Hà Giang

Nắm Ngà "sạch" trong vệ sinh môi trường

10:06, 04/06/2020

BHG - Nắm Ngà là một trong số ít các thôn, bản của xã Cốc Rế (Xín Mần) hoàn thành 100% tỷ lệ hộ dân di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở. Hiện tại, thôn vẫn đang thực hiện Tiêu chí “sạch” về môi trường, nhằm xây dựng và đưa thôn Nắm Ngà trở thành thôn Làng Nùng kiểu mẫu trong thời gian tiếp theo.

Chuồng nuôi và nhà chứa thức ăn gia súc của trưởng thôn Nắm Ngà Vàng Văn Tin.
Chuồng nuôi và nhà chứa thức ăn gia súc của trưởng thôn Nắm Ngà Vàng Văn Tin.

Trưởng thôn Nắm Ngà, Vàng Văn Tin, cho biết: Để thực hiện được việc di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở đạt hiệu quả với 100% hộ dân, xã Cốc Rế đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể đến từng thôn, bản và từng hộ dân. Trong đó, huy động các tổ chức hội, đoàn thể và Ban quản lý thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng NTM; tích cực vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở. Từ khi triển khai chương trình NTM, xã đã phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách thôn và phân chia thành các nhóm, tổ hỗ trợ xuống cùng thôn, người dân thực hiện các tiêu chí. Các nhóm, tổ phụ trách sẽ xây dựng kế hoạch theo các bước và có lộ trình triển khai cụ thể theo từng tháng, quý và năm. Bên cạnh đó, tận dụng linh hoạt sự giúp đỡ của tỉnh, huyện hỗ trợ xi măng để láng bó nền nhà, xây chuồng trại.

Xác định, để thay đổi nhận thức của người dân trong việc di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở là một trong những vấn đề gặp không ít khó khăn đối với dân tộc Nùng nói riêng và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nói chung. Ngoài công tác tuyên truyền, xã đã phát huy tốt tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện. Đảng viên Vàng Văn Cường, cho biết: Chi bộ thôn Nắm Ngà hiện có 34 đảng viên, các đảng viên đều tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua của thôn và địa phương. Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đảng viên làm tốt thì mới dễ dàng vận động người dân thực hiện. Qua đó, công tác vận động di dời chuồng trại ra xa nhà ở được người dân trong thôn thực hiện nhanh chóng và mang lại hiệu quả tích cự trong cộng đồng dân cư.

Hiện, thôn Nắm Ngà có 86 hộ dân, với 32 hộ nghèo; chăn nuôi gia súc vẫn là nguồn thu chính của người dân trong thôn, trung bình mỗi hộ nuôi từ 3 – 4 con trâu. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường gắn với phát triển chăn nuôi luôn được địa phương quan tâm. Chủ tịch UBND xã Cốc Rế, Nguyễn Đức Xuân, cho biết thêm: Với quan điểm xã định hướng cách làm, còn chủ thể thực hiện vẫn là người dân; qua đó, nhằm phát huy được sự chủ động của người dân về vệ sinh môi trường. Mặt khác, bằng những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên và công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh môi trường là bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội cũng như tạo môi trường sống lành mạnh đã được cộng đồng dân cư đồng thuận cao. Hiện, trên địa bàn xã Cốc Rế có thôn Nắm Ngà và thôn Lùng Vai đã thực hiện đạt 100% số hộ di dời chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà ở; các thôn khác còn lại thực hiện đạt trên 90%.

Với mục tiêu trong thời gian tới, thôn Nắm Ngà và các thôn khác của xã đang tích cực phấn đấu để tất cả các hộ dân đều hoàn thành đồng bộ về tiêu chí “sạch” sau khi đã thực hiện xong việc di dời chuồng trại ra xa nhà ở, nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân và đảm bảo các điều kiện để phát triển Làng Văn hóa dân tộc Nùng tiêu biểu của huyện Xín Mần.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020
Sức bật Vị Xuyên

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua,  huyện Vị Xuyên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ kịp thời của nhà nước... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn Vị Xuyên có nhiều đổi thay tích cực.

 

28/05/2020
Từng bước thay đổi diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh.

 

28/05/2020
Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng NTM", thời gian qua, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều hoạt động và triển khai hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị. Năm 2019, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn được BTV Tỉnh ủy phân công Bộ CHQS tỉnh phụ trách giúp đỡ; đây cũng là xã được chọn thực hiện chương trình "LLVT tỉnh chung tay xây dựng NTM", là điểm nhấn để tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

 

27/03/2020