Trưởng thôn Hoàng Văn Huỳnh gương mẫu xây dựng Nông thôn mới

20:53, 10/07/2020

BHG - Năng nổ, tận tình, trách nhiệm với công việc – đó là nhận xét của người dân thôn Hoàng Văn Thụ, xã Quang Minh (Bắc Quang) về Trưởng thôn Hoàng Văn Huỳnh.

 

Kết nạp Đảng năm 2013 và được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn, Phó Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Văn Thụ từ năm 2017 đến nay; với vai trò Trưởng thôn, anh Hoàng Văn Huỳnh (sinh 1990)  là người luôn gương mẫu trong mọi công việc; đặc biệt là công tác vận động nhân dân trong thôn phát triển kinh tế, tham gia tích cực vào các hoạt động của thôn; nhất là phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Dẫn chúng tôi đi thăm con  đường tại trung tâm của thôn, anh Huỳnh nhớ lại những ngày toàn thể dân làng nô nức xắn tay chở cát, sỏi để làm đường giao thông. Để hôm nay, thôn có được con đường bê tông sạch sẽ, khang trang; tạo điều kiện thuận lợi cho thôn phát triển. Năm 2019, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của địa phương trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; cùng với sự giúp đỡ của các đơn vị, nhà hảo tâm đã đầu tư, hỗ trợ hơn 47 tấn xi măng để làm tuyến đường của thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, anh Huỳnh cùng Ban Quản lý thôn đã họp dân để phổ biến kế hoạch, chủ trương của nhà nước... Trên cơ sở thống nhất cách làm, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân “góp công, góp sức” cùng chung tay xây dựng NTM. Được sự đồng thuận cao trong nhân dân, toàn thôn đã quyên góp, ủng hộ được gần 26 triệu đồng mua cát, sỏi phục vụ thi công tuyến đường. Trưởng thôn Hoàng Văn Huỳnh, chia sẻ: Mong ước có tuyến đường để thuận tiện cho việc đi lại từ lâu, nên khi có chủ trương của nhà nước hỗ trợ xi măng; người dân tronng thôn rất phấn khởi. Vì vậy, việc kêu gọi chung tay xây dựng NTM nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Sau gần 20 ngày thi công liên tục, tuyến đường dài 1 km của thôn được hoàn thành và đưa vào sử dụng; tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như giao lưu buôn bán trở nên dễ dàng, đời sống của người dân cũng được cải thiện hơn trước.

Cùng với việc đẩy mạnh làm đường giao thông, anh Huỳnh còn thường xuyên vận động người dân thực hiện chỉnh trang khuôn viên nhà ở, vệ sinh môi trường, tạo nếp sống văn minh khu dân cư. Kết thúc năm 2019, toàn thôn có 76 hộ đạt danh hiệu “Nhà sạch, vườn đẹp”, đạt trên 50% tổng số hộ dân. Ngoài ra, với vai trò là Trưởng thôn, anh Huỳnh luôn quan tâm đến đời sống của người dân; đặc biệt là công tác hỗ trợ, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Điển hình, đầu năm nay, anh đã liên hệ với nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thực hiện Chương trình “Áo ấm tình thương đón Xuân năm 2020” trên địa bàn xã Quang Minh. Qua chương trình này, hơn 100 chiếc áo ấm đã được trao đến các gia đình khó khăn ở 2 thôn Hoàng Văn Thụ và thôn Pù Ngọm (xã Quang Minh). Sau đó, anh đã tiếp tục kết nối, kêu gọi được hơn 100 kg gạo để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình khó khăn trong thôn thời gian qua.

Nhờ sự quan tâm tận tình và tinh thần trách nhiệm trong công việc của Trưởng thôn Huỳnh, cùng với tinh thần vượt khó của bà con; đến nay, đời sống của người dân trong thôn ngày một được cải thiện, kinh tế thôn Hoàng Văn Thụ cũng từng bước phát triển. Trong thôn xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, như: Mô hình nuôi cá lồng của anh Mai Quốc Toản; nuôi ếch và cá Lăng của ông Nguyễn Văn Sự… Các mô hình đều đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, thôn Hoàng Văn Thụ có 140 hộ, với 609 khẩu; được biết, từ khi anh Huỳnh tiếp nhận vai trò Trưởng thôn, hộ nghèo trong thôn từ 10 hộ giảm còn 9 hộ, hộ cận nghèo còn 5 hộ, 114 hộ trung bình và nâng tổng số hộ khá giàu lên 12 hộ; bình quân thu nhập đầu người đạt 30 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Ngữ, người dân thôn Hoàng Văn Thụ, chia sẻ: Được sự quan tâm của các cấp, chính quyền và sự năng động, nhiệt tình của Trưởng thôn Huỳnh; diện mạo nông thôn của thôn Hoàng Văn Thụ đã được thay đổi rõ rệt, hệ thống đường giao thông của thôn được đầu tư mở rộng; đời sống người dân có sự chuyển biến tích cực, trật tự an ninh được đảm bảo, công tác an sinh xã hội được quan tâm kịp thời. Ngoài ra, phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng NTM cũng như các phong trào thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân trên địa bàn.

Ghi nhận những đóng góp đó, trong nhiều năm qua, anh Hoàng Văn Huỳnh luôn được đánh giá là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2019, anh vinh dự được nhận giải Nhì  tại Hội thi “Bí thư chi bộ, Trưởng thôn giỏi năm 2019” do Đảng ủy xã Quang Minh tổ chức.

Bài, ảnh: Hồng Nhiên (Sinh viên kiến tập)


Cùng chuyên mục

Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020
Sức bật Vị Xuyên

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua,  huyện Vị Xuyên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ kịp thời của nhà nước... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn Vị Xuyên có nhiều đổi thay tích cực.

 

28/05/2020
Từng bước thay đổi diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh.

 

28/05/2020
Vị Xuyên phát động phong trào cải tạo vườn tạp

BHG - Sáng 26.6, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ ra quân phát động phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu gắn với Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại thôn Lùng Càng, xã Phong Quang. Tham dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên.

 

26/06/2020