Hà Giang

Tích cực chuẩn bị khởi công Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1)

10:40, 23/03/2023

BHG - Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, giai đoạn 1 (Dự án) có ý nghĩa rất quan trọng với tỉnh ta. Bởi đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Ngay từ khi triển khai các trình tự, thủ tục dự án, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, các địa phương; đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, đến nay các bước chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho Lễ khởi công Dự án dự kiến vào đầu tháng 4 tới.

Đây là dự án giao thông nhóm A và được Thủ tướng Chính phủ phân cấp giao cho UBND tỉnh Hà Giang là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 06, ngày 22.3.2022. Phạm vi đầu tư thực hiện đoạn tuyến qua tỉnh Hà Giang có tổng chiều dài khoảng 27,480 km. Điểm đầu tuyến cuối cầu Vĩnh Tuy vượt sông Lô; điểm cuối tuyến tại km 244+350, Quốc lộ 2, giao giữa Quốc lộ 2 với đường tỉnh 177, xã Tân Quang (Bắc Quang).

Ông Nguyễn Xuân Giang trao đổi với lãnh đạo xã Quang Minh.
Ông Nguyễn Xuân Giang trao đổi với phóng viên Báo Hà Giang.

Dự án được giao Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang (BQL dự án) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư gần 3.200 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 – 2025; giải phóng mặt bằng theo phạm vi xây dựng đường cao tốc hoàn chỉnh; tổng diện tích đất cần thu hồi trên 315 ha. Đến nay, Dự án đã được phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, cắm mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và dự toán chi phí bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu; phê duyệt nhiệm vụ và dự toán khảo sát lập báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Đồng chí Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang là dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai tại tỉnh ta. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bắc Quang, đến nay BQL dự án đã thực hiện cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, cụ thể: Đã đăng tải trên mạng đấu thầu quốc gia gói thầu xây lắp số 03-XL, đoạn Km0-Km12+500, đến ngày 26.3.2023 sẽ mở thầu. Công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư cũng được BQL dự án tích cực phối hợp với huyện Bắc Quang và các xã thuộc vùng Dự án triển khai quyết liệt. Đến nay đã di chuyển được 89/129 ngôi mộ trên tuyến; kiểm đếm xong khu vực xã Quang Minh, đang tiến hành kiểm đếm đoạn tuyến thuộc thị trấn Vĩnh Tuy, xã Vĩnh Hảo và xã Hùng An để áp giá lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định. Đặc biệt khu vực dự kiến thực hiện lễ khởi công đã được huyện Bắc Quang bàn giao mặt bằng cho BQL dự án, với kết quả đạt được như trên, đến thời điểm sau ngày mở thầu gói thầu xây lắp, dự án cơ bản đảm bảo đủ điều kiện để khởi công theo quy định.

Để triển khai dự án, với diện tích đất thu hồi đất lên tới 315 ha, chủ yếu là đất nông, lâm nghiệp, thủy sản, là nguồn sinh kế chủ yếu của người dân trong vùng Dự án, do vậy, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư là một trong những nội dung khó khăn. Nhờ sự phối hợp giữa BQL dự án với cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang và các xã, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, đến nay, huyện Bắc Quang bàn giao mặt bằng cho BQL dự án để tổ chức khởi công.

Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra vị trí khởi công dự án.
Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra vị trí khởi công dự án.

Đồng chí Phùng Viết Vinh, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho biết: Triển khai Dự án, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban, thành viên là các phòng, ban chức năng. Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, giải quyết từng công việc cụ thể, thời gian cụ thể. Với thời gian ngắn, để có mặt bằng cho Lễ khởi công Dự án, UBND huyện Bắc Quang đã ban hành Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất vị trí tổ chức Lễ khởi công Dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang, tại xã Quang Minh. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư và UBND xã Quang Minh công khai Quyết định thu hồi đất; Quyết định phê duyệt giá trị bồi thường và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với 11 hộ gia đình, cá nhân tại vị trí lễ khởi công gần 1 tỷ 700 triệu đồng, 100% các hộ đều đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Thành Chung, Bí thư Đảng ủy xã Quang Minh cho biết: Trên địa bàn xã Quang Minh có 254 hộ thuộc diện thu hồi đất với trên 80 ha. Để Dự án được triển khai thuận lợi, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, thành lập 4 tổ công tác thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền, vận động người dân; đồng thời tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn những hiện tượng trồng cây, xây dựng công trình trái phép trên diện tích đã kiểm đếm phải thu hồi, để tránh phức tạp cho công tác bồi thường, hỗ trợ sau này.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Giang, thôn Quang Tiến, xã Quang Minh có 1.100 mét vuông đất rừng, 963 mét vuông đất ruộng được Nhà nước thu hồi phục vụ cho Lễ khởi công Dự án và được chi trả 230 triệu đồng tiền bồi thường đất và hỗ trợ chuyển đổi nghề. Ông Giang vui vẻ cho biết: Tôi và những người dân thuộc diện thu hồi đất cho Dự án rất vui mừng khi có con đường lớn chạy qua đây. Vì vậy ngay sau khi có chủ trương thu hồi đất của Nhà nước; xã, thôn họp thông báo, gia đình tôi rất đồng thuận, chấp hành và nhận tiền.

Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đến Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về liên kết vùng, nội vùng giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang; đặc biệt quan trọng trong việc phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá gia súc xuống thấp, nông dân gặp khó khăn
BHG - Nhiều năm nay, chăn nuôi gia súc là nghề đem lại thu nhập cao cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực trong công cuộc giảm nghèo tại địa phương. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, giá gia súc liên tục giảm mạnh, đầu ra bấp bênh khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn.
23/03/2023
Mèo Vạc đổi mới dân vận mang lại hiệu quả thiết thực
BHG - Công tác dân vận luôn được huyện Mèo Vạc xem là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng tạo, đổi mới trong công tác dân vận được áp dụng vào thực tiễn của từng địa phương, giúp đồng bào ngày càng gắn kết, chung sức xây dựng Nông thôn mới, giữ vững an ninh, trật tự trong khu dân cư…
22/03/2023
Đất cằn phủ màu no ấm
BHG - Sau hơn 2 năm quyết tâm thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp (CTVT), phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững đã giúp hàng nghìn mảnh đất cằn “đơm hoa, kết trái”, mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào biên cương cực Bắc.
22/03/2023
Giá xăng RON 95-III giảm sát mức 23.000 đồng/lít
 Từ 15 giờ ngày 21/3, Liên Bộ Công thương-Tài chính có đợt điều chỉnh định kỳ đối với xăng dầu. Sau điều chỉnh, giá xăng E5 RON92 giảm 784 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 780 đồng; dầu diesel giảm 1.200 đồng; dầu hỏa giảm 1.253 đồng và dầu mazut giảm 800 đồng/kg.
21/03/2023