Tuổi trẻ Yên Minh xung kích xây dựng Nông thôn mới

10:08, 04/06/2020

BHG - Hưởng ứng phong trào “Thanh niên chung tay xây dựng Nông thôn mới”; đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Yên Minh đã,  đang thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa; nhằm tập hợp sự đoàn kết, phát huy sức trẻ trong việc tham gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, từng bước đổi thay diện mạo nông thôn của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên mở mới đường thôn tại xã Ngọc Long.
Đoàn viên, thanh niên mở mới đường thôn tại xã Ngọc Long.

Hiện nay, toàn huyện có 37 cơ sở Đoàn với trên 18 nghìn ĐVTN. Hằng năm, BTV Huyện đoàn xây dựng kế hoạch bám sát các nội dung của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, chỉ đạo các cấp cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng NTM.

Đồng chí Lương Thị Thu Hương, Bí thư Huyện đoàn Yên Minh, cho biết: BTV Huyện đoàn đã tổ chức phát động thi đua các phong trào, cuộc vận động; trong đó, tập trung triển khai các công trình, phần việc thanh niên gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, như: Mở mới đường giao thông nông thôn, trồng rừng, giải phóng mặt bằng, san nền xây dựng trụ sở thôn, điểm trường; vận động ĐVTN giúp đỡ ngày công xóa nhà tạm, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, láng bó nền nhà... Kết quả, mở mới được 27 km đường giao thông liên thôn, liên nhóm hộ; đăng ký thực hiện trồng được 17,6 ha rừng và vận động ĐVTN tham gia trồng rừng theo chương trình chung của cấp ủy, chính quyền địa phương đăng ký với huyện được trên 300 ha; san được 4 nền nhà, xây dựng trụ sở nhà văn hóa thôn và điểm trường; giúp đỡ trên 1 nghìn ngày công xóa nhà tạm, hơn 500 ngày công giúp đỡ vận chuyển vật liệu làm nhà tiêu hợp vệ sinh và hơn 250 ngày công láng bó nền nhà. Cùng với đó, huy động ĐVTN, cán bộ, công chức trong các Chi đoàn Khối các cơ quan tham gia làm đường bê tông tại thôn Bản Án, xã Ngọc Long với chiều dài gần 200 m, rộng 2,5 m với trên 200 ngày công…

Nhằm giúp ĐVTN phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập; Huyện đoàn đã hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để thanh niên có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế và giải quyết việc làm; cùng đó, xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số dự nợ do tổ chức Đoàn quản lý là 61.895 triệu đồng; phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm cho thanh niên tại các xã, thị trấn; kết quả, có trên 5.000 ĐVTN tham gia và trên 700 ĐVTN đi lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện nay, toàn huyện có 10 mô hình khởi nghiệp hiệu quả; trong đó, 1 mô hình dịch vụ homestay; 3 mô hình chăn nuôi tổng hợp; còn lại là mô hình phát triển cây trồng và HTX dịch vụ thương mại…

Với sự năng nổ, nhiệt huyết, không ngại khó và đi đầu xung kích trên mọi hoạt động, công trình, phần việc do ĐVTN đảm nhận; thời gian qua, lực lượng ĐVTN trong toàn huyên đã góp phần quan trọng giúp các xã, thị trấn của huyện dần hoàn thiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM - Bí thư Huyện đoàn Lương Thị Thu Hương cho biết thêm.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020
Sức bật Vị Xuyên

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua,  huyện Vị Xuyên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ kịp thời của nhà nước... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn Vị Xuyên có nhiều đổi thay tích cực.

 

28/05/2020
Từng bước thay đổi diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh.

 

28/05/2020
Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng NTM", thời gian qua, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều hoạt động và triển khai hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị. Năm 2019, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn được BTV Tỉnh ủy phân công Bộ CHQS tỉnh phụ trách giúp đỡ; đây cũng là xã được chọn thực hiện chương trình "LLVT tỉnh chung tay xây dựng NTM", là điểm nhấn để tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

 

27/03/2020