Hà Giang

Yên Thượng - Điểm sáng nông thôn mới

18:21, 09/12/2011

HGĐT- Sau hai năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) - làng quê Yên Thượng (Vĩ Thượng - Quang Bình) đang “thay da, đổi thịt” một cách nhanh chóng.


 

 Sau ngày mùa, người dân Yên Thượng lại góp công, sức tập kết vật liệu xây dựng để làm đường bê tông nông thôn.


Đường làng, ngõ xóm khang trang, thoáng đãng, người dân sống đoàn kết, hoà thuận, bầu không khí dân chủ lan toả khắp vùng quê…đó là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến Yên Thượng.

Làng quê Yên Thượng đầu tháng 12, cánh đồng đã khô gốc rạ, thóc đã đóng bao, xếp gọn trong kho, những ruộng ngô chín vàng cũng vừa được người dân thu hoạch xong. Bước chân trên con đường bê tông rộng, sạch, kéo dài từ trung tâm thôn xuống các xóm, chúng tôi nhận thấy một khung cảnh yên bình, không gian thoáng đãng, khí hậu trong lành bao trùm khắp làng quê. Sau ngày mùa hối hả, hai vợ chồng anh nông dân Hà Văn Đoàn tận dụng khoảng thời gian hiếm hoi giữa hai mùa nông vụ để dọn dẹp lại ngôi nhà của mình. Vẫn ngôi nhà ngang, mái ngói rêu phong, vẫn mảnh sân mấy mươi mét vuông dùng để phơi ngô lúa và mảnh vườn, ao cá đã có từ lâu nhưng hôm nay đã khang trang hơn, sạch sẽ, gọn gàng hơn. Nhìn khuôn viên gia đình được quy hoạch gọn gàng, lối dẫn từ đường cái thôn vào nhà được đổ bê tông khang trang, anh Đoàn hồ hởi khoe: Tất cả có được từ ý thức XDNTM. Gia đình anh Đoàn được xếp vào diện những hộ tiên phong trong phong trào XDNTM nên được Nhà nước hỗ trợ 3 tấn xi - măng, cao hơn 5 tạ so với quy định chung của xã. Với số xi - măng đó, anh cùng các thành viên trong gia đình bỏ công sức, khai thác vật liệu, tự làm gạch bê tông. Có gạch rồi, anh nông dân Hà Văn Đoàn vốn chỉ quen tay cày, tay cuốc, nay lại cầm bay, dao tự xây cổng nhà.


 

 Với hành động tự nguyện hiến đất, những con đường nội đồng ở Yên Thượng đã được mở rộng và sẽ được đổ bê tông để đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng.


Đi một vòng quanh thôn, chúng tôi thấy nhiều hộ gia đình đang tích cực bắt tay vào XDNTM ngay từ những việc nhỏ, đó là tự chỉnh trang lại ngôi nhà của mình. Những cột trụ cổng hoàn thành, được gắn tấm biển màu đỏ, ghi tên từng hộ gia đình với chữ to, nền vàng, thực sự là cách làm sáng tạo của người dân Yên Thượng. Cùng với việc chỉnh trang khuôn viên gia đình, trên cánh đồng, các hộ dân cũng bỏ công sức, giúp nhau cuốc đất, đắp bờ, mở rộng đường nội đồng để đưa cơ giới hoá về đồng ruộng. Một điều rất đáng quan tâm trong cách triển khai XDNTM, đó là ngoài việc bê tông hoá, người dân chỉnh trang khuôn viên gia đình bằng những hàng rào xanh là những cây gai được cắt tỉa gọn gàng, rất bắt mắt, tạo vẻ đẹp riêng của làng quê nơi đây.


Yên Thượng là thôn vùng thấp, nằm ở cửa ngõ phía Nam, cách trung tâm xã Vĩ Thượng gần 5 km, địa hình tương đối bằng phẳng. Thôn có 154 hộ, 626 khẩu, gồm 4 dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan sống xen kẽ, hoà thuận. Thực hiện chủ trương XDNTM, ngay từ năm 2010, Yên Thượng đã thành lập Ban phát triển thôn với 7 thành viên. Ban này có nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn như: Khảo sát thực trạng tổng số ki-lô-mét đường bê tông, kênh mương nội đồng, môi trường làng quê, khuôn viên chung của thôn và từng hộ gia đình, các mô hình kinh tế theo tiêu chí, nội dung cụ thể. Qua đó, xác định chính xác những tiêu chí, nội dung nào đã đạt, chưa đạt để có giải pháp tập trung thực hiện. Trên cơ sở đó, Ban phát triển thôn chủ động phân công 14 đảng viên, các giới trong thôn đến từng xóm, từng gia đình, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về XDNTM để nhân dân biết, hưởng ứng, tự giác thực hiện.


