Hà Giang
MULTIMEDIA

BHG - Chuyện người dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền của, công sức cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để xây nhà văn hóa (NVH) những năm qua diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh đã là nhân tố mới đáng được học tập và nhân rộng. Nhưng nhắc đến chuyện làm NVH có đến 100% các hộ dân tự nguyện đóng góp 80% công sức, của cải để xây NVH mà không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, thì có lẽ là rất ít nơi ở địa phương trong tỉnh làm được. Điều mà chúng tôi muốn nói đến việc làm đầy ý nghĩa nhân văn vì dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh… đó là người dân ở thôn Việt Tân, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang.

Nhà văn hóa cũ thôn Việt Tân xuống cấp nghiêm trọng.
Nhà văn hóa cũ thôn Việt Tân xuống cấp nghiêm trọng.

 Những ngày giữa tháng 5, trong không khí rộn ràng chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, chúng tôi về thôn Việt Tân. Là thôn vùng sâu, vùng xa của thị trấn Việt Quang, với 88 hộ dân sinh sống, phần lớn sống bằng nghề sản xuất nông – lâm nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Trước đây bà con các dân tộc trong thôn sinh hoạt tại Nhà văn hóa được xây dựng từ năm 1998. Sau gần 20 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, mái lợp phibro xi măng thủng lỗ chỗ, các cây cột đều bị mục nát, xiêu vẹo… Để khắc phục tình trạng xuống cấp, thôn đã nhiều lần đầu tư kinh phí để cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, NVH lại tiếp tục xuống cấp. Xác định NVH là nơi hội họp của bà con trong thôn, đồng thời tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng của thôn... Và đặc biệt chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 sắp tới, để người dân trong thôn có chỗ bỏ phiếu khang trang, sạch đẹp, chính quyền thôn đã tiến hành họp, bàn lấy ý kiến nhân dân trong thực hiện đóng góp kinh phí xây dựng lại NVH thôn và nhận được sự nhất trí cao từ đông đảo người dân. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đình Qúy, Trưởng thôn cho biết: Để xây dựng NVH, lãnh đạo Chi bộ, lãnh đạo thôn đã đi từng nhà kêu gọi, vận động, nói về ý nghĩa của NVH vừa là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới vừa là nơi để bà con đến sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, hội họp... Khi 100% người dân trong thôn cùng đồng lòng hưởng ứng, thôn hạch toán chính xác giá trị NVH và công khai với nhân dân ngay trong các cuộc họp thôn. Với những hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, thôn thu tiền làm 2 đợt. Với những hộ người cao tuổi làm chủ hộ, thôn không có chủ trương thu tiền mà chỉ khuyến khích các hộ ủng hộ tùy tâm. Phát huy tinh thần, trách nhiệm của đảng viên, các  đảng viên của chi bộ luôn đi đầu trong đóng góp tiền, thậm chí đóng góp nhiều hơn so với mức quy định.

 Bà Hoàng Thị Dự - người dân trong thôn chia sẻ: “Tôi nhận thức được việc xây dựng NVH chính là đem lại lợi ích thiết thực cho chính bản thân tôi cũng như các gia đình khác trong thôn, nên tôi đã cùng với các hộ quanh đây đóng góp tiền và ngày công để xây dựng. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, chúng tôi quyết không trông chờ, ỷ lại…”.

Để phát huy tối đa dân chủ trong nhân dân, tạo thêm sức mạnh tổng hợp, thôn đã tổ chức họp để dân bầu ra  người dân đại diện cho nhân dân trực tiếp tham gia giám sát toàn bộ quá trình xây dựng NVH, từ thu tiền, thanh quyết toán, quá trình thi công, chất lượng công trình... công khai, minh bạch tới nhân dân. Qua đó, việc triển khai xây dựng NVH thôn tạo được lòng tin tuyệt đối trong dân. Vào những ngày đầu tháng 4, NVH thôn được khởi công. Không ai bảo ai, người dân trong thôn mỗi người một tay, cùng dọn dẹp, san đất làm nền, dựng nhà, không khí vô cùng khẩn trương, song luôn xen lẫn tiếng cười nói vui vẻ của bà con nhân dân trong thôn… Hàng ngày, dù bận nhiều công việc, nhưng bà Hoàng Thị Mai, Bí thư Chi bộ và ông Đỗ Đình Quý, Trưởng thôn luôn dành thời gian đến giám sát và đôn đốc tổ thợ hoàn thiện những khâu cuối cùng của công trình. NVH thôn Việt Tân được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, tổng giá trị trên 150 triệu đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 50 triệu đồng, người dân đóng góp trên 90 triệu đồng, ngoài ra thôn đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ san mặt bằng... Chỉ trong thời gian ngắn, trụ sở thôn 5 gian, khang trang cơ bản hoàn tất. Công trình Nhà văn hóa thôn Việt Tân hoàn thành là một minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết của nhân dân trong thôn đúng như Tám lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người lên thăm tỉnh Hà Giang ngày 27.3.1961: “Trước hết, tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà”. 

