Kết quả bước đầu thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới ở Mèo Vạc

08:47, 24/03/2014

HGĐT - Năm 2013, nền kinh tế trong nước cũng như của tỉnh gặp không ít khó khăn, các nguồn vốn dành cho Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) rất hạn hẹp. Do đó việc thực hiện chương trình của các địa phương trong tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là đối các tiêu chí cần sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước và càng khó khăn đối với Mèo Vạc - huyện có tỷ lệ nghèo trên, dưới 50%. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, Mèo Vạc vẫn đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.


Hết năm 2013, các xã, đơn vị trong huyện Mèo Vạc đã tổ chức thực hiện hoàn thành việc thanh, quyết toán các nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Trong tổng kinh phí được phân bổ gần 3,2 tỷ đồng, gồm: Hỗ trợ xi măng thực hiện “Nhà sạch vườn đẹp” tại 3 xã điểm trên 500 triệu đồng; phân bổ 1,5 tỷ đồng làm 2 tuyến đường bê tông nông thôn tại xã Tả Lủng; phân bổ vốn quy hoạch 1,1 tỷ đồng; số kinh phí còn lại, huyện đã hỗ trợ công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân. Về các mô hình sản xuất, huyện đã triển khai, nhân rộng thực hiện có hiệu quả các đề án, phương án như: Ngựa bạch, mía, lợn đen, bò hàng hoá, mô hình luân canh, cá lồng.. từ đó nhân rộng trên toàn huyện để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt chuẩn bị tốt cho mô hình đầu tư lúa Xuân có thu hồi tại 2 xã Niêm Sơn và Nậm Ban. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên dọn dẹp khuôn viên, nhà cửa, chỉnh trang lại vườn tược; sửa sang lại các tuyến đường giao thông trục thôn và liên thôn để giao thông đi lại thuận lợi; khuyến khích các hộ dân tăng gia sản xuất nâng cao thu nhập nhằm từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, huy động con em đến lớp đến trường, ăn ở hợp vệ sinh... Từ đó an ninh trật tự được giữ vững, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao. Năm 2014, huyện quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu XDNTM giai đoạn 1. Cụ thể phấn đấu hoàn thành 1 xã điểm đạt 19/19 tiêu chí, 2 xã điểm đạt từ 10 - 15 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 8 tiêu chí trở lên. Riêng về đổi mới cơ cấu sản xuất với phương châm “Mỗi làng một sản phẩm sản xuất chính”, huyện đang rà soát các làng nghề để xây dựng phương án đổi mới cơ cấu sản xuất, bảo tồn và phát huy các làng nghề truyền thống của địa phương. Bên cạnh đó, huyện sẽ chủ động lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho thực hiện XDNTM tại các xã điểm.

 

     Bà con xã Tả Lủng (Mèo Vạc) tham gia làm đường giao thông



Tuy nhiên, đối với một huyện nghèo như Mèo Vạc, trình độ cán bộ, trình độ dân trí của bà con còn rất nhiều bất cập, việc thực hiện các mục tiêu trên là rất khó khăn, vướng mắc cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của tỉnh, sự tham mưu, phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh như: Cấp thêm kinh phí để UBND huyện phân bổ vào các xã điểm thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng đạt chuẩn và phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân; ban hành cơ chế lồng ghép vốn thực hiện Chương trình; có chính sách khuyến khích, động viên nhằm phát huy cao độ nguồn nội lực từ các doanh nghiệp, các tổ chức khác trong xã hội để có đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu XDNTM cùng với vốn tín dụng ngân hàng.

 

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo XDNTM huyện Mèo Vạc cho biết: Năm 2014 được huyện xác định là năm “nước rút” phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là Chương trình XDNTM. Huyện đã rà soát, quy hoạch, sắp xếp thứ tự ưu tiên các tiêu chí không cần kinh phí làm trước, cần tiền làm sau, cùng với huy động sức mạnh tập thể và các nguồn lực xã hội hóa. Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí có trọng tâm, trọng điểm, huyện xác định một số tiêu chí quan trọng hoàn thành trong năm 2014 như: Tiêu chí sản xuất, xóa đói giảm nghèo, huyện đã và đang cơ cấu lại tổ chức sản xuất, thành lập các Tổ hợp tác nông nghiệp, các nhóm sở thích thực hiện phát triển sản xuất một các toàn diện, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, cụ thể là giảm dần tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững, từ đó nhân dân tiếp tục chung tay cùng Nhà nước XDNTM. Tập trung huy động lồng ghép mọi nguồn lực thực hiện thành công “Nhà sạch vườn đẹp”; huy động nhân dân mở đường, nâng cấp đường giao thông nông thôn đến các hộ gia đình; xây dựng Làng văn hóa phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, thu gom rác thải, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; hỗ trợ xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh. Huyện sẽ tập trung các nguồn vốn như 30a, 135, kinh phí XDNTM, vốn sự nghiệp để đầu tư cho 3 xã điểm hoàn thành các tiêu chí XDNTM năm 2014 - 2015 đạt chuẩn Quốc gia XDNTM...

 

Đến Mèo Vạc mùa này, những cây đào, cây lê đua nhau nở hoa, ra lộc, những ngôi nhà truyền thống của đồng bào địa phương, những con đường bê tông mới xa xa đã tạo nên một khung cảnh vừa như thật, vừa như mơ tạo ra một nét rất riêng của Mèo Vạc. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự quyết tâm cùng với những giải pháp quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, Mèo Vạc sớm đạt được những mục tiê đã đề ra trong XDNTM và cụ thể là từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân.


Văn Nghị

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014
Tết này, Tả Lủng...
(Xuân Giáp Ngọ)- Đến với xã nghèo Tả Lủng (Mèo Vạc) hôm nay, mới có thể cảm nhận sự đổi thay từ những con đường bê tông sạch sẽ trải dài quanh ngõ xóm và những ngôi nhà mới nối nhau mọc lên mang hơi thở của cuộc sống ấm no đang về trên từng thôn, bản. Trong sắc xuân, diện mạo nơi đây đang thêm phần khởi sắc.
28/01/2014