Hà Giang

Về với vùng hồi Bắc Mê

08:46, 30/11/2018

BHG - Thôn Nà Nôm, xã Đường Âm – nơi khởi điểm hình thành vùng trồng cây Hồi tại Bắc Mê những ngày này luôn ngập tràn hương thơm ngào ngạt. Với đặc điểm nằm trong vùng khí hậu ôn đới, những năm qua cây Hồi đã bước đầu đem lại giá trị kinh tế, từng bước giúp người dân nơi đây thoát nghèo.

Vườn Hồi của bác Phùng Văn Hỏn, thôn Nà Nôm,  xã Đường Hồng, Bắc Mê.
Vườn Hồi của bác Phùng Văn Hỏn, thôn Nà Nôm, xã Đường Âm, Bắc Mê.

Ông Phùng Văn Hỏn, người đầu tiên đưa cây Hồi về trồng thử nghiệm tại thôn Nà Nôm cho biết: “Cách đây 10 năm, khi đi làm tại tỉnh Cao Bằng, thấy người dân nơi đây trồng rất nhiều Hồi, giá thành sản phẩm cao, tôi đã mua cây giống về để trồng thử; không ngờ cây Hồi rất hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. Sau đó, gia đình tôi tiếp tục hùn vốn, bán trâu, bò, mua cây giống về trồng; từ 200 cây ban đầu, giờ gia đình có hơn 5 ha Hồi, hàng năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng”.

Vườn ươm Hồi giống của HTX Nông - lâm nghiệp trồng và chiết xuất tinh dầu Hồi.
Vườn ươm Hồi giống của HTX Nông - lâm nghiệp trồng và chiết xuất tinh dầu Hồi.

Chúng tôi cùng cán bộ Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Bắc Mê đi thăm những vườn Hồi ở Nà Nôm; ngay từ đầu thôn, mùi tinh dầu Hồi thoảng hương thơm, rất dễ chịu. Những cây Hồi mọc lên từ đất, thẳng tắp, thân to, lá xanh mơn mởn, được người dân chăm sóc kỹ, tỉa cành, lá như cây cảnh.

Theo anh Hoàng Văn Tủng, Trưởng thôn Nà Nôm: “Từ ngày bác Hỏn mang giống Hồi về trồng, nhận thấy cây phát triển tốt, giá thành sản phẩm cao, người dân trong thôn cũng làm theo; cả thôn có 45 hộ, gần 30 hộ tham gia trồng Hồi. Cây Hồi không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, chỉ cần bón phân và tưới nước thường xuyên trong 2 năm đầu, từ năm thứ 3 bắt đầu cho thu hoạch lá để chưng cất tinh dầu”.

Với việc lựa chọn được giống cây phù hợp, nhiều hộ trồng Hồi tại thôn Nà Nôm đang dần vươn lên thoát nghèo như: Gia đình anh Nông Văn Cảng, mỗi năm thu nhập khoảng 40 triệu đồng; anh Triệu Văn Thành, mỗi năm thu khoảng 80 triệu đồng… Anh Triệu Văn Thành cho biết: Từ ngày có cây Hồi, cuộc sống của người dân trong thôn có nhiều đổi thay, giờ nhà nào cũng có xe máy, tivi. Cây Hồi cho thu nhập cao hơn lúa, ngô, ít bị sâu bệnh. Để thuận tiện trong việc sản xuất tinh dầu Hồi, người dân đã chung vốn, mua máy chưng cất; bình quân 1 mẻ chưng cất sẽ thu được 12 tinh dầu; giá bán hiện tại dao động từ 300 - 400 nghìn đồng/lít.

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế, những năm qua, huyện Bắc Mê đã chú trọng, có chính sách khuyến khích, nhân rộng diện tích trồng cây Hồi. Đặc biệt, năm 2018, huyện đã hỗ trợ HTX Nông - lâm nghiệp trồng và chiết xuất tinh dầu Hồi hơn 100 triệu xây dựng vườn ươm, chủ động cung cấp giống cho bà con; hiện vườn ươm có 5 nghìn cây giống nẩy mầm, sinh trưởng tốt, dự kiến cung cấp cho người dân trồng vào đầu năm tới. 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bánh đa xã Yên Thành

BHG - Năng nổ, dám nghĩ, dám làm, chàng trai Bùi Xuân Tiền, sinh năm 1984, quê gốc tỉnh Phú Thọ, lên Yên Thành (Quang Bình) lập nghiệp được 18 năm đã dày công học tập, nghiên cứu và làm chủ kỹ thuật sản xuất bánh đa, phở khô, phở ngũ sắc và đang trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 

29/08/2018
Sủng Máng phát huy nghề may trang phục truyền thống

BHG - Trong rất nhiều nghề tiểu thủ công nghiệp trên Cao nguyên đá, nghề may trang phục truyền thống của dân tộc Dao, Mông ở xã Sủng Máng (Mèo Vạc) đang được nhiều hộ dân gìn giữ, phát huy và đem lại nguồn thu nhập ổn định. Sủng Máng hiện có 529 hộ, 2.864 khẩu; trong đó, trên 55% hộ nghèo và đa phần bà con nơi đây sinh sống phụ thuộc vào chăn nuôi, trồng trọt. Trong khi điều kiện thời tiết và địa hình rất khắc nghiệt, đất canh tác ít, nước sinh hoạt luôn trong tình trạng thiếu trầm trọng… Chính vì vậy, một số thôn của xã đẩy mạnh phát triển nghề may trang phục truyền thống nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. 

28/11/2018
Đặc sản chè Bản Vẽ, đậm đà hương vị "đèo Gió, thác Tiên"

BHG - Thôn Bản Vẽ cách trung tâm xã Nà Chì (huyện Xín Mần) khoảng 5 km về phía Tây Bắc, nơi đây trồng và chế biến một loại chè đặc sản, đang từng bước tạo dựng uy tín của riêng mình và được người tiêu dùng đón nhận. Nằm cuối phía Tây rặng Tây Côn Lĩnh và nơi bắt đầu khu rừng đèo Gió, cửa ngõ đến trung tâm huyện Xín Mần; Nơi dòng Nậm Luông (theo tiếng Tày có nghĩa là "dòng suối lớn") bắt nguồn từ dãy núi Hoàng Liên Sơn chạy qua huyện Bắc Hà (Lào Cai) rồi chảy dọc thôn Bản Vẽ. Với khí hậu mát mẻ quanh năm cùng với điều kiện thổ nhưỡng tốt đã ban cho cây chè ở nơi đây hương vị riêng biệt...

28/09/2018
Hà Giang, danh tiếng miền chè Shan - Kỳ cuối: Đi tìm các "cụ" chè Shan khổng lồ

BHG - Nhắc đến Hà Giang, đầu tiên mọi người sẽ nhắc đến miền đất chè. Nếu có niềm đam mê khám phá, ngoài việc được thưởng thức những hương chè riêng, lạ, bạn có thể bắt gặp nhiều điều đặc biệt từ những vùng chè nơi đây. Một trong những điều đặc biệt, đó là bạn có thể tận thấy những cây chè cổ thụ, khổng lồ hàng trăm tuổi, được coi là những di sản sống, biểu tượng cho lịch sử và sự phát triển của vùng chè Shan Hà Giang.

 

27/09/2018