồng bào Mông trên mảnh đất địa đầu còn có nghề làm bánh truyền thống từ rất lâu đời. Nghề làm bánh không biết có từ bao giờ, chỉ biết rằng bánh mà đồng bào làm ra được gọi bằng cái tên rất mộc mạc, bánh Pá Pá. Bánh Pá Pá thể hiện một phần văn hóa ẩm thực đặc sắc và cũng mang lại nguồn thu nhập khá, giúp cải thiện đời sống cho người dân nơi đây. Năm 2017, Tổ hội nghề nghiệp làm bánh truyền thống thị trấn Đồng Văn được thành lập với 15 thành viên, ở 2 thôn Hấu Đề và Má Tìa đã tạo điều kiện cho bánh truyền thống được quảng bá rộng rãi và phát triển hơn. 

24/11/2018