Hà Giang

“Đột phá” Xây dựng Nông thôn mới ở Pải Lủng

08:30, 12/02/2014

HGĐT- Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng tại xã, đặc biệt là xây dựng đường giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tiến tới hoàn thành các tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), xã Pải Lủng (Mèo Vạc) đã và đang thực hiện việc bê-tông, cứng hóa đường giao thông nông thôn, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong XDNTM.


Để thực hiện được Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, xã Pải Lủng đã xác định việc xây dựng đường bê-tông nông thôn là một mục tiêu quan trọng để tạo ra bước đột phá, góp phần hoàn thiện nhiều mục tiêu khác ở địa phương. Từ việc xác định đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã Pải Lủng đã huy động sức dân và sự tham gia đóng góp tiền của các hộ gia đình trong thôn nơi con đường đi qua.


Theo anh Lý Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Pải Lủng; để thực hiện tốt mục tiêu trên, xã tiến hành khảo sát, đánh giá lại việc đầu tư xây dựng đường giao thông và lập kế hoạch cho việc huy động sức dân và sự tham gia đóng góp của nhân dân trong việc XDNTM. Anh Đông cho biết thêm, Chương trình XDNTM được bà con trong xã rất đồng tình hưởng ứng, đến nay đã hoàn thành được 600m. Ngoài ra nhân dân xóm Pải Lủng và Ngài Lầu đã mở mới được 2 tuyến đường trong xóm với tổng chiều dài mỗi tuyến là 3 km. Các tuyến đường này trước đây phần lớn là đường cấp phối đã xuống cấp, mùa mưa lầy lội, mùa khô bụi bặm, ô nhiễm môi trường... Trước tình hình trên, theo nguyện vọng của nhân dân, xã đã coi việc đầu tư, nâng cấp các tuyến đường này là ưu tiên hàng đầu trong XDNTM. Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, được sự quan tâm của huyện, năm 2013 xã đã thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để bê-tông hóa giao thông nông thôn. Theo đó, xã đã huy động sức dân và sự tham gia đóng góp của bà con trong thôn (tuyến đường có chiều dài 600m, rộng 2m) bằng bê-tông với tổng giá trị hơn 150 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt hơn 20 triệu đồng mua nguyên, vật liệu và góp ngày công lao động; Nhà nước hỗ trợ 131 triệu đồng. Bên cạnh từ các dự án hỗ trợ đầu tư để xây dựng, sửa chữa trường học, nâng cấp Trạm, việc huy động sức dân và sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã lồng ghép các nguồn vốn y tế, chương trình thắp sáng điện và hỗ trợ cho hộ nghèo xây dựng nhà đã xuống cấp.


Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện cho địa phương hoàn thành nhiều mục tiêu khác trong XDNTM. Tính đến thời điểm này, xã đã đạt được 8 tiêu chí (gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch; thủy lợi; điện; bưu điện; thu nhập; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; hình thức tổ chức sản xuất; an ninh trật tự) và đang đề nghị cấp trên công nhận hoàn thành thêm 2 tiêu chí (văn hóa; môi trường) để nâng tổng số đạt được lên 10/19 tiêu chí Nông thôn mới.


Với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền xã, cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện và sự đồng thuận của nhân dân, xã Pải Lủng sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về XDNTM, tạo tiền đề và động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội của xã tiếp tục phát triển.


Tuấn Việt

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
Về xã điểm Nông thôn mới Trung Thành
HGĐT- Là một trong 5 xã điểm của huyện Vị Xuyên trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến thời điểm này, xã Trung Thành đã đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù các tiêu chí đạt được chưa nhiều nhưng để thực hiện được điều đó, xã đã chủ động phát huy nội lực, góp phần đưa quê nghèo vững bước trên lộ trình xây dựng NTM.
28/08/2013
“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014