Nắng mới Lùng Vùi

08:20, 06/10/2015

BHG - Thượng Sơn – chỉ nghe cái tên thôi đã thấy xa xôi. và có đặt chân lên nơi “núi cao” này mới thấu hiểu hết nỗi vất vả, gian nan của đồng bào khi 10/12 thôn của xã chưa có điện lưới, đường vào thôn chủ yếu là đường đất, đá; cái đói, cái nghèo cứ quẩn quanh...

Mới đây, chúng tôi có dịp đến thôn Lùng Vùi vào dịp huyện Vị Xuyên tổ chức khởi công xây dựng cầu nối trung tâm thôn với 2 điểm trường Mầm non và Tiểu học của thôn. Nụ cười rạng rỡ ánh lên trên khuôn mặt những người nông dân lam lũ, in vào đôi mắt trong veo của những em nhỏ thơ ngây, bởi cây cầu là niềm mong mỏi bấy lâu của người dân Lùng Vùi. Ở nơi “núi cao” này, dường như nắng mới đang về sau những cơn mưa...

Lắm nỗi gian nan...

Tuyến đường từ trung tâm xã vào thôn Lùng Vùi chỉ hơn 5 km nhưng phải mất gần 1 giờ đồng hồ chúng tôi mới vào được đến trung tâm thôn. Chiếc xe Dream “chiến” của tôi liên tục cài số 1, gầm gè qua từng đoạn dốc đá lởm chởm, có chỗ đất đỏ trơn trượt. Khi đôi tay cầm lái đã mỏi nhừ, thôn Lùng Vùi hiện ra trước mắt chúng tôi với những nếp nhà nhỏ xinh của đồng bào xen lẫn giữa những thửa ruộng bậc thang đang “thì con gái”. Đẹp và nên thơ là vậy nhưng Lùng Vùi còn nghèo lắm. Thôn hiện có 161 hộ, 782 khẩu, chủ yếu là dân tộc Dao và Mông; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 42,9%. Do thiếu nước và đặc trưng khí hậu nên người dân nơi đây chỉ trồng được lúa một vụ; vì vậy, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhiều hộ thiếu lương thực nhất là khi giáp hạt.

Lãnh đạo xã và Trưởng thôn Lùng Vùi giới thiệu về tuyến đường nối trung tâm thôn với Đội 2 và Đội 3 của thôn.
Lãnh đạo xã và Trưởng thôn Lùng Vùi giới thiệu về tuyến đường nối trung tâm thôn với Đội 2 và Đội 3 của thôn.

Anh Triệu Chòi Chìu, Trưởng thôn Lùng Vùi cho biết: “Thôn hiện có 7 đội, nhưng dân cư phân bố rải rác. Hơn nữa, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa cao, do vậy, việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân gặp rất nhiều khó khăn. Việc đến trường của các em học sinh cũng bị ảnh hưởng không nhỏ...”. Bên cạnh đó, giao thương, buôn bán của bà con cũng bị hạn chế do tuyến đường từ trung tâm xã đến thôn chỉ có một con đường độc đạo, đất đá lởm chởm. Khổ nhất là những lúc ốm đau, tuyến đường hơn 5 km ra đến Trạm y tế xã với người dân Lùng Vùi càng trở nên khó khăn và xa xôi hơn gấp bội. Một mong ước nữa với người dân Lùng Vùi là “bản mình sớm có điện lưới Quốc gia, để không phải tối nào cũng bầu bạn với ngọn đèn dầu, để có điện bơm nước lên những thửa ruộng bậc thang nứt nẻ, để thắp sáng ước mơ cho những con trẻ nơi đây” – anh Chìu tâm sự.

Nắng mới đang về

Đưa chúng tôi đi thăm tuyến đường do người dân trong thôn tự hiến đất, đóng góp tiền mặt để mở, anh Hoàng Tiến Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn chia sẻ: “Lùng Vùi là thôn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của xã. Từ khi chi bộ thôn được thành lập, sự lãnh đạo của chi bộ đã đi đúng hướng, hợp lòng dân và được nhân dân ủng hộ, tin yêu. Nhờ có ánh sáng của Đảng dẫn đường, chỉ lối cuộc sống của người dân nơi đây đã khá lên rất nhiều...”.

