Hà Giang

Những con đường Nông thôn mới ở Quản Bạ

08:44, 20/02/2020

BHG - Những ngày này, đến các thôn ở các xã, thị trấn của huyện Quản Bạ, đâu đâu cũng nghe chuyện người dân hiến đất, góp công làm đường xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nhờ những công trình giao thông do người dân đóng góp, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc.

Nhân dân thôn Mỏ Nhà Cao, xã Tả Ván làm đường bê tông nông thôn.
Nhân dân thôn Mỏ Nhà Cao, xã Lùng Tám làm đường bê tông nông thôn.

Mặt đường bê tông thẳng tắp, hai bên được trồng cỏ chăn nuôi gia súc, đó là một trong những tuyến đường bê tông từ trung tâm xã Tả Ván vào thôn Lò Suối Tủng dài hơn 1,8km, rộng 3,5m và dày 18cm. Cùng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nguồn vốn nhà nước cấp trên 1,487 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 1,3 tỷ đồng, với sự đồng thuận trong dân đã sớm hoàn thành tuyến đường trong năm 2019. Anh Lù Hữu Thành, cán bộ Văn phòng NTM xã Tả Ván, chia sẻ: Trước đây, con đường này rất lầy lội, mưa trơn trượt, đá lô nhô, rất khó đi, người dân đi chợ, học sinh đến trường rất vất vả. Mùa mưa, các thầy, cô giáo còn phải dắt xe, đi bộ vào điểm trường. Đến nay, người dân đi xe máy đến tận nương, học sinh có thể đi xe đạp đến trường; nông sản, trâu, bò, lợn, gà của người dân không còn bị ép giá.

Còn đi trên tuyến đường thôn Mỏ Nhà Cao, chúng tôi bất ngờ bởi con đường được nâng cấp mở rộng, bê tông hóa phẳng lỳ. Anh Vàng Mí Cháng,  Trưởng thôn Mỏ Nhà Cao vui mừng nói: “Năm trước, con đường này chỉ là đường đất nhỏ, hẹp; xe máy, xe đạp, xe kéo không đi được, bà con phải gùi ngô, lúa về nhà. Từ khi có chương trình xây dựng NTM, nhà nước hỗ trợ vật liệu, nhân dân hiến đất và đóng góp công lao động, tuyến đường liên thôn dài trên 3,1km, rộng 2m và đổ bê tông dày 16cm đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi”.

Không chỉ là cầu nối giữa “ý Đảng, lòng dân”, chương trình xây dựng NTM còn là sự gắn kết giữa “tình làng, nghĩa xóm”. Con đường nội thôn dài 1,5 km được hoàn thành từ sự đồng tâm hiệp lực của người dân thôn Tùng Vài Phìn, xã Tùng Vài là một minh chứng sinh động. Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh thôn, anh Sùng Chính Lềnh, Bí thư Chi bộ thôn phấn khởi nói: Thôn có 115 hộ, 565 khẩu, hầu hết người dân trong thôn đều làm nông nên con đường vào thôn chủ yếu phục vụ cho việc vận chuyển nông sản. Vì lượng xe nhiều, tải trọng lớn qua lại thường xuyên nên đường bị sạt lún nghiêm trọng. Mỗi khi mưa xuống, con đường không khác gì ruộng ngập đầy nước. Tuy nhiên, khi có chủ trương hiến đất làm đường xây dựng NTM, người dân trong thôn hết sức vui mừng. Ai cũng tự nguyện hiến đất, phá tường rào, đóng tiền là ngày công. Cũng nhờ chương trình NTM mà bà con trong thôn ngày càng gắn bó, đoàn kết và hiểu nhau hơn. Ngoài tuyến đường nội thôn, người dân còn phối hợp, liên kết nhóm hộ tự đổ bê tông về đến tận nhà.

Để đạt được những kết quả như vậy, huyện Quản Bạ đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn, nguồn lực, huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư thực hiện các công trình trên địa bàn, trong đó tập trung triển khai thực hiện các công trình giao thông. Năm 2019, đã hoàn thành 17/17 công trình giao thông (thi công được 16.518/16.518m đường bê tông); có 9 xã thực hiện hoàn thành 578,3 tấn xi măng từ sự hỗ trợ của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; hoàn thành 19 công trình với 10.706m đường bê tông tại 5 xã biên giới; hoàn thành tuyến đường bê tông từ QL4C vào thôn Nặm Đăm dài 2.694m...

Đường giao thông nông thôn ở Quản Bạ được đầu tư phát triển không những tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho nhân dân, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, sản xuất kinh doanh, giao lưu thương mại hàng hóa, là điều kiện cốt yếu khuyến khích trẻ em tới lớp, giảm tỷ lệ thất học ở các thôn, bản xa. Đường giao thông đến đâu, bộ mặt nông thôn vùng sâu đổi thay đến đó, kết cấu hạ tầng giao thông đã thật sự góp phần tạo nên động lực thúc đẩy sự phát triển của các tiêu chí như thu nhập, chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng cơ giới hóa và hiện đại hóa... Khi “ý Đảng, lòng dân” đã hợp, có được sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, phong trào hiến đất và công sức làm đường càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình huy động hiệu quả sức dân xây dựng NTM

BHG- Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đến nay huyện Quang Bình đã đạt kết quả đáng phấn khởi. Đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được hoàn thiện; chất lượng giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; bản sắc văn hoá được giữ gìn và phát triển... 

28/12/2019
Chung sức làm đường bê tông nông thôn ở Vị Xuyên

BHG - Nhờ có sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, người dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn vị Xuyên (Vị Xuyên) cùng góp công làm đường bê tông nông thôn, xây dựng Nông thôn mới... 

26/12/2019
Cuộc sống mới từ Nông thôn mới

Xuân 2020 - Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), cuộc sống của người dân nơi cực Bắc Tổ quốc đã khoác lên mình "chiếc áo mới"; đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên, đặc biệt NTM tạo ra nhiều sinh kế giúp người dân vươn lên thoát nghèo. 

 

25/01/2020
Tươi mới nông thôn Mèo Vạc

Xuân 2020 - Đón năm Canh Tý, những công trình mới trên miền đá Mèo Vạc như tô sắc Xuân thêm tươi. Diện mạo nông thôn từng ngày "thay da, đổi thịt", ghi dấu ấn của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện. Năm qua, huyện đạt nhiều kết quả đáng mừng, trong đó, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kết cấu hạ tầng do Ban QLDA ĐTXD huyện thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra...

22/01/2020