Hà Giang

Xuân về xã Nông thôn mới huyện Quang Bình

08:22, 22/02/2018

BHG-Trong niềm vui Xuân, đón Tết Nguyên đán 2018, người dân các xã Nông thôn mới (NTM) huyện Quang Bình càng thêm vui, thêm phấn khởi khi đời sống ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, khởi sắc...

Người dân nô nức tham gia Hội thi cam Sành huyện Quang Bình tại xã Yên Hà.
Người dân nô nức tham gia Hội thi cam Sành huyện Quang Bình tại xã Yên Hà.

Đến xã Yên Hà trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí Xuân, niềm vui đón Tết nơi đây càng thêm rộn ràng, phấn khởi hơn. Mùa Xuân năm nay như đến sớm hơn, bởi Yên Hà là xã thứ 5 của huyện Quang Bình được công nhận đạt chuẩn NTM ngay trước thềm năm mới Mậu Tuất. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn xã Yên Hà. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân Yên Hà đạt 25 triệu đồng/người/năm (tăng 2,4 lần so với trước khi thực hiện xây dựng NTM), tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 10,6%. Nhiều tuyến đường bê-tông rộng rãi, các công trình như trạm y tế, nhà văn hóa các thôn, điểm trường… đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của người dân địa phương.

Chị Hoàng Thị Thanh Chuyền, Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà, chia sẻ: “Năm nay, người dân Xuân Hà đón một cái Tết vui tươi và ý nghĩa hơn, bởi xã nhà đã đạt chuẩn NTM. Các tuyến đường liên thôn, liên xóm giờ được tu sửa, đổ bê-tông sạch sẽ, rộng rãi, bà con thoải mái đi lại vui Xuân, đời sống cũng ngày càng khấm khá hơn. Bà con phấn khởi tham gia Hội thi cam Sành, tích cực biểu diễn văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, mừng quê hương ngày càng đổi mới”.

Còn tại xã Tiên Yên, sau khi đạt chuẩn NTM cuối năm 2017; đến nay, sự đổi thay đã hiện diện rõ nét. Sắc Xuân hoà cùng niềm vui đón nhận xã NTM càng làm cho không khí đón Tết của bà con thêm rộn ràng, nhộn nhịp. Ông Hoàng Văn Quỷnh, Bí thư Chi bộ thôn Tân Bể, xã Tiên Yên cho hay: “Năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền xã, người dân thôn Tân Bể đã tích cực phát triển kinh tế; đồng thời góp công, góp sức, hiến đất xây dựng nhiều công trình NTM như cầu Kho Là, cầu Bản Minh, công trình nước sạch, gần 5 km đường bê-tông liên thôn, liên xóm... Đời sống của bà con cũng ngày càng phát triển, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đến nay được 25,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 11,5%. Tết này, bà con có điều kiện sắm sửa thêm nhiều đồ dùng sinh hoạt mới, đội văn nghệ thôn tích cực tham gia biểu diễn chương trình văn nghệ chào năm mới 2018”.

Bí thư Đảng ủy xã Tiên Yên, đồng chí Long Đức Trung cho biết: Xuân Mậu Tuất là mùa Xuân đầu tiên cán bộ và nhân dân xã Tiên Yên vui Tết nhân đôi cùng niềm vui cán “đích” NTM. Cùng với việc tổ chức các hoạt động vui Xuân cho nhân dân như: Hội thi cấy, chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian và các hoạt động như thi đấu bóng đá, bóng chuyền… xã đã cho in ấn và phát hành cuốn sách “Lịch sử Đảng bộ xã Tiên Yên (1945- 2015) nhằm gìn giữ, bảo tồn truyền thống lịch sử, văn hóa tại địa phương. Bên cạnh đó, xã cũng tích cực quan tâm đến việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, để nhân dân được đón Tết no ấm, đầy đủ, lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự.

Năm qua, Yên Hà và Tiên Yên là 2 xã của huyện Quang Bình được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM (ngoài ra còn các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang và Bằng Lang). Với những xã mới về đích NTM ấy, mùa Xuân năm nay tràn đầy niềm vui, hy vọng về sự đổi thay, phát triển của quê hương ngày càng thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh:  YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Hà hoàn thành các tiêu chí chuẩn bị công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Trong những ngày đầu năm 2018, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Yên Hà (Quang Bình) đang khẩn trương hoàn thiện các công việc, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chuẩn bị đón Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM).  Xã Yên Hà được tỉnh, huyện lựa chọn đầu tư, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đã tích cực vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí NTM.

26/01/2018
Quang Bình tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa.

BHG - Sáng 25.1, tại thôn Hạ, xã Bằng Lang, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Thường trực HĐND, UBND, cùng lãnh đạo các phòng, ban của huyện, xã Bằng Lang và đông đảo bà con nhân dân thôn Hạ. Thực hiện chủ trương của huyện Quang Bình về việc dồn điền, đổi thửa, sản xuất lúa chất lượng cao gắn với thu mua và chế biến nông sản  giai đoạn 2016 – 2020. 

25/01/2018
Xây dựng NTM ở xã Tiên Yên - thành công từ các phong trào thi đua

BHG - Tiên Yên là xã có vị trí địa lý thuận lợi so với các xã khác của Quang Bình, với mạng lưới giao thông tương đối hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó, diện tích đất canh tác khá lớn, nguồn nước ổn định, có thể thâm canh nhiều loại cây trồng và xây dựng những mô hình chuyên canh giá trị kinh tế cao; có khả năng phát triển nông nghiệp đa dạng, đặc biệt là phát triển các vùng nông nghiệp hàng hóa lớn như vùng lúa, vùng ngô, vùng lạc, vùng cam… 

24/01/2018
Mỹ Tân -Thôn phát triển toàn diện ở xã Tân Quang

BHG - Đầu năm mới 2018, chúng tôi có dịp về thăm thôn Mỹ Tân trong niềm vui khi xã Tân Quang vừa được tỉnh công nhận về đích xây dựng Nông thôn mới (NTM). Mỹ Tân hôm nay luôn tràn đầy nhựa sống, sôi động hơn hẳn vùng quê khác, khi những con đường bê-tông thẳng tắp dẫn lối vào từng ngôi nhà khang trang; nhiều mô hình kinh tế nở rộ và hơn 20% số hộ trong thôn có thu nhập từ vài chục đến trên 100 triệu đồng/năm.

24/01/2018