Hà Giang

Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng Nông thôn mới

07:53, 20/03/2014

HGĐT- Phụ nữ, đặc biệt là các mẹ, các chị ở vùng sâu, vùng xa là những nhân tố tích cực trong xây dựng NTM. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình ngày một khấm khá hơn mà còn tham gia vào các hội, đoàn thể để cùng hỗ trợ nhau xây dựng đời sống mới. Để Chương trình xây dựng NTM mang lại hiệu quả cao nhất, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.



Chị em phụ nữ thôn Bó Loỏng, xã Hùng An (Bắc Quang) giúp nhau xây dựng tường rào và chỉnh trang khuôn viên gia đình.

Theo chị Lê Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Để cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng NTM tại các địa phương, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, liên quan đến Chương trình xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể như: Vận động hội viên, phụ nữ tham gia chuyển dịch cơ cấu sản xuất phát triển kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững; tham gia các hoạt động phát triển văn hóa, giáo dục, y tế; tăng cường bảo vệ môi trường sinh thái khu vực nông thôn; đăng ký thực hiện các phong trào, cuộc vận động về xây dựng NTM do Hội LHPN tỉnh phát động như thực hiện xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với phong trào thi đua “Nhà sạch, vườn đẹp”... Qua đó, nâng cao nhận thức, đề cao vai trò trách nhiệm của chị em trong thực hiện các nội dung của Chương trình xây dựng NTM.


Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, các cấp Hội đã phối hợp lồng ghép các buổi sinh hoạt Hội phụ nữ, nói chuyện, hội thảo, họp thôn, xóm để hướng dẫn, vận động hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện các phong trào, cuộc vận động về xây dựng NTM do Hội và địa phương phát động. Cán bộ Hội còn kiên trì đi đến từng nhà kết hợp tuyên truyền, vận động, “cầm tay chỉ việc” và hướng dẫn, hỗ trợ đồng bào và phụ nữ cách ăn ở ngăn nắp, hợp vệ sinh nơi buồng nằm, bếp núc; cách gấp quần áo, chăn màn gọn gàng; cách sử dụng nguồn nước sạch tiết kiệm, vệ sinh, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở... Đến nay toàn tỉnh có 91.955 gia đình đăng ký thực hiện, trong đó có 64.468 gia đình đạt các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”. Vớiphong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” đã có 23.015 hộ gia đình đăng ký thực hiện các tiêu chí và đã có hơn 12.500 hộ đạt tiêu chí. Tham gia mô hình đã giúp chị em ngày càng tích cực hơn trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; thực hiện vệ sinh môi trường sống và vệ sinh thân thể... Phong trào xây dựng NTM được các cấp Hội cụ thể hóa thành các hoạt động như: “Xây dựng tường rào và chỉnh trang khuôn viên gia đình” ở Bắc Quang; phong trào “Mỗi gia đình hội viên làm hàng rào xung quanh nhà bằng cây chè” của Hội phụ nữ xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì); phong trào “Trồng rau xanh, làm hàng rào bằng tre, nứa, bằng cây xanh, trồng cây chè bầu” ở Bắc Mê... Ngoài ra, Hội phụ nữ các cấp thường xuyên tổ chức triển khai các hoạt động giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt chú trọng hội viên, phụ nữ nghèo đặc biệt khó khăn và hộ nghèo do phụ nữ làm trụ cột kinh tế. Kết quả đã giúp được 29.906/38.609 hộ phụ nữ nghèo, trong đó có 2.679/2.679 hộ nghèo do phụ nữ làm trụ cột kinh tế được giúp đỡ, hỗ trợ vươn lên trong cuộc sống.

 
Phong trào phụ nữ tự giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, XĐGN được chị em hội viên, phụ nữ cơ sở thường xuyên thực hiện và duy trì bằng nhiều hình thức: Giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, cây giống, con giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất... Kết quả: Chị em đã giúp nhau được 125 triệu đồng tiền mặt, trên 15.402 ngàn ngày công lao động; 212 con gia súc, gia cầm; trên 11 ngàn cây giống và 2.035 kg giống các loại, với số phụ nữ được giúp trên 30.000 chị; số người tham gia giúp trên 35.500 chị. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được các mô hình phụ nữ phát triển kinh tế như: Trồng cỏ chăn nuôi bò xã Pả Vi (Mèo Vạc); dệt lanh thổ cẩm xã Lùng Tám, xã Cán Tỷ (Quản Bạ); may trangphục dân tộc xã Sủng Máng (Mèo Vạc); nhóm thêu, may thổ cẩm dân tộc Lô Lô, thị trấn Mèo Vạc; chăn nuôi lợn, trồng rau sạch ở thành phố Hà Giang, xã Quyết Tiến (Quản Bạ)... Phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi phát triển rộng khắp, xuất hiện nhiều tấm gương lao động sáng tạo, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mang lại thu nhập cao cho gia đình, điển hình như: chị Đặng Thị Xiệm, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang); chị Vừ Thị Mỷ, xã Phố Cáo; chị Ly Thị Mỷ, xã Lũng Phìn (Đồng Văn); chị Hà Thị Quyền, xã Mậu Duệ (Yên Minh)...


Sự tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp Hội phụ nữ trong thời gian qua đã góp phần đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.


Trần Hiền

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014
Tết này, Tả Lủng...
(Xuân Giáp Ngọ)- Đến với xã nghèo Tả Lủng (Mèo Vạc) hôm nay, mới có thể cảm nhận sự đổi thay từ những con đường bê tông sạch sẽ trải dài quanh ngõ xóm và những ngôi nhà mới nối nhau mọc lên mang hơi thở của cuộc sống ấm no đang về trên từng thôn, bản. Trong sắc xuân, diện mạo nơi đây đang thêm phần khởi sắc.
28/01/2014