Giải pháp xây dựng Nông thôn mới ở Xín Mần

17:37, 05/12/2011

HGĐT- Ở huyện Xín Mần, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đưa vào làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM tại các xã: Khuôn Lùng, Bản Díu, thực hiện tại 2 thôn là: Díu Thượng (Bản Díu) - Nà Ràng (Khuôn Lùng). Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, đến nay huyện Xín Mần tiếp tục rút kinh nghiệm và chỉ đạo nhân rộng mô hình tại xã Bản Ngò theo phương châm vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để áp dụng thực tiễn địa phương sao cho hiệu quả nhất. Kiên quyết, tránh việc làm hình thức, chạy theo thành tích.


Thực tế triển khai làm điểm tại 2 thôn trên đến nay cũng đã bộc lộ những vướng mắc cần tìm lời giải cho thích hợp để chương trình xây dựng NTM thành công như mong đợi và đúng mục tiêu đề ra là không dễ? Bởi lẽ, chỉ cần nhìn thực tế hiện trạng phân bổ dân cư sinh sống tại các thôn bản, các điểm dân cư, cho thấy “rất khó” trong việc bố trí, sắp xếp dân cư theo quy hoạch. Mà không quy hoạch, thì không thểtập trung dân cư được. Làm quy hoạch thì địa bàn cả huyện không thể có đâu, lấy đâu khoảng 100m2 mặt bằng (nếu) không san ủi. Đấy là chưa hề nói đến nguồn vốn hạn hẹp như hiện nay...


Trước tình hình trên, Đảng bộ, chính quyền huyện đã tổ chức kiện toàn lại toàn bộ các Ban chỉ đạo xây dựng NTM tại 19 xã, thị trấn và các Tổ chỉ đạo tại 120/186 thôn bản toàn huyện. Đưa các cán bộ, phân công các đồng chí lãnh đạo trong BCH huyện, các đồng chí Thường vụ xuống phụ trách, đốc thúc cơ sở. Tiến hành rà soát, đánh giá thực tiễn, tìm giải pháp thúc đẩy chương trình xây dựng NTM trên địa bàn toàn huyện. Mở Hội nghị tư vấn, kêu gọi cộng đồng, các mạnh thường quân ủng hộ đồng bào “chung sức- đồng lòng” cùng xây dựng NTM. Kết quả sau Hội nghị tư vấn, tài trợ xây dựng NTM đã có 54 đơn vị, các tập thể, cá nhân ủng hộ chương trình. Tổng số tiền của quyên góp được trên 10 tỷ đồng. Nổi bật nhất là 9 công trình nhà văn hoá, kiêm trụ sở thôn bản đã được cam kết xây tặng ở 9 xã. Đã có hàng trăm tấn xi măng trợ giúp cho đồng bào làm nhà, các công trình vệ sinh, lo di chuyển chuồng trại, xây bể nước ăn. Quan trọng hơn cả là huy động được sức mạnh của cả cộng đồng dân cư hưởng ứng phong trào xây dựng NTM ở cả 186 thôn bản, thay vì 120 thôn bản trước đó. Kết quả rà soát cũng cho thấy toàn huyện đã làm hoàn tất 180 km đường trục liên xã, đạt trên 65,9%, làm xong 275,7 km kênh mương, đưa điện về thôn bản cho các hộ sử dụng được 6.876 hộ, đạt 59,8% mục tiêu đề ra.


Qua rà soát cho thấy, khó khăn nhất vẫn là vấn đề cơ sở vật chất cho hệ thống trường học của ngành học Mầm non, cơ sở vật chất cho các nhà văn hoá thôn bản, xây dựng hệ thống chợ (chuẩn) nông thôn tại các xã. Và tiêu chí đưa Internet về đến thôn bản vì đặc điểm phân bổ dân cư thưa thớt, hạ tầng kỹ thuật còn chậm phát triển.


Nhiệm vụ đề ra hiện nay được xác định là: Tập trung phân bổ 1000 tấn xi măng cho đồng bào tại các thôn bản làm điểm chỉ đạo để làm hoàn chỉnh các công trình hạ tầng theo mục tiêu đề ra. Phân công các khối đoàn thể về phụ trách giúp đỡ cơ sở chỉ đạo hoàn tất công việc của từng bộ phận chuyên trách, giúp đồng bào xây dựng NTM theo từng tiêu chí cụ thể đề rađúng với mục tiêu chỉ đạo của tỉnh, T.Ư. Coi trọng công tác xây dựng các phương án (liên kết) để phát triển kinh tế hàng hoá, coi đó là nhiệm vụ “then chốt” nhất trong cả quá trình tiến hành xây dựng NTM. Chỉ đạo các bộ phận chức năng sớm hoàn thành công tác quy hoạch các đề án xây dựng, để làm “điểm tựa” cho cả lộ trình xây dựng NTM với mục tiêu lâu dài, từng bước làm chắc, làm bền vững, xứng tầm nhìn cho phát triển sau này. Và một lộ trình (phân định rõ trách nhiệm công việc: Trong đó có việc mọi người dân tự làm - việc Nhà nước cần đầu tư hỗ trợ để hoàn chỉnh chương trình xây dựng NTM) trong những năm tiếp theo.


Vấn đề cấp bách nhất hiện nay trong quá trình triển khai xây dựng NTM tại Xín Mần vẫn là thiếu cơ bản nguồn vốn cho công tác quy hoạch và quy tụ dân cư. Vì nếu không quy tụ được trên 400 hộ dân từ các đỉnh núi xuống nơi định cư ổn định, thì không thể xây dựng nông thôn tập trung, không làm được cơ bản hạ tầng cơ sở cho phát triển ổn định, lâu dài. Quy hoạch dân cư và coi trọng phát triển sản xuất hàng hoá theo mô hình (liên kết) sẽ là vấn đề “mấu chốt” có tác dụng như một “đầu tàu” lôi kéo theo mọi sự phát triển văn hoá, giáo dục v.v. để thực hiện thành công xây dựng NTM ở Xín Mần trong các năm tiếp theo.


Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành cần có cơ chế, chính sách mang tính hỗ trợ (đặc thù) không chỉ đối với Xín Mần, mà cho các huyện có đặc điểm tương tự Xín Mần để chương trình xây dựng NTM đạt kết quả mong đợi.


NGUYỄN MẠNH HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần: Ra quân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức lễ ra quân, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại thôn Táo Thượng xã Bản Ngò.
31/10/2011
Tháo gỡ vướng mắc trong rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.11, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới (NTM).
30/11/2011
Huyện Quản Bạ: Phát động phong trào xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Sáng 30.9, huyện Quản Bạ tổ chức Lễ phát động phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” huyện Quản Ba, giai đoạn 2010 - 2020.
30/09/2011
Quy định về mức hỗ trợ và thanh quyết toán các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2055/QĐ-UBND, ngày 27 tháng 9 năm 2011 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang)
30/09/2011