“Đòn bẩy” phát triển chăn nuôi ở Quản Bạ

17:21, 06/12/2022

BHG - Những năm gần đây, chăn nuôi được xác định là ngành sản xuất chủ yếu để tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Do vậy huyện Quản Bạ đã xây dựng Nghị quyết “phát triển bò Vàng vùng cao, giai đoạn 2021 – 2025” nhằm tạo “đòn bẩy” thúc đẩy chuyển dịch chăn nuôi từ quy mô nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa.

Đàn bò của hộ anh Mua Mí De, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ.
Đàn bò của hộ anh Mua Mí De, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ.

Với tiềm năng sẵn có, địa hình đồi núi, khí hậu ôn hòa lại có nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, phù hợp với phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc. Do vậy, những năm gần đây, xã Cán Tỷ đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, nhất là theo hình thức nuôi nhốt vỗ béo, hình thức chăn nuôi này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ Hạng Mí Ngọc cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện về phát triển 3 cây và 3 con, xã đã triển khai nội dung phát triển đàn bò trên địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân thành lập nhóm sở thích về chăn nuôi bò, bước đầu các hộ đã có thu nhập. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho bà con lồng ghép thực hiện chỉnh trang chuồng trại, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Đến nay đã có 22 hộ xây dựng, cải tạo lại chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh”.

Điển hình trong thực hiện phong trào chăn nuôi đại gia súc là hộ anh Mua Mí De, dân tộc Mông, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ. Gia đình anh bắt đầu nuôi bò hàng hóa từ 4 năm nay, với quy mô trên 10 con, hàng năm cho thu nhập hơn 150 triệu đồng. Nhờ phát triển chăn nuôi bò mà gia đình anh đã thoát khỏi diện nghèo, có nguồn thu nhập ổn định để lo cho con cái ăn học đầy đủ. Anh De chia sẻ: “Từ ngày gia đình tôi phát triển nuôi bò hàng hóa đến nay đã quen với việc chăn nuôi bò số lượng lớn, cùng với đó là làm tốt công tác thú y, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, nuôi bò đúng kỹ thuật. Do đó, đàn bò phát triển khỏe mạnh, tăng trọng lượng nhanh, số lượng bò được xuất chuồng hàng năm cũng tăng lên, góp phần tăng thu nhập cho gia đình”.

Huyện Quản Bạ có 13 xã, thị trấn, để phát triển đàn gia súc theo hướng hàng hóa thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện đã triển khai nhiều giải pháp mang tính chiến lược lâu dài. Trong đó, hàng năm chủ động ban hành các văn bản triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, đói, rét trên đàn vật nuôi. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với UBND các xã tiến hành khảo sát, quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung cho từng xã, dựa trên điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, chế biến, chủ động nguồn thức ăn nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao tổng đàn, năng suất, chất lượng đàn vật nuôi. Thực hiện Đề án cải tạo chuồng trại chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, đến nay các hộ dân tại các xã, thị trấn đã thực hiện cải tạo được 241 chuồng trại chăn nuôi, đạt 92% KH. Đã giải ngân 266 triệu đồng cho 133 hộ cải tạo chuồng trại. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin cho trâu, bò được trên 20.600 liều; phun khử trùng tiêu độc, phòng chống dịch bệnh, ngành chức năng đã cung ứng hóa chất cho các xã, thị trấn được 1.000 lít, từ đầu năm đến nay không có gia súc, gia cầm chết do dịch bệnh.

Có thể thấy, sau hơn 2 năm triển khai nghị quyết đúng đối tượng, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, đã mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành động lực giúp bà con vùng cao mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước cải thiện thu nhập. Giá trị sản xuất ngành chăn nuôi của huyện đạt 288,978 tỷ đồng; tỷ trọng chăn nuôi ngành Nông nghiệp ước đạt 31%; đàn bò đạt 19.795 con, đạt 101,2% KH. Đây là cơ sở quan trọng cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững, làm nền tảng thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao mức sống cho người dân.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ vùng cao và nghề chè Shan tuyết
BHG - Chè Shan tuyết là một trong những sản vật tạo ra nguồn sinh kế ổn định cho nhiều người dân Hà Giang. Với 3 vụ thu hái trong năm và đặc trưng của nghề chè cần sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, tinh tế về hương vị... những người phụ nữ nắm vai trò chủ chốt trong công việc thu hái và chế biến chè trên vùng trà cổ Hà Giang.
30/11/2022
Hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp, hợp tác xã theo Nghị định 31
BHG - Được ví như “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, góp phần quan trọng phục hồi và phát triển KT - XH, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ đang được các ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt, tuy nhiên, do nhiều vướng mắc nên kết quả chưa như mong đợi.
30/11/2022
Tam giác mạch Hà Giang hướng đến thị trường Nhật Bản
BHG - Những năm qua, cây tam giác mạch của tỉnh Hà Giang đã trở nên rất nổi tiếng, mang lại sức hút du lịch cho tỉnh, đồng thời nhiều hộ dân vùng Cao nguyên đá đã bước đầu có thu nhập từ loại cây này. Bên cạnh những hình ảnh đẹp khẳng định vai trò “đại sứ” du lịch của Hà Giang, nhiều sản phẩm chế biến từ cây tam giác mạch đã và đang được người tiêu dùng biết tới, như các loại bánh, rượu, trà làm từ hạt tam giác mạch. Đặc biệt, hạt tam giác mạch của Hà Giang cũng bắt đầu được sử dụng để sản xuất mì soba - một loại mì của người Nhật Bản.
29/11/2022
Người tiên phong trồng hoa trên đất Vĩ Thượng
BHG - Đó là anh Nguyễn Xuân Hải, sinh 1984, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình). Sau 2 năm kiên trì, mô hình trồng hoa Hồng cổ, loài hoa nổi tiếng của vùng đất Sapa (Lào Cai) và hoa Mẫu đơn cổ Văn Chấn (Yên Bái) đua nhau khoe sắc và bắt đầu tạo cho anh Hải thu nhập. Đây cũng là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào cải tạo vườn tạp của địa phương.
29/11/2022