Sải chân trên tuyến đường đất mới mở dài hơn 5 km, ngoằn ngoèo như dải lụa vắt ngang lưng núi, chúng tôi cảm nhận được sự đồng thuận, quyết tâm chung tay cùng cấp ủy, chính quyền XD NTM của người dân Lùng Vùi. Trước đây, con đường này chỉ là lối mòn nhỏ, xuyên qua rừng nối trung tâm thôn với Đội 2 và Đội 3. 45 hộ sinh sống trên núi đi lại rất vất vả, một vài hộ có xe máy nhưng cũng đành “ngậm ngùi” gửi dưới trung tâm thôn vì đường quá dốc và khó đi. Thấu hiểu lòng mong mỏi của bà con, cán bộ thôn đã tiến hành họp và vận động nhân dân hiến trên 1.000 m2 đất, đóng góp trên 100 triệu đồng tiền mặt thuê máy múc san ủi mặt đường. Chỉ trong vòng 1 tháng tuyến đường đã hoàn thiện với chiều dài 5 km, mặt đường rộng 3m. Niềm vui sướng, hân hoan hiện lên trên khuôn mặt của các em nhỏ; người dân phấn khởi, cán bộ vui mừng... Từ đây, phong trào hiến đất, đóng góp ngày công, tiền mặt làm đường giao thông nông thôn được người dân Lùng Vùi nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, các hộ đã hiến trên 2.000 m2 đất, đóng góp khoảng 200 triệu đồng tiền mặt để làm đường nối trung tâm thôn với các Đội.

Bác Triệu Quầy Nờn, nguyên Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Chi bộ thôn Lùng Vùi được thành lập từ năm 2000, mới đầu chỉ có 3 đảng viên. Mặc dù còn non trẻ, nhưng những năm qua, chi bộ đã luôn phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên nhân dân phát triển kinh tế, XĐGN. Nhờ vậy mà tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 51,6% năm 2010 xuống còn 42,9% năm 2014. Thôn luôn đi đầu trong mọi phong trào như: XD NTM, vận động học sinh đến trường, xây dựng quy ước, hương ước thôn bản... Sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tạo thành nhịp cầu “ý Đảng – lòng dân” vững chãi”.

Tạm xa Lùng Vùi khi tia nắng cuối chiều rớt lại phía sau lưng, hoàng hôn tím ngọt trên những thửa ruộng bậc thang đang “thì con gái”. Nhưng đâu đó, trong những nếp nhà nhỏ xinh của đồng bào dường như ngày mới đang về với những tia nắng ấm áp của Đảng soi rọi. Người dân Lùng Vùi đang “vượt mọi gian khó tiến lên đi theo Đảng”, xây dựng cuộc sống mới nơi “núi cao”...

Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần cắt băng khánh thành cầu treo Quảng Hạ

BHG - Sáng 25.9, Thưởng trực UBND huyện Xín Mần - Công ty Cổ phần Him Lam - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Nguyên đã làm Lễ cắt băng khánh thành cầu treo thôn Quảng Hạ. 

27/09/2015
Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

BHG- Tối ngày 25.9, tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên), BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. 

26/09/2015
Lễ công bố xã Vĩ Thượng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

BHG- Tối 24.9, BCĐ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Quang Bình tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Vĩ Thượng đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây là xã đầu tiên của huyện Quang Bình, cũng là xã thứ 6 của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. 

25/09/2015
Xã Ngọc Đường hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

BHG- Ngọc Đường là một trong ba xã ngoại thành của thành phố Hà Giang thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Sau khi xã Phương Độ, Phương Thiện được công nhận đạt chuẩn XDNTM, được sự đầu tư của tỉnh, thành phố, Đảng bộ, nhân dân xã Ngọc Đường đã tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí XDNTM vào dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

24/09/2015