Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng, chống chữa cháy rừng khu vực giáp ranh

09:03, 19/05/2017

BHG - Chiều 18.5 Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị ký kết phối hợp giữa 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng, chống chữa cháy rừng (PCCCR), khu vực giáp ranh, năm 2016 và quý I năm 2017. Giải pháp nghiệp vụ trong thời gian tới. Tới dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Giang, Cao Bằng; các đồng chí lãnh đạo Chi cục kiểm lâm vùng I, Chi cục kiểm lâm tỉnh Hà Giang, Tuyên quang, Cao Bằng.

Hà Giang là tỉnh biên giới có vị trí chiến lược quan trọng. Phía Bắc giáp với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Phía Đông giám với tỉnh Cao Bằng, phía Nam giáp với tỉnh Tuyên Quang. Phía tây giáp với tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái. Hà Giang có tổng diện tích tự nhiên là 729.948,34 ha, trong đó; đất quy hoạch lâm nghiệp là 563.893,5 ha. Khu vực giáp ranh giữa Hà Giang với tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng gồm 23 xã, thuộc 5 huyện với tổng diện tích giáp ranh là 92.195,61 ha, trong đó diện tích có rừng là 64.862,74 ha; diện tích đất không có rừng là 27.242,27 ha.

Toàn cảnh Hội nghị
Hội nghị Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng, chống chữa cháy rừng khu vực giáp ranh

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong quản lý bảo vệ rừng (QLBVR ), PCCCR được xác định là nhiệm vụ thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư, thôn bản sống trong rừng, gần rừng vùng giáp ranh. Trong năm 2016 và quý I năm 2017 các Hạt kiểm lâm 3 tỉnh đã xây dựng kế hoạch giao cho kiểm lâm địa bàn, phối hợp với các cơ quan đoàn thể, chính quyền xã tổ chức tuyên truyền cho cộng đồng dân cư thôn, bản bằng các hình thức tuyên truyền miệng, in tờ rơi, tuyên truyền trên thông tin đại chúng với 155 buổi, thu hút hơn 7.600 tham gia. Đối với công tác phối hợp, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng luôn được các cấp chính quyền địa phương của vùng giáp ranh đặc biệt quan tâm nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi chặt phá, đốt rừng, khai thác, mua bán, cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép. Năm 2016, tại các huyện giáp ranh với hai tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng đã phát hiện 147 vụ vi phạm về rừng. Cụ thể: 122 vụ mua bán, cất giữ, vận chuyển trái phép lâm sản; 2 vụ phá lấn chiếm rừng; 8 vụ vi phạm các quy định về PCCCR; 9 vụ khai thác rừng trái phép; 1 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ rừng; 4 vụ vi phạm thủ tục hành chính.

Tại hội nghị, Chi cục kiểm lâm của 3 tỉnh đã cùng nhau thảo luận và thống nhất những quy chế chung trong ký kết phối hợp, như: nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp trong thực thi nhiệm vụ QLBVR, PCCCR tại địa bàn giáp ranh; tăng cường và thúc đẩy hợp tác, chia sẻ thông tin về tình hình công tác QLBVR, PCCCR; kiểm soát, phát hiện ngăn chặn các hành vi phạm về công tác bảo vệ rừng.

Tại Hội nghị lãnh đạo Chi cục kiểm lâm 3 tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp giữa 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng trong công tác QLBVR và PCCCR khu vực giáp ranh.

 

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang hướng đến quản lý bền vững tài nguyên rừng

BHG- Chuyển đổi từ quản lý rừng truyền thống sang quản lý rừng bền vững (QLRBV) theo các tiêu chuẩn QLRBV của Hội đồng Quản trị rừng thế giới là việc làm chưa từng có trong tiền lệ của tỉnh. Song, từ năm 2016 đến nay, Bắc Quang là huyện tiên phong thực hiện việc làm này nhằm hướng đến mục tiêu QLRBV, góp phần đảm bảo lợi ích bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường cho con người ở thế hệ hiện tại và tương lai.

27/04/2017
Mèo Vạc tích cực chăm sóc ngô vụ Xuân

BHG - Vụ Xuân năm 2017, huyện Mèo Vạc đã gieo trồng được hơn 7 nghin ha ngô, đạt 100% kế hoạch. Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích ngô vụ Xuân của huyện đã được 1 tháng tuổi và phát triển tốt, bà con nhân dân đang tích cực chăm sóc lần một, bón phân và vun đất cho ngô.

21/04/2017
Chuối "tiến Vua" và triển vọng thoát nghèo ở Tân Thành

BHG - Thời gian qua, cây chuối được người dân huyện Bắc Quang trồng khá nhiều nhưng không tập trung và không được đầu tư nhiều. Thế nhưng, gần đây việc thành công từ trồng 1,5 ha chuối "tiến Vua" hay còn gọi là chuối ngự của gia đình ông Vũ Văn Tĩnh ở thôn Tân Tấu, xã Tân Thành (Bắc Quang) cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, đã mở ra triển vọng về một loại cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

20/04/2017
Xã Tùng Vài trồng cỏ Hắc mạch nuôi trâu, bò

BHG - Bên cạnh trồng các loại cỏ có sẵn từ trước, người chăn nuôi trâu, bò ở xã Tùng Vài (Quản Bạ) đã trồng thêm loại cỏ mới là Hắc mạch, để bổ sung dinh dưỡng cho đàn gia súc. 

20/04/2017