Hà Giang

Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng mận máu Hoàng Su Phì

18:10, 26/07/2022

BHG - Những năm gần đây, mận máu dần trở thành cây trồng chủ lực của huyện Hoàng Su Phì, thu nhập từ cây mận máu không ngừng được nâng lên. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây mận máu mang lại, huyện đang từng bước xây dựng thương hiệu mận máu thành sản phẩm đặc trưng của huyện.

Cây mận máu của gia đình ông Lù Sào Dỉ, thôn Cóc Rạc, xã Thàng Tín được thương lái đặt mua toàn bộ quả với giá 5 triệu đồng.
Cây mận máu của gia đình ông Lù Sào Dỉ, thôn Cóc Rạc, xã Thàng Tín được thương lái đặt mua toàn bộ quả với giá 5 triệu đồng.

Vườn mận máu rộng 5.000m2 của gia đình ông Lù Sào Dỉ, thôn Cóc Rạc, xã Thàng Tín có khoảng 200 gốc, trong đó khoảng 30 gốc đang cho thu hoạch. Niên vụ năm 2021, quả mận máu giá bán cao mang lại nguồn thu cho gia đình trên 30 triệu đồng. Năm nay, từ khi mận ra hoa, gia đình chủ động bón phân, tưới nước giữ ẩm cho đất và thường xuyên theo dõi diễn biến sâu bệnh nên cây sinh trưởng, phát triển tốt, đậu quả với tỷ lệ cao, chất lượng tốt. Ông Dỉ chia sẻ: Năm nay cây mận máu được mùa, được giá, nếu hái quả bán có giá từ 30 – 50 nghìn đồng/kg, do nhà không có lao động nên tôi bán quả theo từng cây, tùy vào năm tuổi và sản lượng mà thương lái đặt mua, cây thì 1 triệu, cây 3 triệu, có cây 5 triệu đồng, cả vườn thu được hơn 60 triệu đồng.

Do thời gian thu hoạch mận máu tương đối ngắn, nên thương lái thường đến tận vườn thu mua cả cây và thuê người hái. Anh Lù Kính Biền, thương lái thu mua mận máu tại xã Thàng Tín cho biết: Giá mận năm nay ổn định, đem ra chợ huyện đến đâu bán hết đến đấy.

Niềm vui của người dân khi mận máu được mùa, được giá.
Niềm vui của người dân khi mận máu được mùa, được giá.

Năm 2020, mận máu xã Chiến Phố đạt sản phẩm OCOP 4 sao, do đó giá bán cao hơn từ 15 - 20% so với các nơi khác, trên 60% diện tích mận máu được thương lái từ tỉnh Lào Cai sang thu mua, giá dao động từ 40 – 70 nghìn đồng/kg. Trong khi thực tế mận máu Thàng Tín có chất lượng, mẫu mã và sản lượng hàng năm không kém so với mận máu Chiến Phố. Vì vậy huyện Hoàng Su Phì đang xây dựng kế hoạch xây dựng vùng sản xuất hàng hóa đối với cây mận máu xã Thàng Tín.

Đồng chí Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện chỉ đạo xã Thàng Tín thành lập HTX dịch vụ để làm cơ sở xây dựng thương hiệu, đồng thời xây dựng vườn ươm cây mận máu nhằm mở rộng diện tích, phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có 700 ha cây mận máu, trong đó có ít nhất 500 ha cho thu hoạch. Song song với đó là tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ. Ban hành cơ chế hỗ trợ người dân mua cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, hỗ trợ chi phí xây dựng mô hình… Ứng dụng kỹ thuật vào trồng, chăm sóc cây và hướng đến phát triển bền vững cây mận máu theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Đức Long (Huyện Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vàng Seo Bình bảo tồn và phát triển cây dược liệu bản địa
BHG - Những mảnh đất dốc, đất trống, đất trồng ngô kém hiệu quả trên vùng đất biên cương Pà Vầy Sủ (Xín Mần) giờ đã bao phủ bạt ngàn màu xanh của cây Đẳng sâm và Hoàng tinh hoa đỏ. Đây chính là mô hình trồng cây dược liệu liên kết với doanh nghiệp đang được đoàn viên Vàng Seo Bình (sinh năm 1993), thôn Seo Lử Thận triển khai, thực hiện mang đến nhiều hy vọng trong việc bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu của địa phương, đồng thời góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân vùng biên.
25/07/2022
Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê nâng cao hiệu quả hoạt động
BHG - Được xem là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm, những năm qua Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Mê đặc biệt chú trọng xây dựng kế hoạch tập hợp, thu hút hội viên (HV). Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội các cấp, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, xây dựng cơ sở Hội vững mạnh.
24/07/2022
Lễ ký hợp đồng tín dụng tài trợ dự án Thủy điện Nậm Lang
BHG - Chiều 22.7, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hà Giang đã diễn ra lễ ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn dự án Thủy điện Nậm Lang giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang và Công ty TNHH Miền Tây.
22/07/2022
 “Dân làm chủ, dân tự chủ” làm đường ở Ngam La
BHG - “Khi dân được biết, được bàn, được trực tiếp làm và là người thụ hưởng, việc triển khai làm đường bê tông nông thôn rất thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả” - Bí thư Đảng ủy xã Ngam La (Yên Minh) Nguyễn Thị Điệp chia sẻ.
22/07/2022