Trưởng thôn làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

12:39, 05/12/2022

BHG - Không chỉ là Trưởng thôn năng động, hăng hái trong các phong trào hoạt động xã hội, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ những hộ nghèo, hộ chính sách vượt qua khó khăn, anh Nguyễn Xuân Nhất, sinh năm 1977, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) còn là một tấm gương sáng về phát triển kinh tế ở địa phương.

Anh Nguyễn Xuân Nhất chăm sóc đàn gà.
Anh Nguyễn Xuân Nhất chăm sóc đàn gà.

Thôn Yên Thượng có 170 hộ, trong đó có 4 hộ cận nghèo, 10 hộ nghèo. Để tuyên truyền, vận động người dân trong thôn thực hiện tốt các quy ước, hương ước cũng như các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững thì mình phải người gương mẫu, đi đầu trong thực hiện phát triển kinh tế thì vận động người dân mới tin, mới nghe - Anh Nhất tâm sự.

Nói đi đôi với làm, tận dụng lợi thế gia đình có đất rộng, năm 2000 anh Nhất bắt tay vào xây dựng chuồng trại với diện tích khoảng 4.000 m2, nuôi khoảng 4.000 con gà theo hình thức gối đàn; duy trì nuôi khoảng 70 con lợn; cải tạo hơn 3.000 m2 đất trống để trồng cây hoa màu theo hình thức luân canh, gối vụ; trồng hơn 1 ha cây lâm nghiệp; đào hơn 1.000 m2 đất làm ao thả cá. Nói về phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, anh Nhất chia sẻ: Con gà, con lợn là hai vật nuôi dễ bị nhiễm dịch bệnh, vì vậy nhằm phòng, tránh dịch bệnh tôi thường vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ; phun thuốc khử trùng quanh chuồng; tiêm đầy đủ các loại vắc xin theo định kỳ; bổ sung đầy đủ thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đồng thời, tận dụng phân của vật nuôi đã qua xử lý để bón cho cây trồng, từ đó vừa giảm được chi phí mua phân bón vừa đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn. Thời gian đầu triển khi mô hình kinh tế tổng hợp tôi gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, nhưng với sự nhiệt huyết và đam mê tôi đã học tập kinh nghiệm từ bạn bè, từ các mô hình chăn nuôi có hiệu quả. Với mô hình kinh tế tổng hợp này đã đem lại thu nhập cho gia đình tôi gần 500 triệu đồng/năm sau khi trừ hết các khoản chi phí.

Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng Hứa Đức Hạnh cho biết: Trưởng thôn Nguyễn Xuân Nhất không chỉ là người gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình kinh tế với mọi người mà anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, như: Phong trào xây dựng Nông thôn mới; tuyên truyền, vận động người dân bài trừ các hủ tục; phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa; các hoạt động đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở… Anh Nhất xứng đáng là một tấm gương sáng cho mọi người noi theo và học tập.

Bài, ảnh:  HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ vùng cao và nghề chè Shan tuyết
BHG - Chè Shan tuyết là một trong những sản vật tạo ra nguồn sinh kế ổn định cho nhiều người dân Hà Giang. Với 3 vụ thu hái trong năm và đặc trưng của nghề chè cần sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, tinh tế về hương vị... những người phụ nữ nắm vai trò chủ chốt trong công việc thu hái và chế biến chè trên vùng trà cổ Hà Giang.
30/11/2022
Hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp, hợp tác xã theo Nghị định 31
BHG - Được ví như “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, góp phần quan trọng phục hồi và phát triển KT - XH, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ đang được các ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt, tuy nhiên, do nhiều vướng mắc nên kết quả chưa như mong đợi.
30/11/2022
Tam giác mạch Hà Giang hướng đến thị trường Nhật Bản
BHG - Những năm qua, cây tam giác mạch của tỉnh Hà Giang đã trở nên rất nổi tiếng, mang lại sức hút du lịch cho tỉnh, đồng thời nhiều hộ dân vùng Cao nguyên đá đã bước đầu có thu nhập từ loại cây này. Bên cạnh những hình ảnh đẹp khẳng định vai trò “đại sứ” du lịch của Hà Giang, nhiều sản phẩm chế biến từ cây tam giác mạch đã và đang được người tiêu dùng biết tới, như các loại bánh, rượu, trà làm từ hạt tam giác mạch. Đặc biệt, hạt tam giác mạch của Hà Giang cũng bắt đầu được sử dụng để sản xuất mì soba - một loại mì của người Nhật Bản.
29/11/2022
Người tiên phong trồng hoa trên đất Vĩ Thượng
BHG - Đó là anh Nguyễn Xuân Hải, sinh 1984, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình). Sau 2 năm kiên trì, mô hình trồng hoa Hồng cổ, loài hoa nổi tiếng của vùng đất Sapa (Lào Cai) và hoa Mẫu đơn cổ Văn Chấn (Yên Bái) đua nhau khoe sắc và bắt đầu tạo cho anh Hải thu nhập. Đây cũng là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào cải tạo vườn tạp của địa phương.
29/11/2022