Hà Giang

Hoàng Su Phì triển khai hiệu quả các chương trình nông nghiệp trọng tâm

20:45, 04/12/2022

BHG - Thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, huyện Hoàng Su Phì chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm và đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên.
Sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên.

Cụ thể hóa các Nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án phát triển nông, lâm nghiệp của tỉnh, năm 2022, huyện Hoàng Su Phì ban hành 17 kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện. Tăng cường các biện pháp đầu tư thâm canh, xen canh, gối vụ, gieo trồng đảm bảo khung thời vụ, phòng chống sâu bệnh hại trên cây trồng và chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét, an toàn dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt chương trình cải tạo vườn tạp, đến nay toàn huyện có 192 hộ tham gia, với diện tích cải tạo 97.536 m2. Trong đó, có 122 hộ thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 58 HĐND tỉnh. Thực hiện giải ngân cho các hộ với tổng kinh phí 3.480 triệu đồng. Các cơ quan, đơn vị huyện, xã giúp các gia đình thực hiện cải tạo vườn được 1.884 ngày công. Huy động nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để mua cây, con giống, vật tư cho các hộ lũy kế được 142,2 triệu đồng. Qua đánh giá chất lượng vườn được cải tạo theo 4 tiêu chí đối với 122 hộ thực hiện năm 2022 có 89 hộ đạt, 25 hộ tốt và 8 hộ chưa đạt. Bình quân các hộ có thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí đầu tư và không tính công lao động.

Mô hình nuôi lợn thương phẩm đem lại thu nhập cao của gia đình anh Trịnh Đăng Chiều, thôn Phìn Hồ, xã Tả Sử Choóng.            Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Mô hình nuôi lợn thương phẩm đem lại thu nhập cao của gia đình anh Trịnh Đăng Chiều, thôn Phìn Hồ, xã Tả Sử Choóng. 

Thực hiện Nghị quyết về phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, năm 2022, huyện tập trung phát triển sản phẩm chè Shan tuyết, gạo chất lượng cao, cá Chép ruộng và mận Máu. Hiện, huyện đang triển khai khảo sát xây dựng chuỗi giá trị chè Shan tuyết cổ thụ tại 6 xã với tổng kinh phí dự kiến 2 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ trồng, chăm sóc nương chè cổ thụ, xây dựng vườn ươm chè giống, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ bao bì nhãn mác, công nghệ, thiết bị sản xuất, chế biến chè. Xây dựng chuỗi giá trị mận Máu tại 5 xã với tổng kinh phí dự kiến 1,8 tỷ đồng. Đối với sản phẩm lúa gạo đặc sản, huyện khuyến khích nhân dân nhân rộng mô hình lúa Nếp cái địa phương và gạo Già dui gắn với nuôi cá Chép ruộng, nuôi cá lồng trên lòng thủy điện Sông Chảy 3, chủ động xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm ổn định đầu ra cho người dân.

Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm OCOP của địa phương theo hướng mở rộng về quy mô, diện tích, đảm bảo khả năng cung ứng thường xuyên, ổn định. Ngành Nông nghiệp huyện chủ động tham mưu cho huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022, trong đó ưu tiên phát triển sản phẩm chế biến từ chăn nuôi, thực phẩm và du lịch. Rà soát các sản phẩm được công nhận năm 2019 để hoàn thiện thủ tục hồ sơ đánh giá công nhận lại vào năm 2022. Huyện đang duy trì 21 sản phẩm được đánh giá xếp hạng từ 3 sao trở lên (trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao, 15 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp Quốc gia).

Đặc biệt, công tác chuyển giao KHKT được huyện quan tâm đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, huyện đã phối hợp thực hiện dự án thí điểm gieo trồng giống ngô tẻ vàng tại xã Thàng Tín với diện tích 2.000 m2, năng suất cao hơn so với giống ngô nếp địa phương 2,75 tạ/ha. Phối hợp với Trung tâm giống cây trồng và vật nuôi Phó Bảng thực hiện mô hình trồng hoa Hồng tại xã Thàng Tín, diện tích 1.000 m2, cấp phát 5.000 cây giống, bước đầu cho thu hoạch trên 1.000 bông, giá bán 3.000-4.000 đồng/bông, giá trị thu lứa đầu 3,5 triệu đồng. Phối hợp với Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang theo dõi mô hình trồng cây Sa nhân tím tại xã Chiến Phố, diện tích 9 ha. Qua đánh giá, tỷ lệ cây sống đạt trên 80%, cây sinh trưởng, phát triển tốt. Sau thời gian thực hiện thí điểm, huyện sẽ phối hợp tiến hành chuyển giao KHKT cho nhân dân đối với những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể khẳng định, việc tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao theo chuỗi giá trị, trong đó chú trọng vào những cây, con mũi nhọn của địa phương là hướng đi đúng đắn, phù hợp, từ đó góp phần đưa nền kinh tế của địa phương tăng trưởng theo hướng bền vững, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh sẵn có.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ vùng cao và nghề chè Shan tuyết
BHG - Chè Shan tuyết là một trong những sản vật tạo ra nguồn sinh kế ổn định cho nhiều người dân Hà Giang. Với 3 vụ thu hái trong năm và đặc trưng của nghề chè cần sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, tinh tế về hương vị... những người phụ nữ nắm vai trò chủ chốt trong công việc thu hái và chế biến chè trên vùng trà cổ Hà Giang.
30/11/2022
Hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp, hợp tác xã theo Nghị định 31
BHG - Được ví như “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, góp phần quan trọng phục hồi và phát triển KT - XH, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ đang được các ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt, tuy nhiên, do nhiều vướng mắc nên kết quả chưa như mong đợi.
30/11/2022
Người tiên phong trồng hoa trên đất Vĩ Thượng
BHG - Đó là anh Nguyễn Xuân Hải, sinh 1984, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình). Sau 2 năm kiên trì, mô hình trồng hoa Hồng cổ, loài hoa nổi tiếng của vùng đất Sapa (Lào Cai) và hoa Mẫu đơn cổ Văn Chấn (Yên Bái) đua nhau khoe sắc và bắt đầu tạo cho anh Hải thu nhập. Đây cũng là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào cải tạo vườn tạp của địa phương.
29/11/2022
Tam giác mạch Hà Giang hướng đến thị trường Nhật Bản
BHG - Những năm qua, cây tam giác mạch của tỉnh Hà Giang đã trở nên rất nổi tiếng, mang lại sức hút du lịch cho tỉnh, đồng thời nhiều hộ dân vùng Cao nguyên đá đã bước đầu có thu nhập từ loại cây này. Bên cạnh những hình ảnh đẹp khẳng định vai trò “đại sứ” du lịch của Hà Giang, nhiều sản phẩm chế biến từ cây tam giác mạch đã và đang được người tiêu dùng biết tới, như các loại bánh, rượu, trà làm từ hạt tam giác mạch. Đặc biệt, hạt tam giác mạch của Hà Giang cũng bắt đầu được sử dụng để sản xuất mì soba - một loại mì của người Nhật Bản.
29/11/2022