Đồng Văn siết chặt quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

09:03, 08/11/2017

BHG - Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III sẽ được khai mạc tại trung tâm huyện Đồng Văn. Cùng với những nỗ lực trong công tác chuẩn bị cho lễ hội như: Trồng hoa, chỉnh trang đô thị; thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cũng được huyện hết sức chú trọng để.

Tủ đựng dụng cụ của cửa hàng Kiên Bún, thị trấn Đồng Văn được để gọn gàng và sạch sẽ.
Tủ đựng dụng cụ của cửa hàng Kiên Bún, thị trấn Đồng Văn được để gọn gàng và sạch sẽ.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 360 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm và dịch vụ ăn uống tập trung chủ yếu tại các xã: Lũng Cú, thị trấn Đồng Văn. Để thực hiện tốt công tác đảm bảo VSATTP trong những ngày diễn ra lễ hội, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra; huyện đã thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về VSATTP. Cho đến thời điểm hiện tại, Ban chỉ đạo CSSKND huyện đã tăng cường kiểm tra và tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP đến mọi người dân, giúp họ nâng cao nhận thức về kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến, kinh doanh tiêu dùng thực phẩm. Đồng thời, tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các loại mặt hàng thực phẩm không đảm bảo an toàn bán trên địa bàn, các hàng thịt nướng, nước uống tại khu vực vỉa hè diễn ra lễ hội và các điểm du lịch.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về VSATTP như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia,... Đối với cơ sở dịch vụ ăn uống sẽ tập trung xem xét: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, điều kiện cơ sở bảo đảm ATTP, trang thiết bị dụng cụ, con người, quy trình chế biến,.. Đặc biệt, đối với hàng thức ăn đường phố, tập trung vào kiểm tra thức ăn có được bán trên bàn, giá, kệ, dụng cụ đảm bảo ATTP, nguyên liệu, bao gói... Tại một số xã trọng điểm du lịch như: Sà Phìn, Lũng Cú, thị trấn Đồng Văn là những điểm tập trung đông du khách đều được tiến hành kiểm tra thường xuyên. Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật, kiên quyết không để các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm không an toàn tại khu vực lễ hội và các điểm du lịch.

Theo đánh giá, hầu hết các cơ sở kinh doanh thực phẩm ăn uống trên địa bàn huyện đều chấp hành khá tốt vấn đề VSATTP. Anh Hồ Duy Kiên, chủ nhà hàng Kiên Bún, thị trấn Đồng Văn cho biết: “Chúng tôi đã được tập huấn về VSATTP, nên hiểu rõ và chấp hành theo luật pháp. Thực đơn nhà hàng của tôi chủ yếu là hải sản và các món ăn địa phương, nên được chú trọng đến vấn đề chất lượng. Đặc biệt đối với mặt hàng hải sản, phải mua tại các địa chỉ uy tín, có hợp đồng mua, bán rõ ràng, đến tận nơi kiểm tra. Tại quán, trang thiết bị bảo hộ, dụng cụ cũng luôn đảm bảo vệ sinh...” Theo anh Kiên, đảm bảo VSATTP cũng là một cách tạo thương hiệu cho công việc kinh doanh của mình.

Trao đổi với Bác sỹ Lương Triệu Huynh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn, anh cho biết: “Đối với huyện Đồng Văn, lượng khách du lịch khá đông, vì vậy chúng tôi cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để hạn chế thấp nhất những trường hợp vi phạm ATTP. Thời gian này, để phục vụ tốt nhất cho lễ hội, chúng tôi sẽ siết chặt quản lý hơn nữa. Thực hiện đồng thời vừa tuyên truyền, kiểm tra và xử lý, phối hợp với các cơ quan chức năng khác để đảm bảo thực hiện tốt vấn đề VSATTP trên địa bàn huyện.”

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực chỉnh trang đô thị

BHG-Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Lễ hội Hoa Tam giác mạch chính thức diễn ra với nhiều hoạt động được tổ chức tại huyện Đồng Văn. Ngoài việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo yêu cầu của Ban tổ chức, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đang tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách linh hoạt, huy động nội lực để chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo, tầm vóc mới của huyện cực Bắc Tổ quốc trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

31/10/2017
Người dân huyện Đồng Văn tích cực tu sửa, làm nhà lưu trú phục vụ du khách

BHG-Trong những năm qua, Lễ hội Hoa Tam giác mạch đã trở thành "thương hiệu" cho du lịch Hà Giang. Vẻ đẹp quyến rũ của loài hoa này luôn mời gọi du khách trong và ngoài nước đến với Hà Giang để khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp của đất và người Cao nguyên đá Đồng Văn. Nắm bắt được thời cơ này, đáp ứng nhu cầu của du khách, trong những năm qua, người dân huyện Đồng Văn chủ động tu sửa, xây mới nhà làm dịch vụ lưu trú - Homstay đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

27/10/2017
Kế hoạch tổ chức hoạt động "Bay dù trên mùa hoa Tam giác mạch" và hòa nhạc dưới chân cột cờ Lũng Cú "Âm vang Lũng Cú"

BHG- Ngày 25.9.2017, Ban Tổ chức các ngày Lễ lớn của tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-BTC về việc tổ chức tổ chức hoạt động "Bay dù trên mùa hoa Tam giác mạch" và hòa nhạc dưới chân cột cờ Lũng Cú "Âm vang Lũng Cú". Dưới đây là nội dung kế hoạch.

27/09/2017
Yên Minh, hứa hẹn nét riêng hấp dẫn

BHG - Đến thời điểm này, huyện Yên Minh đã hoàn thành việc gieo trồng hoa Tam giác mạch phục vụ Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III - năm 2017; tạo điểm nhấn cảnh quan hấp dẫn, thu hút  khách du lịch trong hành trình khám phá Lễ hội. Yên Minh là huyện có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng với những cánh rừng thông, đường đèo vắt ngang sườn núi... Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn gắn với giá trị cảnh quan từ hoa Tam giác mạch, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch; UBND huyện đã ban hành Kế hoạch "Trồng hoa Tam giác mạch vụ Thu- đông năm 2017 gắn với phát triển du lịch sinh thái".

 

26/10/2017