Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

08:39, 23/04/2012

HGĐT- Ngày 20.4, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM). Dự Hội nghị tại đầu cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.


 
 

Đến nay, cả nước đã có khoảng 60% tổng số xã hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM, trong đó có 7 tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch chung, khoảng 57% số xã đang tiến hành lập đề án, trong đó có 3.650 xã (chiếm 40%) đã phê duyệt xong. Năm 2012, chương trình MTQGXDNTM sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, phấn đấu 20% số xã của cả nước đạt chuẩn NTM vào năm 2015 (trong đó 11 xã điểm đạt chuẩn vào năm 2013), cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch chung trên cả nước và hoàn thành phê duyệt đề án NTM, 100% cán bộ NTM ở các xã trong diện làm điểm và 50% cán bộ ở cấp xã còn lại được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về xây dựng NTM, tạo chuyển biến mới trong phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập, phát triển giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường, hạ tầng nông thôn, hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát.


Đối với Hà Giang, đến nay, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung rà soát hiện trạng nông thôn mới theo 19 tiêu chí của từng xã để làm cơ sở xây dựng quy hoạch. Có 90 xã đã triển khai lập đề án xây dựng NTM, trong đó có 6 xã đã hoàn thành và được phê duyệt, 84 xã đang xây dựng đề án. Năm 2011, tỉnh chủ trương hỗ trợ 11.000 tấn xi măng cho các huyện, thành phố, theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm đã thực hiện được 74,7 km đường giao thông các loại, 4,9 km kênh mương, 3.958 công trình vệ sinh, bó láng được trên 25.000m2 nền các điểm trường, xây dựng 3 trung tâm văn hóa thể thao cấp xã. Trong quý I.2012, tỉnh đã cấp ứng 5.000 tấn xi măng cho cá huyện, thành phố hoàn thiện thêm 19 km đường giao thông nông thôn...


Tại hội nghị, nhiều địa phương đã phát biểu bày tỏ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM và kiến nghị với Chính phủ để có điều chỉnh, sửa đổi một số tiêu chí cho phù hợp.


Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh qua hai năm triển khai thực hiện chương trình MTQGXDNTM cho thấy chương trình đã trở thành phong trào sâu rộng trong cả nước, huy động được các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương và đông đảo nhân dân tham gia. Bước đầu đã hình thành nhiều mô hình NTM và nhiều tỉnh, thành phố đã có cơ chế chính sách, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình... Thay mặt Ban chỉ đạo chương trình và Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương nỗ lực của nhân dân và cả hệ thống chính trị đã chung tay xây dựng NTM, đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề, cơ sở cho thực hiện xây dựng NTM trong thời gian tiếp theo. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành có sự phối hợp chặt chẽ, hoàn thành đồng bộ hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế. Các địa phương cần tập trung hơn nữa việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, huy động mọi nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nghiêm túc rút ra những bài học kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình làm hay để chương trình MTQGXDNTM đạt hiệu quả cao...


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay trên những bản làng
Là một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn với địa hình bị chia cắt mạnh, diện tích đất phục vụ sản xuất ít, tỷ lệ hộ nghèo trên 38%, nhưng những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các bản làng trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, đổi thay. Một “bức tranh sáng” về cuộc sống mới của người dân Bắc Mê đang hiện hữu.
30/12/2011
Tháo gỡ vướng mắc trong rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.11, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới (NTM).
30/11/2011
Bắc Mê tổng kết chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2011
HGĐT- Ngày 28.2, huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2011. Dự Hội nghị có các đồng chí trong ban lãnh đạo huyện, lãnh đạo 13 xã, thị trấn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn của 4 thôn điểm xây dựng NTM năm 2011 trên địa bàn huyện.
29/02/2012
Tập huấn công tác quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Sáng 27.2, tại trường Chính trị tỉnh, Ban Quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tổ chức khai mạc Tập huấn quy hoạch xã nông thôn mới cho các thành viên Tổ thẩm định quy hoạch xã nông thôn mới các huyện, thành phố trong tỉnh.
27/02/2012