Nấm Dẩn xây dựng tuyến đường nông thôn kiểu mẫu

09:04, 24/02/2023

BHG - Cùng với việc tận dụng các nguồn lực hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Nấm Dẩn (Xín Mần) đã và đang tích cực huy động nguồn nội lực xây dựng tuyến đường nông thôn kiểu mẫu, tạo bước đột phá về diện mạo địa phương.

Tuyến đường kiểu mẫu tạo cơ hội phát triển du lịch địa phương.
Tuyến đường kiểu mẫu tạo cơ hội phát triển du lịch địa phương.

Nhằm mục tiêu xây dựng tuyến đường nông thôn kiểu mẫu và Cụm dân cư kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch, góp phần nâng cao chất lượng xã NTM, huy động sự đóng góp chung tay xây dựng của cá nhân, tổ chức nhất là phát huy tính chủ động sáng tạo của Ban phát triển thôn, khu dân cư làm cho bộ mặt nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh. Xã Nấm Dẩn đã lựa chọn tuyến đường nối từ đường tỉnh ĐT.178 đi ngã 3 thôn Thống Nhất dài 1,2 km làm điểm tuyến đường kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Nấm Dẩn chia sẻ: Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã lựa chọn tuyến đường đi lên Bãi đá cổ làm điểm về tuyến đường kiểu mẫu. Tuyến đường phục vụ cho cụm dân cư với 20 hộ và dẫn vào nhà sàn sinh hoạt cộng đồng của đồng bào nơi đây. Vì vậy, xã đã chỉ đạo các đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động hiến đất để mở rộng đường. Hiện tại, tuyến đường đã mở rộng từ 3,5 m lên 6 m, tạo điều kiện đi lại cho người dân gắn với phát triển du lịch của xã.

Được sự hỗ trợ nguồn vốn đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia, xã đã tích cực huy động nhân dân mở đường và đổ bê – tông. Huy động nhân dân thường xuyên phát cỏ hai bên đường; nạo vét rãnh thoát nước. Tổ chức rà soát, thống nhất thiết kế đèn đường, triển khai lắp đặt đảm bảo an toàn. Với cơ chế hỗ trợ của xã, qua vận động bà con nhân dân cũng thấu hiểu và đồng tình, xã đã giao cho cán bộ, đảng viên phụ trách thôn phối hợp với Ban phát triển thôn đi vận động, nêu gương các gia đình cán bộ, đảng viên tiên phong và vận động bà con nhân dân, con em trong gia đình ủng hộ. Tuyến đường có 20 hộ, qua khảo sát có chỗ phải mở rộng ít nhất 1 m, nhiều nhất là 2 m, UBND xã đã về cùng với thôn, họp bàn nhân dân để tháo gỡ khó khăn và có cơ chế hỗ trợ, vận động các hộ dân hiến đất làm đường giao thông.

Để thay đổi được thói quen, ý thức của các hộ dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, Khối Dân vận xã đã tích cực vào cuộc, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Khối phụ trách theo dõi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến đường, tiêu biểu là các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Thắp sáng đường quê”. Các thành viên Khối đã trực tiếp hướng dẫn các gia đình cách ăn ở vệ sinh, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng, di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở, huy động nhân dân tham gia dọn vệ sinh công cộng như nhà văn hóa, trục đường chính, đường liên thôn, đường ngõ xóm.

Tổ chức ra quân trồng hoa, cây xanh tại các tuyến đường, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trồng, chăm sóc hoa, cây xanh. Đến nay, tuyến đường hoa, cây xanh được chăm sóc, phát triển tốt. Ngoài ra, xã đã tích cực phối hợp với thôn vận động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công lao động và huy động xã hội hóa để chỉnh trang, xây bồn, trồng cây xanh, hoa các loại, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn. Chỉnh trang, dọn dẹp nhà ở 2 bên tuyến đường đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp, sạch, đẹp; tạo hàng rào hoa; làm sạch cỏ dại 2 bên đường; treo cờ Tổ quốc đúng quy định.

Nằm trong lộ trình về đích NTM giai đoạn 2022 – 2025, đến nay xã Nấm Dẩn đã hoàn thành 13 tiêu chí. Mỗi năm xã xác định phấn đấu hoàn thành 1 – 2 tiêu chí. Việc xây dựng tuyến đường giao thông kiểu mẫu sẽ giúp cho giao thông đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận lợi hơn, góp phần phát huy nội lực xây dựng NTM, thúc đẩy KT – XH phát triển.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cơ cấu lại nền kinh tế đảm bảo tăng trưởng nhanh, bền vững
BHG - Để chủ động thích ứng trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và có những bước đi phù hợp sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tỉnh ta đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để cơ cấu lại nền kinh tế nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
24/02/2023
Cô gái người Mông và khát vọng đưa “hồn” lanh vươn xa
BHG - Đó là em Vàng Thị Dế, sinh năm 2002, hiện là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Là cô gái sinh ra từ một bản người Mông nghèo ở xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn). Không giống bạn bè cùng trang lứa lấy chồng từ sớm, Dế đã “ngược chiều” để xuống Thủ đô học đại học. Sau một lần liều mình bán tấm vải lanh là của hồi môn, không ngờ đó lại là ngã rẽ giúp em tìm được hướng đi của cuộc đời, cũng từ đó giúp em thực hiện được khát vọng mang “hồn” lanh – nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông vươn xa.
23/02/2023
Xuân mới ở Sì Lò Phìn
BHG - Đến thôn Sì Lò Phìn những ngày đầu năm, chúng tôi thật bất ngờ trước sự thay đổi ở vùng biên cương này, con đường vào thôn và các tuyến nội thôn được bê tông sạch đẹp, hoa đào, hoa mận đua nhau khoe sắc báo hiệu mùa Xuân ấm no đang về.
22/02/2023
Thủ tướng: Năm nay phải giải ngân ít nhất 95% vốn đầu tư công
Đầu tư công là động lực phát triển nên Thủ tướng yêu cầu giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn, tức hơn 676.000 tỷ đồng trong năm 2023. Sáng 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
22/02/2023