Đồng Văn nỗ lực chỉnh trang đô thị

18:23, 31/10/2017

BHG - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Lễ hội Hoa Tam giác mạch chính thức diễn ra với nhiều hoạt động được tổ chức tại huyện Đồng Văn. Ngoài việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo yêu cầu của Ban tổ chức, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đang tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách linh hoạt, huy động nội lực để chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo, tầm vóc mới của huyện cực Bắc Tổ quốc trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

Thị trấn Đồng Văn hôm nay.
Thị trấn Đồng Văn hôm nay.

Việc chỉnh trang đô thị được UBND huyện Đồng Văn ban hành quy chế, UBND thị trấn Đồng Văn, cùng các ngành hữu quan triển khai tổ chức thực hiện bằng nhiều phương pháp, cách thức linh hoạt. Huyện chỉ đạo lực lượng Công an, Phòng Kinh tế hạ tầng, Văn hóa thông tin, Đội trật tự đô thị thị trấn Đồng Văn có phương án, tăng cường công tác kiểm tra nhắc nhở, thông báo trên loa truyền thông để người dân khu vực trung tâm huyện, thị trấn và các xã không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu, phế thải, không thả gia súc ra đường đảm bảo đường thông, hè thoáng; kiểm tra hệ thống thoát nước đô thị, triển khai nạo vét bùn đất, thay thế tấm đan, hệ thống chiếu sáng đèn cao áp bị hỏng. Tuyên truyền, khuyến khích người dân ở dọc hai bên các trục đường chính lắp thêm đèn nháy, đèn lét; đối với khu vực trụ sở các cơ quan, đơn vị tiến hành treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng zôn. Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Đồng Văn đã dọn dẹp vệ sinh, bàn giao mặt bằng tại khu vực phố cổ, sân vận động và một số địa điểm để đơn vị tổ chức sự kiện triển khai thực hiện nội dung theo kịch bản.

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: Xác định công tác quản lý, chỉnh trang đô thị là nội dung quan trọng để phát triển du lịch, thời gian qua, huyện đã sắp xếp được trật tự quy hoạch các khối cơ quan, công sở, khu dân cư; việc xây dựng nhà ở các cơ quan, hộ dân đi vào nề nếp, hạn chế được tình trạng xây dựng tràn lan, bừa bãi; hoàn thành việc giao đất chi tiết cho các hộ gia đình, lắp đặt xong biển số nhà, biển báo giao thông, biển tên đường trong khu vực thị trấn; tiến hành trồng cây xanh, lát gạch vỉa hè tại 2 bên ven đường nội huyện và xung quanh khu vực thị trấn. Huyện đã tiến hành cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ đầu thôn Quyết Tiến đến thôn Đoàn Kết với chiều dài trên 1 km để phục vụ du khách đến tham quan khu vực phố cổ; chỉnh trang, sắp xếp khu nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai quy hoạch, chỉnh trang đô thị, huyện Đồng Văn thẳng thắn chỉ ra những hạn chế đó là: Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản và các ngành hữu quan chưa thực sự quan tâm, đôn đốc UBND thị trấn một cách thường xuyên trong việc thực hiện quy chế quản lý đô thị; một số hộ dân không xin cấp phép xây dựng. Vẫn còn biểu hiện lấn chiếm lòng đường, vỉa vè làm mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị...

Để mỗi du khách khi đến với Đồng Văn có những kỷ niệm, ấn tượng đẹp nhất, UBND huyện Đồng Văn đang tích cực chỉ đạo các ngành tăng cường công tác kiểm tra, uốn nắn kịp thời những thiếu sót; tăng cường công tác tuyên truyền nội dung chỉnh trang đô thị đến tổ dân phố, khu dân cư, gia đình; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; giữ gìn an ninh trật tự, luôn đảm bảo đường thông, hè thoáng, không để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đặc biệt, huyện sẽ dành quỹ đất nhiều hơn để làm khu trưng bày triển lãm, xây dựng những công trình phúc lợi, công cộng phục vụ đời sống văn hoá của nhân dân như Nhà Văn hoá, trụ sở thôn, khu vui chơi giải trí.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện bằng các giải pháp triển khai đồng độ và sự chung tay đóng góp, hưởng ứng trong nhân dân, công tác chỉnh trang đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo thị trấn Đồng Văn như được khoác trên mình chiếc áo mới truyền đi thông điệp “Đồng Văn điểm hẹn nơi cực Bắc”, sẵn sàng đón chào khách du lịch đến với Lễ hội Hoa Tam giác mạch để chứng kiến sự đổi thay, tình cảm mến khách của đất và người nơi biên cương.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân huyện Đồng Văn tích cực tu sửa, làm nhà lưu trú phục vụ du khách

BHG-Trong những năm qua, Lễ hội Hoa Tam giác mạch đã trở thành "thương hiệu" cho du lịch Hà Giang. Vẻ đẹp quyến rũ của loài hoa này luôn mời gọi du khách trong và ngoài nước đến với Hà Giang để khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp của đất và người Cao nguyên đá Đồng Văn. Nắm bắt được thời cơ này, đáp ứng nhu cầu của du khách, trong những năm qua, người dân huyện Đồng Văn chủ động tu sửa, xây mới nhà làm dịch vụ lưu trú - Homstay đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

27/10/2017
Kế hoạch tổ chức hoạt động "Bay dù trên mùa hoa Tam giác mạch" và hòa nhạc dưới chân cột cờ Lũng Cú "Âm vang Lũng Cú"

BHG- Ngày 25.9.2017, Ban Tổ chức các ngày Lễ lớn của tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-BTC về việc tổ chức tổ chức hoạt động "Bay dù trên mùa hoa Tam giác mạch" và hòa nhạc dưới chân cột cờ Lũng Cú "Âm vang Lũng Cú". Dưới đây là nội dung kế hoạch.

27/09/2017
Yên Minh, hứa hẹn nét riêng hấp dẫn

BHG - Đến thời điểm này, huyện Yên Minh đã hoàn thành việc gieo trồng hoa Tam giác mạch phục vụ Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III - năm 2017; tạo điểm nhấn cảnh quan hấp dẫn, thu hút  khách du lịch trong hành trình khám phá Lễ hội. Yên Minh là huyện có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng với những cánh rừng thông, đường đèo vắt ngang sườn núi... Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn gắn với giá trị cảnh quan từ hoa Tam giác mạch, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch; UBND huyện đã ban hành Kế hoạch "Trồng hoa Tam giác mạch vụ Thu- đông năm 2017 gắn với phát triển du lịch sinh thái".

 

26/10/2017
Lại về một mùa hoa

BHG - Hoa Tam giác mạch mấy năm trở lại đây đã trở thành điểm hẹn của những người yêu thích cảnh quan và cuộc sống đầy màu sắc của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Hà Giang. Tháng 10, cái se lạnh đầu mùa đã bắt đầu len lỏi, Cao nguyên đá như một cô sơn nữ, khoác trên mình tấm áo dệt ngàn hoa. Một mùa hoa Tam giác mạch nữa lại bung mình, khoe sắc chào đón du khách đến ngắm nhìn.

25/10/2017