Xín Chải nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

11:48, 07/01/2015

HGĐT- “Trong nhiều năm qua, nhờ phát huy nội lực toàn dân chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM), một số con đường ở xã Xín Chải (Vị Xuyên) đã được tu sửa, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân trong xã. Tuy nhiên để xây dựng Nông thôn mới (NTM), đặc biệt là làm đường bê - tông và xây dựng cơ sở hạ tầng thì còn rất nhiều điều phải lo lắng đối với một xã còn khó khăn về mọi mặt”. Đó là chia sẻ của đồng chí Bồng Văn Ơn, Bí thư Đảng ủy xã Xín Chải.

Sau 4 năm phát động chương trình NTM theo mục tiêu Quốc gia đến nay, xã Xín Chải mới chỉ hoàn thành được 4 tiêu chí bao gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; văn hóa; hệ thống tổ chức chính trị - xã hội; an ninh - xã hội; các tiêu chí còn lại, vẫn đang được xã tiến hành triển khai. Được biết, vừa qua huyện đã quan tâm hỗ trợ cho xã 100 tấn xi măng để làm đường giao thông liên thôn tại 2 thôn Tả Ván và Nấm Lẩu. Ngay sau đó, xã đã tổ chức họp các thôn, phổ biến kế hoạch làm đường giao thông ở 2 thôn trên. Đây là lần đầu tiên, xã Xín Chải nhận được hỗ trợ xi măng để xây dựng NTM cho nên người dân ở đây rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm chung tay xây dựng NTM”. Công tác vận động người dân hiến đất làm đường được triển khai mạnh mẽ và huy động đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông cùng các cơ sở hạ tầng. Xã Xín Chải có 3 thôn là Tả Ván, Nhiều Sang và Nấm Lẩu; các con đường đi lại đều rất khó khăn. Vì thế, việc tu sửa các tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu, vận chuyển hàng hóa. Bí thư Đảng ủy xã Bồng Văn Ơn cho biết thêm: Đường đi khó khăn nhất là vào mùa mưa gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nhân dân, nhiều hộ dân ở thôn giáp biên như Nhiều Sang hay Nấm Lẩu; người dân phải chở thóc đi 7km mới có thể xay xát được, người dân không thể vận chuyển các mặt hàng nông sản ra khỏi thôn để trao đổi hay buôn bán. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính mà người dân ở đây chưa thể sản xuất kinh doanh theo hướng hàng hóa để mang lại hiệu quả kinh tế

Để thực hiện làm đường giao thông và cơ sở hạ tầng, ngoài việc hỗ trợ xi măng thì vẫn còn rất nhiều khó khăn. Bởi xã Xín Chải cách trung tâm huyện và thành phố Hà Giang, xã không có nguồn nguyên, vật liệu xây dựng sẵn có. Vì thế, nếu như để làm một con đường ở thôn Tả Ván người dân phải đóng góp tiền để mua các vật liệu cát, sỏi... Số vật liệu này, người dân phải xuống thành phố mua và vận chuyển lên. Khi vật liệu chuyển lên đến trung tâm xã, nguyên vật liệu tiếp tục được chuyển vào các thôn. Quãng đường vận chuyển đó trở nên khó khăn gấp nhiều lần, ở các thôn xa hơn người dân phải “cõng vật liệu” đi bộ 3 đến 4km mới tới nơi tập kết. Đó là chưa kể đến thôn Nấm Lẩu nằm cách xa trung tâm xã tới 7km. Khi quãng đường vận chuyển xa và khó khăn thì việc giá nguyên vật liệu cũng được đẩy lên cao là điều không thể tránh khỏi. Ước tính nếu nguyên vật liệu như cát, sỏi... vận chuyển lên đến các thôn, bản thì giá sẽ tăng lên gần gấp đôi so với ở các vùng thấp. Bên cạnh đó, Xín chải có diện tích đất rộng 23,17km vuông, tuy nhiênđồi núi lại chiếm tỷ lệ lớn (trên 80%) nên việc sử dụng quỹ đất để phát triển còn hạn chế. Mặt khác, với đặc điểm là một xã thuần nông, trồng trọt là ngành sản xuất chính, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm 27%. Vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huy động người dân đóng góp tiền của để mua vật liệu. Toàn xã có 934 nhân khẩu, trong đó người Dao chiếm 98%. Theo phong tục tập quán của địa phương, người dân sống rải rác trên địa hình núi cao. Ngoài ra, nhận thức của người dân về xây dựng NTM còn hạn chế, đội ngũ cán bộ xã còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nên công tác tuyên truyền, vận động và điều hành xây dựng NTM còn gặp nhiều gian nan.

Hiện, cấp ủy, chính quyền xã đang tích cực đẩy mạnh công tác vận động người dân hiến đất làm đường, gấp rút tập kết các nguyên vật liệu chuẩn bị ra quân làm đường giao thông liên thôn và nhà hội trường của xã.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả sau 3 năm xây dựng NTM ở Quản Bạ
HGĐT- Có mặt ở Quản Bạ những ngày này, chúng tôi cảm nhận thấy sự mới mẻ từ các công trình, cơ sở hạ tầng; trong cách nghĩ, cách làm của người dân, từ đó có thể khẳng định: Cái nghèo dần lùi xa, sự no ấm dần hiện hữu, quê hương Núi Đôi đang chuyển dần sang một diện mạo mới.
31/12/2014
“Mèo Vạc, khởi sắc” giao thông nông thôn
HGĐT- Cùng với việc huy động tối đa nội lực trong nhân dân, thì việc thay đổi nhận thức để người dân làm chủ thể trong xây dựng NTM được xem là sự “bứt phá” trong cách làm của huyện Mèo Vạc thời gian qua. Không khó để nhận ra những con đường mòn vượt núi được mở rộng và thêm nhiều đường dân sinh được hình thành, góp phần vẽ nên “bức tranh” nông thôn tươi sáng nơi miền đá nghèo.
31/12/2014
Hiệu quả từ những cách làm hay ở Xín Mần
HGĐT- Trong những năm qua, huyện Xín Mần đã tích cực vận động, tuyên truyền huy động sức dân kết hợp với việc sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng NTM nhằm mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất theo đúng chủ đề của năm 2014 “Tập trung huy động nguồn lực phát triển sản xuất, làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình... nâng cao đời sống”. Đến
29/10/2014
“Làm đường để lấy xe máy chở ngô”
HGĐT- Đó là tâm sự rất thật của người dân xã Sủng Máng (Mèo Vạc) khi họ quyết tâm chung sức mở đường theo Chương trình xây dựng NTM. Điều đó đang cho thấy hiệu quả trong “chiến dịch” huy động sức dân, tạo sự đồng thuận trong việc hiến đất làm đường, góp phần mở ra một cơ hội thoát nghèo cho người dân nơi đây.
29/10/2014