Vai trò của "Tổ Dân vận thôn" ở Quản Bạ

15:26, 24/10/2017

BHG - Huyện Quản Bạ có 107 “Tổ Dân vận” (TDV) thôn, khu phố, sau khi đi vào hoạt động, các TDV đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM), xóa đói, giảm nghèo...

Người dân xã Quản Bạ tham gia làm đường Nông thôn mới.
Người dân xã Quản Bạ tham gia làm đường Nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình số 46-CTr/TU, của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, của BCH T.Ư (khóa XI) về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới. Huyện Quản Bạ đã tổ chức lại bộ máy Khối Dân vận đi vào hoạt động có hiệu quả, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trưởng ban Dân vận huyện Quản Bạ, Dương Chính Phù, cho biết: “Sau khi thực hiện Đề án 05 – ĐA/TU, năm 2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập thí điểm TDV thôn, tổ dân phố; Ban Dân vận đã tham mưu cho huyện lựa chọn 3 TDV thôn làm thí điểm. Sau 2 năm thực hiện, tỉnh đã tổng kết và thấy có hiệu tốt, tiếp tục nhân rộng ra toàn huyện. Đến nay, đã có 107 TDV thôn, khu phố; sau khi thành lập xong, các tổ xây dựng Quy chế và đi vào hoạt động dưới sự lãnh, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chi ủy, Chi bộ thôn”.

Là nơi có TDV thôn làm điểm, xã Quản Bạ thường xuyên họp các TDV, lên kế hoạch tuyên truyền cho người dân trong phát triển kinh tế. Phó Bí thư Đảng ủy xã Quản Bạ, Lý Tả Mìn, cho biết: “Xã có 9 TDV thôn được duy trì sinh hoạt thường xuyên. Qua đó, chúng tôi vận động nhân dân thực hiện các chính sách của huyện về phát triển kinh tế như: Trồng mới cây dược liệu được 6,83 ha và chăn nuôi ngựa, bò sinh sản... Làm tốt công tác vận động nhân dân, cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên và lực lượng dân quân khơi thông cống rãnh, tu sửa, phát quang lề đường được 18 km tại các thôn Lùng Khúy, Khung Nhung, Nà Khoang, Nà Vìn, Nặm Đăm, Nam Sơn, Trúc Sơn, Pản Hò, Cổng Trời, với 487 ngày công lao động”.

Đối với xã Quyết Tiến, 13 TDV thôn cũng được duy trì tốt; từ đo, phát huy được nhiệm vụ vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Trong năm nay, người dân thôn Nậm Lương đã tham gia xây dựng hoàn thành 1 đoạn đường dài 200m; thôn Dìn Sán làm được 50m; thôn Lùng Thàng 40m; thôn Bình Dương 50m. Đóng góp 1.484 công tham gia tu sửa các tuyến đường và làm đường giao thông nông thôn, hiến 875m2 đất. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, nhất trí của người dân.

Sự đổi mới của TDV thôn ở đây là, trước khi quyết định một vấn đề gì, đều phải lấy ý kiến của các thành viên trong tổ, có nhiều thành phần tham gia hơn so với họp chi bộ, tức là chỉ có đảng viên mới được lấy ý kiến. Qua đó, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; nắm tình hình dân tộc, tôn giáo, đơn thư khiếu nại, tố cáo và những tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để kịp thời báo cáo chi ủy, chi bộ đề xuất những giải pháp; trực tiếp vận động, hòa giải góp phần xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Hầu hết các TDV đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền các cơ chế, chế độ, chính và vận động nhân dân không ngừng nâng cao trình độ dân trí, tạo sự thống nhất trong nhận thức hành động trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động nắm bắt đến nhân dân. Như thực hiện các chủ trương về phát triển kinh tế, chăn nuôi bò, ngựa, lợn đen, chim bồ câu và các mô hình trồng rau sạch, cây dược liệu..., tạo thêm thu nhập cho người dân.

Nhìn chung, sau khi nhân rộng các TDV thôn, tổ dân phố; đã giúp cho công tác nắm tình hình ở các thôn, tổ dân phố được kịp thời. Việc tuyền truyền, vận động nhân dân có hiệu quả rõ nét; nhân dân tích cực tham gia các phong trào gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số TDV chất lượng sinh hoạt chưa cao, rất cần có sự định hướng, chỉ đạo của cấp ủy Đảng.

  Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ phát động Chương trình Thanh niên xây dựng đường bê- tông nông thôn

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; sáng 30.8, tại UBND xã Phú Linh (Vị Xuyên), Khối Đoàn Cụm thi đua số 4 trực thuộc Tỉnh Đoàn 

30/08/2017
Tuổi trẻ Xuân Giang tích cực phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới

BHG - Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới  (NTM), đồng thời tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Đây là cách làm hiệu quả, góp phần thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia vào các hoạt động của Đoàn, thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

24/10/2017
Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên cán đích Nông thôn mới

BHG- Tính đến 15.8, căn cứ theo Bộ tiêu chí mới (Quyết định 1980 của Chính phủ); xã Phú Lũng (Yên Minh) đã tự đánh giá 19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM) của xã đã đạt chuẩn và hoàn thiện hồ sơ đề xuất huyện, tỉnh thẩm tra thẩm định, đánh giá, phấn đấu công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 9 tới.

23/08/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Phú Lũng (Yên Minh)

BHG - Chiều 16.8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Phú Lũng (Yên Minh) về tiến độ thực hiện xây dựng NTM. Cùng đi có Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Yên Minh; lãnh đạo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh.

17/08/2017