Hà Giang

Xã Linh Hồ nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

08:26, 22/02/2018

BHG - Những ngày đầu năm mới, khi sắc Xuân vẫn còn nhuộm thắm những cành đào; bà con nhân dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã tất bật trên các cánh đồng gieo trồng vụ Xuân. Không khí thi đua lao động, sản xuất ngập tràn khắp các thôn, xóm; người người, nhà nhà bàn chuyện làm đường bê – tông, chỉnh trang nhà văn hóa, xây dựng Nông thôn mới (NTM) với niềm tin xã nhà sẽ “cán đích” NTM trong năm mới Mậu Tuất 2018.

Nhân dân xã Linh Hồ làm đường bê-tông nông thôn.
Nhân dân xã Linh Hồ làm đường bê-tông nông thôn.

Năm 2018, xã Linh Hồ được huyện Vị Xuyên lựa chọn đưa vào kế hoạch hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng  NTM. Ngay khi Đảng, Nhà nước có chủ trương triển khai xây dựng NTM; cấp ủy, chính quyền xã đã xác định phải lấy nhân dân làm chủ thể, phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà… Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động được chính quyền xã đẩy mạnh đến từng thôn, bản, hộ dân; lồng ghép trong các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các hội, đoàn thể. Vận động bà con mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xác định những cây, con mũi nhọn để tập trung sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện, xã Linh Hồ đã hoàn thành 14/19 tiêu chí về NTM; thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn của địa phương có nhiều khởi sắc.

Dưới sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền xã; các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đã tích cực góp công, góp của thực hiện các phần việc của thôn, bản, hộ gia đình; chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM. Đến nay, nhân dân xã Linh Hồ đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, trên 1,5 tỷ đồng tiền mặt và hiến trên 3.000 m2 đất; cứng hóa được 19,6 km đường trục thôn; 13,54 km đường ngõ xóm; 6,3 km đường nội đồng; tu sửa các tuyến đường, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, bản, làm cầu, cống; nạo vét kênh mương nội đồng...

Đặc biệt, với tiêu chí số 17 - Môi trường là tiêu chí mà nhiều địa phương đánh giá khó thực hiện; bởi ở khu vực nông thôn, việc xử lý rác thải tập trung gặp nhiều khó khăn thì đối với xã Linh Hồ nhân dân thực hiện rất tốt, và hiện tiêu chí này đã đạt. Bà con chủ động đầu tư kinh phí xây dựng ba công trình vệ sinh đạt chuẩn, đến nay số hộ có nhà vệ sinh đảm bảo đạt trên 60%. Triển khai thực hiện xây dựng lò đốt rác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, khu trung tâm xã, nhà văn hóa các thôn; nhóm hộ gia đình. Hiện, toàn xã có 35 lò đốt rác tại các cơ quan, đơn vị, gia đình; giúp cho việc xử lý rác thải được thuận tiện, hợp vệ sinh, đảm bảo môi trường xanh, sạch.

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã phân công các thành viên trực tiếp đến từng thôn, bản phối hợp với Ban cán sự thôn rà soát, đánh giá thực trạng của từng thôn; từ đó xây dựng kế hoạch hoàn thành các tiêu chí với lộ trình và những giải pháp cụ thể. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hà Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho biết: “Hiện, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt đó là: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo. Đối với những tiêu chí này, chính quyền địa phương đã họp bàn và đưa ra những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Với tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, xã tăng cường lồng ghép các nguồn lực, huy động nội lực từ nhân dân, củng cố và nâng cấp cơ sở vật chất nhà văn hóa, khu thể thao của các thôn, bản. Tiêu chí Tỷ lệ hộ nghèo, hiện xã còn 30,23% hộ nghèo; xã tập trung tổ chức lại sản xuất, phân vùng kinh tế nông nghiệp cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phát huy thế mạnh của từng thôn, bản; chuyển đổi phương thức đầu tư phát triển sản xuất theo hình thức đầu tư có thu hồi tái đầu tư; tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ gắn với chăn nuôi đại gia súc, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, gia trại…”.

Sau Tết cổ truyền của dân tộc, chính quyền và nhân dân xã Linh Hồ tràn ngập khí thế thi đua lao động, sản xuất, tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới Mậu Tuất 2018; phấn đấu đưa xã nhà “cán đích” NTM theo đúng lộ trình.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Hà hoàn thành các tiêu chí chuẩn bị công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Trong những ngày đầu năm 2018, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Yên Hà (Quang Bình) đang khẩn trương hoàn thiện các công việc, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chuẩn bị đón Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM).  Xã Yên Hà được tỉnh, huyện lựa chọn đầu tư, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đã tích cực vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí NTM.

26/01/2018
Quang Bình tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa.

BHG - Sáng 25.1, tại thôn Hạ, xã Bằng Lang, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Thường trực HĐND, UBND, cùng lãnh đạo các phòng, ban của huyện, xã Bằng Lang và đông đảo bà con nhân dân thôn Hạ. Thực hiện chủ trương của huyện Quang Bình về việc dồn điền, đổi thửa, sản xuất lúa chất lượng cao gắn với thu mua và chế biến nông sản  giai đoạn 2016 – 2020. 

25/01/2018
Quyết Tiến nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn

BHG - Quyết tâm về đích Nông thôn mới (NTM), mang đến cho nhân dân các dân tộc ở xã Quyết Tiến có diện mạo nông thôn mới, hiện đang là mục tiêu phấn đấu của xã cửa ngõ Cao nguyên đá này.

24/01/2018
Xây dựng NTM ở xã Tiên Yên - thành công từ các phong trào thi đua

BHG - Tiên Yên là xã có vị trí địa lý thuận lợi so với các xã khác của Quang Bình, với mạng lưới giao thông tương đối hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó, diện tích đất canh tác khá lớn, nguồn nước ổn định, có thể thâm canh nhiều loại cây trồng và xây dựng những mô hình chuyên canh giá trị kinh tế cao; có khả năng phát triển nông nghiệp đa dạng, đặc biệt là phát triển các vùng nông nghiệp hàng hóa lớn như vùng lúa, vùng ngô, vùng lạc, vùng cam… 

24/01/2018