Phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với du lịch

09:17, 05/10/2022

BHG - Đó là mục tiêu lâu dài mà huyện Quang Bình đang hướng đến nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp và du lịch nông thôn, thúc đẩy cả hai lĩnh vực phát triển song song, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương.

Thông qua các chương trình, dự án được đầu tư, ngành Nông nghiệp huyện Quang Bình đã có nhiều khởi sắc. Từ nền sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, các hộ dân mạnh dạn chuyển sang tổ hợp tác, hợp tác xã, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị và từ sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Với triển vọng đó, huyện đã xây dựng từng lộ trình, giải pháp thực hiện mục tiêu “kép” về phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch, tạo đột phá trong sản xuất nông nghiệp, nhất là các sản phẩm đặc trưng và ưu tiên cho loại hình du lịch cộng đồng, sinh thái, trải nghiệm.

Giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của xã Tân Nam (Quang Bình) với du khách.
Giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của xã Tân Nam (Quang Bình) với du khách.

Tính đến nay, huyện có 10 hợp tác xã, 20 tổ hợp tác và 1 doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm gồm: Chè, cam, gạo, nuôi trâu, bò, gà, thủy sản và gỗ ván bóc. Ngoài ra, huyện phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trồng và tiêu thụ ngô sinh khối, khoai Tây, Bí xanh, Dưa bao tử, khảo sát thực hiện mô hình liên kết trồng cây Gai xanh, Sâm đất. Giai đoạn 2019 - 2021, toàn huyện có 23 sản phẩm OCOP và trong năm 2022 có 16 sản phẩm đăng ký tham gia thi phân hạng sản phẩm OCOP. Trong đó, có những sản phẩm cam, chè, thịt mắm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Bên cạnh lợi thế phát triển kinh tế nông nghiệp, huyện Quang Bình được biết đến là vùng đất giàu tiềm năng du lịch, có các làng văn hóa du lịch cộng đồng của dân tộc Tày, Pà Thẻn; lòng hồ sinh thái sông Chừng, sông Bạc; hang động Bó Mỳ ở thôn Khun, xã Bằng Lang nhiều nhũ đá đẹp mắt, lung linh sắc màu. Đặc biệt, có Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2012, mang đậm nét tâm linh huyền bí, minh chứng cho sức mạnh, cho quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển của con người. Với sức hấp dẫn đó, ngay khi mở cửa du lịch sau đại dịch Covid-19, huyện đã đón trên 30.800 du khách đến tham quan, khám phá.

Phụ nữ La Chí trình diễn nghề dệt vải truyền thống trong Lễ hội Nhảy lửa người Pà Thẻn huyện Quang Bình năm 2022.
Phụ nữ La Chí trình diễn nghề dệt vải truyền thống trong Lễ hội Nhảy lửa người Pà Thẻn huyện Quang Bình năm 2022.

Tháng 9 vừa qua, trong khuôn khổ của Lễ hội nhảy lửa người Pà Thẻn, ngoài đa dạng các hoạt động diễn ra như: Lễ hội đua thuyền trên lòng hồ thủy điện sông Chừng; trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống các dân tộc; liên hoan các câu lạc bộ sở thích; tổ chức tour du lịch trải nghiệm cho du khách tại các làng văn hóa, huyện đã đan xen xây dựng các gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của 15 xã, thị trấn. Anh Nguyễn Ngọc Hà, du khách đến từ Hà Nội bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến huyện Quang Bình chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, trải nghiệm văn hóa các dân tộc, thưởng thức những món ăn ngon, mang hương vị đồng quê, mua đặc sản về làm quà cho người thân. Tôi thấy mọi thứ rất ấn tượng, thú vị, người dân đôn hậu, hiền lành, hiếu khách, nhất định lần sau tôi sẽ trở lại nơi đây”.

Hiện nay, cùng với việc phát triển các sản phẩm OCOP, huyện tiếp tục chú trọng xây dựng và phát triển du lịch nông nghiệp mang đậm nét văn hóa mảnh đất phía Tây của tỉnh. Đồng thời, quan tâm củng cố một số hợp tác xã, cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản để làm nền tảng liên kết với các tour du lịch nông nghiệp. Đi đôi với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thu hút các nhà đầu tư vào nông nghiệp, dịch vụ du lịch, tạo đà vững chắc cho cả hai lĩnh vực, góp phần phát triển KT - XH của địa phương trong những năm tới - Đồng chí Tăng Trung In, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình khẳng định.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Cú hích” phát triển nông nghiệp bền vững - Kỳ cuối: Nâng tầm sản phẩm đặc trưng
BHG - Có thể nói, hiện nay ngành nông nghiệp của tỉnh đang đối mặt với hai thách thức lớn, đó là biến đổi khí hậu đã, đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp; sự linh hoạt, năng động của kinh tế thị trường mở với xu thế sử dụng sản phẩm ngon, sạch của người tiêu dùng đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phải thay đổi tư duy để thích ứng. Giải pháp tối ưu chính là phải đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào nông nghiệp, nông thôn, phải đưa được hàm lượng KHCN cấu thành vào trong giá trị của sản phẩm.
30/09/2022
Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp
BHG - Ngày 29.9, tại huyện Hoàng Su Phì, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp&PTNT tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển chè hữu cơ gắn với liên kết chế biến, tiêu thụ sản phẩm các tỉnh miền núi phía Bắc”. Tham dự diễn đàn có giáo sư, tiến sỹ khoa học Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam; Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Hoàng Văn Hồng; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp&PTNT; lãnh đạo Sở Nông nghiệp&PTNT; đại diện Trung tâm Khuyến nông, các doanh nghiệp, HTX và nông dân tiêu biểu các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái và Phú Thọ.
30/09/2022
Đồng Văn tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài năm 2022”
BHG - Trong 2 ngày 29 và 30.9, Hội Nông dân huyện Đồng Văn tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài năm 2022”. Dự hội thi có đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.
 
30/09/2022
Hỗ trợ nguồn vốn phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế
BHG -  Xác định nhiệm vụ là cánh tay đắc lực để đưa nguồn vốn tín dụng đến với người dân, doanh nghiệp, trong những năm qua, Phòng Giao dịch Agribank Yên Biên (PGD) đã hỗ trợ khách hàng trên địa bàn thành phố được tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn, nhất là trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19.
30/09/2022