Nhằm khích lệ tinh thần của nhân dân, thôn đã phát động phong trào XDNTM, huy động hàng nghìn ngày công tham gia tu sửa khuôn viên, làm đường bê tông, khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường... Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân Yên Thượng đã tự nguyện hiến 1,8 ha đất làm đường, công trình công cộng. Đến nay, Yên Thượng đã bê tông hoá được 5,5 km đường giao thông nông thôn, kiên cố được 5,2 km kênh mương nội đồng. Ngoài những phần việc được Nhà nước hỗ trợ, mỗi hộ dân đã dành nguồn kinh phí từ 5-30 triệu đồng để xây dựng hàng rào, cổng hộ gia đình, các công trình hợp vệ sinh. Hai năm triển khai XDNTM, hệ thống đường giao thông nông thôn của thôn thường xuyên được tu sửa, nâng cấp đảm bảo việc đi lại cho nhân dân, các cụm dân cư đều có đường rộng đi vào từng khu vực và hộ gia đình, đường ô tô bê tông hoá đến trung tâm thôn.


Bên cạnh những chuyển biến đó, các hoạt động sản xuất của Yên Thượng cũng có nhiều đổi mới. Người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, trong vụ sản xuất năm 2011, năng suất lúa bình quân của thôn đạt trên 60 tạ/ha, sản lượng lương thực đạt trên 148 tấn, thu nhập bình quân đạt trên 16 triệu đồng/người/năm. Các chỉ tiêu phát triển đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, hệ thống chính trị được đảm bảo, niềm tin của dân với Đảng ngày càng được nâng cao. Các hoạt động văn hoá, xã hội như giao lưu bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ thường xuyên được tổ chức, tỷ lệ trẻ dưới 2 tuổi đi nhà trẻ đạt 65%, từ 3-5 tuổi đi mẫu giáo đạt 100%.


Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trọng Thuỳ, Trưởng thôn Yên Thượng cho biết: Ngay sau khi được lựa chọn làm điểm XDNTM của xã Vĩ Thượng, Ban phát triển thôn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, sau đó tiến hành họp dân thông báo 19 tiêu chí, 49 nội dung chi tiết, cùng bàn, thống nhất cách làm đối vơi từng tiêu chí cụ thể, cách huy động nguồn lực, sắp xếp công việc hợp tình, hợp lý, công bằng theo đúng tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. Đối với các công trình công cộng cần mặt bằng để thực hiện, thôn tiến hành tuyên truyền, vận động, động viên nhân dân hiến đất với phương châm “Hôm nay vất vả, ngày sau thanh nhàn”. Bên cạnh đó, thôn thường xuyên cử cán bộ, đảng viên đến từng hộ gia đình thăm hỏi, cùng bàn, tháo gỡ khó khăn cũng như những việc gia đình cần thực hiện. Sau khi thống nhất trong nhân dân, Ban phát triển thôn phân công, giao nhiệm vụ cho từng hộ với từng công việc, gắn với tiêu chí: Mỗi hộ gia đình phải có ý thức, trách nhiệm trong XDNTM không chỉ đối với công trình công cộng mà ngay cả trong gia đình; các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mỗi hộ gia đình phải tham gia thực hiện theo phân bổ đã được thống nhất trong thôn. Đối với các tiêu chí không có đầu tư của Nhà nước như nhà ở, môi trường, các hộ tự thực hiện dưới sự kiểm tra, giám sát của đảng viên phụ trách hộ gia đình... Từ những việc làm rất đơn giản, cụ thể, việc XDNTM đã trở thành ý thức thường trực của người dân Yên Thượng hôm nay.


XDNTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Với điều kiện đặc thù của tỉnh miền núi, khó khăn, tỉnh ta đã tìm ra hướng đi, cách làm trong phù hợp, đó là: Những việc nào dễ làm trước, khó làm sau, không cần tiền làm trước, cần tiền làm sau, cần ít tiền làm trước, cần nhiều tiền làm sau. Và quan điểm XDNTM không chỉ có bê tông hoá, cần có hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, bầu không khí dân chủ, đoàn kết... Những phương châm, quan điểm chỉ đạo này được Yên Thượng vận dụng và đã phát huy hiệu quả tích cực.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần: Ra quân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức lễ ra quân, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại thôn Táo Thượng xã Bản Ngò.
31/10/2011
Tháo gỡ vướng mắc trong rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.11, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới (NTM).
30/11/2011
Huyện Quản Bạ: Phát động phong trào xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Sáng 30.9, huyện Quản Bạ tổ chức Lễ phát động phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” huyện Quản Ba, giai đoạn 2010 - 2020.
30/09/2011
Cuộc sống mới ở thôn Nà Xá
HGĐT- Thôn Nà Xá (Yên Định) nằm ngay cạnh Quốc lộ 34 từ thành phố Hà Giang vào huyện Bắc Mê. Đây là thôn điểm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) của xã Yên Định và cũng là của huyện Bắc Mê. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình XDNTM ở đây đã đạt được những kết quả bước đầu, môi trường sống của người dân được cải thiện rõ rệt.
28/10/2011