Xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Trịnh

16:27, 09/04/2012

HGĐT- Tân Trịnh là xã vùng thấp của huyện Quang Bình, trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã đã đạt 8/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Qua thời gian triển khai thí điểm xây dựng NTM, đời sống người dân ở trong xã đã có những khởi sắc; bộ mặt nông thôn ngày càng được thay đổi, đường làng, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá đã, đang được xây dựng khang trang.


Những năm trước đây, Tân Trịnh được đánh giá là xã tuy có bước phát triển mạnh, nhưng cơ sở hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ; một số thôn chưa có đường liên thôn, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn... Trước thực trạng trên, Đảng ủy, chính quyền xã đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng góp ngày công làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhà vệ sinh... Đến nay, một số thôn của xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Trao đổi với chúng tôi, Ông Phù Quang Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trịnh cho biết: “Sau từ khi nhận được các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về chương trình xây dựng NTM; Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đã chỉ đạo thực hiện chương trình theo các bước, cụ thể là ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, xây dựng chương trình hành động, phân công các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ phụ trách giúp đỡ và hướng dẫn các thôn, bản, chủ động thực hiện các văn bản hướng dẫn của các cấp và thành lập Ban quản lý xây dựng NTM của xã.


Đặc biệt chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng của nhân dân. Khi đưa ra kế hoạch, lộ trình xây dựng NTM, xã đã tổ chức các cuộc họp để người dân tham gia đóng góp ý kiến về những hạng mục công trình cần xây dựng để người dân đều được tham gia, giám sát về chất lượng các công trình. Xã cũng phân tích rõ cơ cấu nguồn vốn, trong đó có số vốn nhân dân cần phải đóng góp... Vì vậy, mọi người dân đều xem việc xây dựng NTM là trách nhiệm của chính mình, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Mặt khác, xã xác định rõ, thay đổi bộ mặt nông thôn không chỉ ở việc xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở khang trang, mà điều quan trọng là đời sống của người dân phải từng bước được cải thiện. Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xã chú trọng phát triển nhiều mô hình chăn nuôi hộ gia đình đạt hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi lợn ở thôn Tân Lập, thôn Mác Thượng; nuôi gia cầm ở thôn Vén, Mác Thượng... đồng thời kêu gọi các cơ quan, đoàn thể, Hội Nông dân, Phụ nữ, Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh... cùng lồng ghép các chương trình dựán để hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo Ban quản lý xây dựng NTM của xã, Ban quản lý thôn tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sửa chữa, nâng cấptuyến đường liên thôn Tân Bang và Ngòi Han với tổng chiều dài 3,5 km. Sau khi được nâng cấp, tuyến đường sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển KT – XH và đẩy nhanh công cuộc xây dựng NTM ở địa phương. Nói về vấn đề xây dựng đường liên thôn, ông Đỗ Đặng Tình, thôn Ngòi Han cho biết “Sau khi có kế hoạch của Đảng uỷ, UBND về xây dựng NTM, chúng tôi cùng các gia đình đều đồng lòng cao, hưởng ứng đẩy nhanh tiến độ các công trình, đảm bảo chính xác, hiệu quả, đúng kỹ, mỹ thuật đã được thiết kế và phê duyệt, con đường này được thực hiện theo chương trình xây dựng NTM giúp bà con đi lại, buôn bán thuận tiện để có cơ hội phát triển kinh tế đó là điều mà tôi rất ủng hộ chương trình”.


Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, chắc chắn còn nhiều khó khăn. Hiện nay, Tân Trịnh đã và đang góp sức phấn đấu hoàn thành kế hoạch chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015. Những kết quả bước đầu, chính là kinh nghiệm để xã tiếp tục phát huy tính dân chủ, đoàn kết, huy động sức dân và mọi nguồn lực, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng thành công chương trình NTM trên địạ bàn.


TRUNG DŨNG (Đài TT-TH Quang Bình)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay trên những bản làng
Là một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn với địa hình bị chia cắt mạnh, diện tích đất phục vụ sản xuất ít, tỷ lệ hộ nghèo trên 38%, nhưng những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các bản làng trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, đổi thay. Một “bức tranh sáng” về cuộc sống mới của người dân Bắc Mê đang hiện hữu.
30/12/2011
Tháo gỡ vướng mắc trong rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.11, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới (NTM).
30/11/2011
Bắc Mê tổng kết chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2011
HGĐT- Ngày 28.2, huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2011. Dự Hội nghị có các đồng chí trong ban lãnh đạo huyện, lãnh đạo 13 xã, thị trấn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn của 4 thôn điểm xây dựng NTM năm 2011 trên địa bàn huyện.
29/02/2012
Tập huấn công tác quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Sáng 27.2, tại trường Chính trị tỉnh, Ban Quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tổ chức khai mạc Tập huấn quy hoạch xã nông thôn mới cho các thành viên Tổ thẩm định quy hoạch xã nông thôn mới các huyện, thành phố trong tỉnh.
27/02/2012