Nhà văn hóa mới đang được xây dựng.
Nhà văn hóa mới đang được xây dựng.

Ông Hoàng Sơn Viễn, năm nay 75 tuổi hồ hởi: Vui lắm cháu ạ. Ước mơ có NVH thôn từ lâu đến nay đã toại nguyện. Bây giờ, NVH của chúng tôi đã có “3 đủ”: Đủ không gian sinh hoạt cộng đồng, đủ cơ sở vật chất, đủ tình đoàn kết. Hàng ngày thấy các cháu ra đây đánh cầu lông, đánh bóng chuyền ông vui lắm…

Hiện nay, 22/23 thôn, tổ dân phố của thị trấn Việt Quang đã có NVH. Tất cả các NVH đều được quy hoạch phù hợp với các khu dân cư. Điều đặc biệt có nhiều NVH do nhân dân tự nguyện đóng góp tiền của, hiến đất, hoa màu để xây dựng. Hiện tại còn thôn cuối cùng là thôn Cầu Ham cũng đang học tập bà con nhân dân thôn Việt Tân đóng góp công sức, tiền của để tháng 9 tới đây khởi công xây dựng NVH.

 Từ hiệu quả của việc phát huy dân chủ và gương mẫu của mỗi đảng viên và nhân dân, kết thúc năm 2016, thị trấn Việt Quang sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra là 100% các thôn, tổ dân phố đều có NVH. Ðây là động lực, tín hiệu vui để thị trấn triển khai thực hiện tốt các tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới - đồng chí Đỗ Văn Tam, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Việt Quang khẳng định.       

Những ngày tháng 5 lịch sử này, người dân Việt Tân đang thực sự được sống trong bầu không khí vui tươi, đầm ấm và háo hức. Ngày bầu cử đang đến gần, trụ sở thôn mới, niềm mơ ước bấy lâu nay của người dân cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang, hoàn thành đúng dịp toàn dân đi bầu cử. Nhìn công trình mơ ước bao năm của người dân nay đã thành hiện thực, bà Hoàng Thị Mai, Bí thư Chi bộ xúc động nói: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng với quyết tâm của người dân, dù cuộc sống còn nghèo, nhưng khi huyện, thị trấn có chủ trương đầu tư, xây dựng trụ sở thôn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, mọi người rất đồng thuận. Điều đáng mừng là người dân không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, thay vào đó ai cũng tự nguyện và vận động nhau chung sức XDNTM. Có nơi chơi thể thao vừa vui vẻ vừa khỏe người mà bà con cũng gần gũi nhau hơn, chia sẻ mọi công việc đồng ruộng, cách nuôi con lợn cho tốt, cách chăm sóc cây ăn quả... Tất cả được thế này là dựa vào tình đoàn kết của bà con.

Ngày bầu cử năm nay thật ý nghĩa, 88 hộ dân với 288 cử tri của thôn Việt Tân sẽ nô nức trở về “ngôi nhà chung” của mình để bỏ những lá phiếu chọn ra người đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân với niềm hân hoan  tự hào vì đã góp một phần vào sự phát triển của quê hương. 

[video(25657)]

 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Nhân dân thôn Việt Tân phát huy tinh thần đoàn kết, đóng góp xây dựng nhà văn hóa
09:16, 04/05/2016

BHG - Chuyện người dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền của, công sức cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để xây nhà văn hóa (NVH) những năm qua diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh đã là nhân tố mới đáng được học tập và nhân rộng. Nhưng nhắc đến chuyện làm NVH có đến 100% các hộ dân tự nguyện đóng góp 80% công sức, của cải để xây NVH mà không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, thì có lẽ là rất ít nơi ở địa phương trong tỉnh làm được. Điều mà chúng tôi muốn nói đến việc làm đầy ý nghĩa nhân văn vì dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh… đó là người dân ở thôn Việt Tân, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang.