Quản Bạ đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt vùng nông thôn

16:51, 25/07/2019

BHG - Đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt hợp vệ sinh là rất quan trọng để nâng cao sức khoẻ, chất lượng cuộc sống của người dân; thời gian qua, huyện Quản Bạ đã nỗ lực rà soát, kiểm tra, đánh giá từng công trình cấp nước sinh hoạt để giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh cho người dân.

Gia đình anh Thào Mí Mua, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn được hỗ trợ téc dự trữ nước sinh hoạt.
Gia đình anh Thào Mí Mua, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn được hỗ trợ téc dự trữ nước sinh hoạt.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT Quản Bạ, hiện toàn huyện có 76 công trình, cấp nước cho hơn 30 nghìn người. Trong đó, có 17 “hồ treo”, 59 công trình cấp nước tự chảy. Những công trình nước sinh hoạt tập trung đã kết nối đưa nguồn nước hợp vệ sinh đến nhiều thôn, xã vùng sâu, vùng xa, góp phần quan trọng trong việc nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, khó khăn lớn hiện nay là một số công trình cấp nước sinh hoạt như: Hồ chứa nước tại xã Bát Đại Sơn, 3 công trình cấp nước tự chảy xã Cao Mã Pờ, công trình cấp nước tại thị trấn Tam Sơn… được đầu tư từ lâu, đang xuống cấp, chưa phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của mưa lũ, một số đường ống dẫn nước đang bị hư hỏng, ảnh hưởng không chỉ đến việc cấp nước ổn định mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước sinh hoạt.

Xã Bát Đại Sơn là một trong những địa phương thiếu nước lớn nhất của huyện. Chủ yếu người dân sinh hoạt nhờ nước mưa và nước nguồn. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Bát Đại Sơn, cho biết: Năm 2010, xã được đầu tư hồ chứa nước tại thôn Sán Trồ với số vốn 17 tỷ đồng, phục vụ trên 650 người. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, hồ chứa bị xuống cấp, không chứa được nước nên người dân lại phải tự chứa nước mưa tại nhà. Trước mắt, để giúp người dân khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, UBND xã đã huy động các nguồn xã hội hóa, hỗ trợ téc nước cho các hộ nghèo. Trong 6 tháng đầu năm, xã đã hỗ trợ được 45 téc nước cho 45 hộ nghèo, với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, đến nay xã đã có trên 80% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Anh Thào Mí Mua, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, chia sẻ: “Trước đây, không có téc nước, gia đình tôi phải đi xin nước các hộ bên cạnh để sử dụng, khó khăn lắm, nước ăn, uống chưa đủ thì nói gì đến việc khác. Nay, nhờ được chính quyền quan tâm, giúp đỡ gia đình đã có nước hợp vệ sinh để sử dụng...”.

Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, cho biết: Thời gian qua, huyện đã chủ động rà soát các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn. Đồng thời, đề xuất với tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi và cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng, hoạt động kém. Theo đó, huyện có 43 công trình cần nâng cấp, sửa chữa với dự kiến tổng kinh phí 9.895 triệu đồng và đề xuất tỉnh cho chủ trương xóa bỏ 11 công trình không hoạt động. Cùng với đó, hiện nay dưới sự chỉ đạo của các cấp, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có công trình cấp nước sinh hoạt đều có Tổ quản lý công trình. Các Tổ quản lý đã có quy chế hoạt động được các hộ dùng nước thông qua; thu phí phù hợp với công suất của từng công trình và số tiền thu phí được dùng để chi trả cho công tác bảo vệ công trình, dọn dẹp và sửa chữa, bảo dưỡng những hư hỏng nhỏ....

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019
Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Bắc Mê tổng kết 10 năm Chương trình MTQG xây dựng NTM

BHG - Ngày 25.7, huyện Bắc Mê đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020. Đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy chủ trì. Đến dự có đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT; Văn phòng điều phối NTM của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các phòng, ban chuyên môn của huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn…

 

25/07/2019
"Lá cờ đầu" ở Hoàng Su Phì

BHG - Thông Nguyên được chọn là xã điểm của huyện Hoàng Su Phì trong thực hiện xây dựng NTM. Mặc dù xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, nhưng ngay từ khi bắt đầu triển khai, Đảng ủy xã đã xác định, muốn thực hiện thành công thì phải bắt đầu từ làm đường giao thông nông thôn. Định hướng đúng kết hợp với cách làm hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, Thông Nguyên đã trở thành xã đầu tiên của huyện cán đích NTM vào năm 2015.

 

24/07/2019