Hà Giang

Quang Minh với bốn mục tiêu then chốt

08:24, 04/06/2014

HGĐT- Quang Minh là 1 trong 5 xã điểm của huyện Bắc Quang trong chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015. Sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay chương trình đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, cơ bản hoàn thành bốn mục tiêu lớn: Điện - đường - trường - trạm.


“Điện - đường - trường - trạm” là 4 mục tiêu then chốt để đánh giá công tác xã hội hóa của địa phương. Xác định được tầm quan trọng đó, nhiều năm qua xã Quang Minh đã tích cực đẩy mạnh phát triển xã hội hóa giáo dục và y tế cộng đồng. Trong đó, giáo dục là “chìa khóa” để tiếp cận nền văn minh hiện đại, góp phần tạo nhân cách con người và được xã xem đây là mục tiêu hàng đầu trong chương trình xây dựng NTM. Để nâng cao chất lượng giáo dục, trong năm học 2013 – 2014, xã giao cho các ngành, đoàn thể và các trường học triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động con em đến trường. Các trường trong xã duy trì tốt sĩ số, không còn tình trạng học sinh bỏ trường, bỏ lớp. Tiếp tục tiến hành phổ cập giáo dục bậc THCS, bước đầu cho thấy kết quả tích cực: 96% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên THPT, qua đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 39%... Xã có 6 trường học trong đó 1 trường Mầm non, 4 trường Tiểu học, 1 trường THCS. Các trường học hầu hết được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Hiện tại, xã đã có 2 trường đạt chuẩn Quốc gia là trường Mầm non và trường THCS Quang Minh.



Nhờ chương trình xây dựng NTM, nhiều gia đình phát triển mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Trong ảnh: Đàn dê của một gia đình trong xã.


Cùng với giáo dục, y tế là tiêu chí quan trọng mà xã đã hoàn thành được trong mục tiêu xây dựng NTM. Trong thời gian qua, Trạm y tế xã đã duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh và cấp thuốc đầy đủ cho người dân. Triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm giao mùa, hạn chế tối đa các bệnh chân, tay, miệng, đặc biệt dịch sởi bùng phát ở trẻ em, thông qua công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, thực hiện tiêm chủng đầy đủ, theo quy định. Để chăm lo sức khỏe cho người dân, cán bộ Trạm y tế đã tới các thôn, bản tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe sinh sản trong chương trình mục tiêu Dân số và KHHGĐ và khuyến khích người dân tham gia BHYT. Với nhiều thành tích đạt được trong công tác khám, chữa bệnh, Trạm Y tế xã Quang Minh vinh dự được công nhận là trạm y tế đạt Bộ tiêu chí Quốc gia giai đoạn 2011-2020.


Xã Quang Minh đã và đang tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch xây dựng đường giao thông và hệ thống điện lưới trong toàn xã. Tích cực vận động người dân góp công, góp sức chung tay tu sửa đường giao thông nông thôn. Đến thời điểm này, toàn bộ 22,4 km trục đường xã, liên xã đã được nhựa hóa hoàn toàn. Với tổng số 52,85 km đường liên thôn đã huy động sức dân tiến hành bê tông hóa được 14,43km. Các trục đường ngõ xóm, đường nội đồng vẫn đang được xã triển khai mạnh mẽ và nỗ lực hoàn thành kế hoạch trong năm 2014. Trong khi đó, thực hiện kế hoạch đưa ánh sáng vào các thôn bản, đến nay xã Quang Minh đã đầu tư xây dựng hệ thống cột bê-tông, dây đủ tải dài 12 km, lắp đặt được 13 trạm hạ thế đảm bảo kĩ thuật, chất lượng điện ổn định với tổng công suất 890 KVA, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho người dân...


Cho đến nay, xã Quang Minh đã hoàn thành 9/19 tiêu chí của chương trình NTM, trong đó phấn đấu hoàn thành 4 mục tiêu lớn “Điện - đường - trường - trạm” để đưa Quang Minh xứng đáng là xã điểm trong chương trình xây dựng NTM của huyện Bắc Quang.


VĂN LONG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014
Tết này, Tả Lủng...
(Xuân Giáp Ngọ)- Đến với xã nghèo Tả Lủng (Mèo Vạc) hôm nay, mới có thể cảm nhận sự đổi thay từ những con đường bê tông sạch sẽ trải dài quanh ngõ xóm và những ngôi nhà mới nối nhau mọc lên mang hơi thở của cuộc sống ấm no đang về trên từng thôn, bản. Trong sắc xuân, diện mạo nơi đây đang thêm phần khởi sắc.
28/01/2014
Thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 3 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn đã đổi thay, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Với 19 tiêu chí XDNTM đề ra, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Giang đã có xã, thôn chuẩn bị về đích, trong đó tiêu biểu là thôn Tiến Thắng, xã Phương
27/02/2014
Chương trình XDNTM tạo đổi thay trên vùng đất Hoàng Su Phì
HGĐT- Từ năm 2010 đến nay, người dân Hoàng Su Phì đã góp hàng chục nghìn ngày công, hiến hàng chục nghìn m2 đất xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Cùng với việc huy động nội lực thực hiện tốt các tiêu chí, Hoàng Su Phì đang tích cực xây dựng mô hình sản xuất, tăng thu nhập, nhằm tạo nguồn lực bền vững trong dân để triển khai các mục tiêu dài hạn của XDNTM.
25/02/2014